- Sau 3 ngày xảy vụ 2 người Trung Quốc cắt cổ bé trai 10 tuổi, khắp Lạng Sơn vẫn đang bàn tán xôn xao và bàng hoàng.

Liên quan đến vụ 2 người Trung Quốc sát hại dã man cháu trai 10 tuổi tại thôn Nà Ao, xã Đề Thám, huyện Tràng Định, Lạng Sơn vào ngày 26/2 khiến nhiều người phẫn nộ, hơn nữa họ vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự việc nhân tâm của kẻ thủ ác.

Theo ghi nhận, sau 3 ngày xảy án mạng nghiêm trọng, khắp Lạng Sơn vẫn đang bàn tán xôn xao về vụ việc.

Hai người Trung Quốc đã sát hại cháu Long Thanh T. (10 tuổi), con anh Long Văn L. (39 tuổi, ở xã Đề Thám, huyện Tràng Định, Lạng Sơn) một cách dã man.

{keywords}
Ngôi nhà nơi xảy ra án mạng

Nhiều người dân ở đây cho biết, vào trưa 26/2, họ thấy có 2 người đàn ông lạ đến thôn. Nghĩ chỉ là khách vãng lai nên không ai để ý.

Hai người này đi vào nhà anh L. một lúc lâu rồi đi ra, cầm theo một ba lô, trong khi đó hai vợ chồng anh L. đều không có nhà.

Một số hàng xóm sinh nghi đã gọi điện cho anh L. (đang đi đám ma gần đó). Anh L. lập tức về nhà và gọi thêm một số anh em gần đó đuổi theo 2 người lạ.

Bị phát hiện, 2 đối tượng bỏ chạy men theo con sông gần đó nhưng đã bị người dân kịp thời bắt giữ.

“Lúc đó có khá đông người đuổi theo 2 người này. Chạy được không xa thì cả 2 đã bị bắt. Nghi là các đối tượng trộm cắp nên mọi người đã khám xét người và ba lô thì chỉ phát hiện một tấm bản đồ, một sạc điện thoại, một chiếc áo sơ mi. Thấy không có đồ đạc gì quý giá nên mọi người đã thả họ ra” - chị Lan, người chứng kiến kể lại.

Trong khi đó, mọi người ở nhà kiểm tra xem có mất mát gì không thì tá hỏa phát hiện xác cháu T. nằm bất động dưới gầm giường.

Khi đưa cháu bé ra, mọi người chứng kiến cảnh hãi hùng. Cháu đã tử vong, máu dính khắp người, trên cổ có một vết cứa khá sâu.

Nhiều người chạy đến nơi vừa thả 2 đối tượng nhưng chúng đã kịp bỏ trốn.

Chị M. bán hàng gần UBND xã Đề Thám cho biết: “Trong lúc bắt được 2 người đàn ông lạ mặt nghi là ăn cắp, nhiều người dân đã lao vào định đánh. Có một số người bảo là đánh người nước ngoài là có tội nên đã thả cho đi. Khi vừa được thả ra, 2 người này đã bỏ lại chiếc ba lô và chạy thục mạng. Được 20 phút sau thì nhiều người chạy ra hỏi về 2 người đàn ông đó và cho chúng tôi biết chúng đã sát hại cháu bé 10 tuổi ở làng bên. Tôi thấy 2 người này chạy về hướng xã Hùng Sơn nên mọi người đi theo hướng đó tìm kiếm. Khi chưa bắt được chúng, hầu hết người dân trong xã đã đóng cửa nhà rất sớm, nhiều hộ còn không dám ra đường vì sợ”.

Ngay sau khi nhận được thông báo, lực lượng công an đã nhận định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên đã phối hợp với công an các huyện lân cận, các Đồn Biên phòng và quần chúng nhân dân triển khai truy bắt hai đối tượng.

Đến 13 giờ ngày 27/2, 2 đối tượng đã bị bắt giữ  khi lẩn trốn trong khu rừng rậm sát biên giới thuộc thôn Hát Lốc, xã Bắc La, huyện Văn Lãng.

{keywords}
Hai hung thủ tại cơ quan công an

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng được xác định Quách Đại Phát (29 tuổi, trú tại thôn Tiền Tương, xã Tiền Tương, huyện An Long, tỉnh Quế Châu, Trung Quốc) và Liễu Diệp Quần (27 tuổi, trú tại thôn Dục Thanh, thị trấn Bách Thạch Sơn, TP Giao Hà, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc).

Cả 2 đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và là thủ phạm giết cháu bé con anh L.

Hiện các đối tượng đã được chuyển về CA tỉnh Lạng Sơn và sự việc đã được báo cáo lên Bộ Công an. Nguyên nhân sự việc vẫn đang được cơ quan công an làm rõ.

Theo tìm hiểu, được biết gia đình anh L. vốn làm nông. Thỉnh thoảng, anh có qua Trung Quốc làm thêm theo thời vụ.

Chiều ngày 1/3, trả lời phóng viên, Đại tá Vũ Hồng Quang, PGĐ CA tỉnh Lạng Sơn cho biết: Cơ quan công an đã tạm giữ hình sự 2 đối tượng và ngày 28/2 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội "giết người".

Đại tá Quang cho biết thêm, đây là một vụ án được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng vì 2 đối tượng đã giết hại trẻ em với tính chất dã man, tàn bạo và vô cảm.

Quốc Tiến