Chiều 28/2, Bộ Giao thông vận tải đã công bố nguyên nhân trực tiếp gây sự cố sập cầu treo Chu Va 6 Lai Châu và nêu ra đích danh các đơn vị đã tham gia vào quá trình xây dựng cầu.
Theo Bộ Giao thông vận tải, báo cáo ban đầu của Tổ công tác kỹ thuật cho biết, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông.
Hiện bộ
phận ắc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để
giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.
Đề cập đến các đơn vị thiết kế, xây dựng cầu treo Chu Va, Bộ Giao thông vận tải
cho biết, cầu treo dân sinh Chu Va 6 được khởi công xây dựng tháng 8/2012 và
được hoàn thành đưa vào khai thác tháng 12/2012.
Chủ đầu tư: UBND huyện Tam
Đường tỉnh Lai Châu; Tư vấn thiết kế: Công ty TNHH Tư vấn công nghiệp Lào Cai;
Nhà thầu thi công: Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa; Tư vấn giám sát: Ban
QLDA huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về GTVT
trên địa bàn là Sở GTVT tỉnh Lai Châu.
Cầu có chiều dài 54m, bề rộng 2m, mặt cầu rộng 1,5m; Tải trọng thiết kế: 1,5 tấn
đơn chiếc; hoạt tải tính chung 100 kg/m2 mặt cầu.
Cầu được kết cấu bằng dầm
ngang thép hình I 110 x 50mm, dầm dọc dùng thép U 100 x 46mm, tôn mặt cầu dùng
thép tôn chống trơn dày 3mm, cáp chủ dùng hai sợi cáp D32mm, cáp chống lắc ngang
dùng cáp D16mm, liên kết dầm bằng hệ thống bu lông D12mm và các mối hàn.
Hệ cấu kiện tăng đơ, cóc cáp dùng loại thép 40X. Trục ắc neo tăng đơ có cấu tạo
ren hình thang có đường kính danh định 70mm, đường kính ngoài 72mm và được chế
tạo bằng thép đúc.
Hình ảnh cầu treo Chu Va 6 bị lật nghiêng khiến 8 người chết và 38 người bị
thương. Ảnh: Khánh Công
Lai Châu phải lập đầy đủ các báo cáo sự cố công trình cầu Chu Va 6 |
Sau khi chỉ ra nguyên nhân ban đầu gây sập cầu, Bộ Giao thông đã yêu cầu UBND tỉnh Lai Châu, chỉ đạo Chủ đầu tư - UBND Huyện Tam Đường lập đầy đủ các báo cáo sự cố công trình Chu Va 6 theo đúng quy định hiện hành.
Trong đó, cần tập trung làm rõ các nhóm vấn đề: Tuân thủ quy định về đầu tư và quản lý chất lượng xây dựng công trình.
Các vấn đề kỹ thuật liên quan đến thiết kế, chế tạo, lắp đặt hệ
thống cáp chủ và neo cáp chủ. Quy trình quản lý khai thác cầu, xác định số
lượng, vị trí, mật độ tập trung của người và tải trọng trên cầu khi xảy ra sự
cố, thu thập các số liệu về nhiệt độ, tốc độ gió... tại thời điểm xảy ra sự cố.
Mặt khác, chỉ đạo cơ quan chức năng nhanh chóng tổ chức giám định đánh giá tình
trạng các chỉ tiêu kỹ thuật của bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt. Chỉ đạo cơ quan
chức năng huyện Tam Đường tổ chức cảnh giới, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người
dân qua lại gần khu vực cầu treo dân sinh Chu Va 6 đang có sự cố.
Xin ý kiến cơ
quan chức năng có thẩm quyền để tiến hành tạm tháo dỡ phần cầu Chu Va 6 hiện hữu
nhằm đảm bảo an toàn cho người dân qua lại trong khu vực và giảm thiểu thiệt hại
công trình.
Theo Bộ Giao thông vận tải, đơn vị này sẽ tiếp tục thu thập tài liệu, hồ sơ kỹ
thuật liên quan, chỉ đạo cơ quan chuyên môn đủ năng lực tiến hành kiểm toán lại
toàn bộ quá trình thiết kế, thi công, nghiệm thu của cầu dân sinh Chu Va 6 và
cầu treo giao thông nông thôn Chu Va 8 (vì cầu Chu Va 8 có cùng đơn vị thiết kế,
cùng đơn vị thi công và thời điểm xây dựng).
Đồng thời, rà soát toàn diện việc tuân thủ quy trình quy phạm kỹ thuật ở các
khâu khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu, vận hành khai thác cầu treo dân
sinh Chu Va 6. Dự kiến trong tuần tới sẽ có kết luận chính thức về vụ sập cầu
treo thương tâm khiến 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương nói trên.
Trước đó, 8h30 sáng 24/2, đoàn người đưa tang đang qua cầu treo nối bản Chu Va 8
với Chu Va 6 ở xã Sơn Bình (Tam Đường, Lai Châu) thì bất ngờ cầu đứt cáp. Trong
hơn 40 người rơi xuống suối có 8 người chết và 38 người khác bị thương.
Hiện các
nạn nhân bị thương đã qua khỏi cơn nguy kịch, có tiến triển rất tốt; một số đã
xuất viện. Sau vụ sập cầu, người dân bản Chu Va 6 bị cô lập hoàn toàn với bên
ngoài.
Theo kế hoạch sáng nay, cầu tạm rộng 2 mét, dẫn từ mặt đường cũ xuống đến mép
suối, dùng đá kè hai bên và rải đá dăm chống trượt. Phần mặt cầu sẽ được trải
bằng tôn lá để đảm bảo việc đi lại bằng xe máy… sẽ được thông xe tạm phục vụ nhu
cầu đi lại của người dân.
Thống kê của Sở Giao thông Lai Châu cho thấy, hiện tỉnh này có 115 cầu treo chủ
yếu là cầu dân sinh (tương tự cầu treo Chu Va vừa xảy ra sự cố), chỉ cho xe máy,
xe đạp và người đi bộ lưu thông.
Một vài cầu treo có tải trọng 2,5 - 5 tấn, cho xe ôtô con đi qua. Các cầu có cắm biển cảnh báo trọng tải, ngoài ra không có hướng dẫn sử dụng nào khác nên người dân khai thác theo kinh nghiệm và thói quen.
(Theo VnMedia)