- Sáng 2/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã phát lệnh thông xe kỹ thuật gói thầu xây lắp A8 dài hơn 26Km (lý trình từ Km 218+040 đến Km 244+155) qua địa bàn tỉnh Lào Cai thuộc dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Tham dự lễ thông xe có Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Tổng kiểm toán nhà nước Nguyễn Hữu Vạn.

Phát biểu tại lễ thông xe kỹ thuật, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai là tuyến đường đặc biệt quan trọng của cả nước, đây tuyến vận tải du lịch huyết mạch kết nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh biên giới phía Bắc.

{keywords}

Chính thức thông xe kỹ thuật 26 km tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.


Để hoàn thành và đưa vào khai thác đoạn tuyến gói thầu A8, Thứ trưởng Trường yêu cầu Tổng Công ty đường cao tốc VN (Vec) cần phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thi công, hoàn thành và trước mắt đưa gói thầu A2, A3 và A7 hoàn thành cuối quý 1/ 2014.

Đại diện VEC cho cho biết, khai thác đoạn tuyến gói thầu A8 sẽ góp phần làm tăng khả năng lưu thông, giảm TNGT và rút ngắn thời gian so với tuyến đường hiện hữu.

{keywords}
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng Chủ đầu tư dự án kiểm tra gói thầu A8.

“Đoạn tuyến cũng là điểm cuối của dự án cao tốc Hà Nội-Lào Cai và là điểm đầu của tuyến kết nối hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc)-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. Do vậy, việc hoàn thành đoạn tuyến và đưa vào khai thác là vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng trong khu vực…,” đại diện Vec cho biết.

Đồng thời, các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.

Gói thầu A8 đi qua địa bàn của 4 xã của huyện Bảo Thắng và Thành phố Lào Cai, được khởi công từ ngày 1/4/2010. Trong quá trình thi công, do vướng mắc về GPMB, biến động lớn về giá cả, điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên tiến độ hoàn thành gói A8 đã được giãn tiến độ hoàn thành.

Đến nay gói thầu A8 có chiều dài hơn 26km, quy mô 2 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện để thông xe kỹ thuật.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Hình ảnh thông xe đường cao tốc Nội Bài – Lao Cai

Gói thầu có 10 công trình cầu với chiều dài 1.422 m, 2 nút giao khác mức, 47 cống chui dân sinh, 106 cống thoát nước, 01 trạm dịch vụ diện tích khoảng 16 ha, 02 trạm thu phí...

Trong quá trình khai thác tạm, chủ đầu tư sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn bộ gói thầu vào khai thác trong năm 2014.

Vũ Điệp