- Hà Nội đã có phương án sử dụng “đất vàng” sau khi phá bỏ tháp nước Trung Tự - công trình xuống cấp đe dọa cuộc sống người dân.

Kế hoạch tháo dỡ “tháp nghiêng” Trung Tự (ngõ 4A, phố Đặng Văn Ngữ) được UBND T.p Hà Nội giao Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan từ thời điểm cuối năm 2011 đã hoàn thành vào tháng 3/2012. Đơn vị thi công đã bàn giao mặt bằng cho cơ quan chủ quản.

{keywords}
"Tháp nghiêng Trung Tự" trước khi được tháo dỡ.

Tháp nước Trung Tự (quận Đống Đa, Hà Nội) được xây dựng năm 1976, cao 58,4m, nặng hơn 100 tấn, nhằm cung cấp nước sạch cho nhân dân phường Trung Tự. Tuy nhiên, vừa xây xong thì tháp đã bị nghiêng, rò rỉ và phải ngừng hoạt động.

Thời điểm hiện tại, khu vực xây dựng tháp được trả lại một khoảng mặt bằng khá rộng. Nỗi lo lắng về sự an toàn do “tháp nghiêng” Trung Tự đối với các khu tập thể quanh đó được phá bỏ.

Tuy nhiên, người dân vẫn chưa biết mặt bằng rộng chừng vài trăm m2 này sẽ được sử dụng vào mục đích gì!?

Ngày 21/3/2012, UBND phường Trung Tự đã có tờ trình số 01 gửi HĐND - UBND TP. Hà Nội về việc đề xuất được xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tại địa điểm chân tháp sau khi được phá dỡ.

Lý do được UBND phường Trung Tự đưa ra: phường Trung Tự có hơn 3.000 hộ dân nhưng không có nhà sinh hoạt cộng đồng vì không có quỹ đất. Trụ sở UBND phường lại quá nhỏ, sức chứa tối đa 100 chỗ ngồi. Các đại hội, hội nghị tổ chức các ngày lễ của phường phải đi thuê địa điểm… tốn kém về kinh phí.

{keywords}

{keywords}
Quỹ "đất vàng" có được sau khi dỡ bỏ tháp nước Trung Tự sẽ được xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng và trụ sở Công an phường Trung Tự, chấm dứt cảnh đi "ở nhờ" và thuê địa điểm mỗi lần nhân dân trong phường có việc phải tổ chức hội họp.

UBND phường Trung Tự xin UBND TP xem xét giành một phần đất có diện tích khoảng 200 - 250m2 trong quỹ đất chân tháp vừa mới được tháo dỡ để làm nhà sinh hoạt cộng đồng.

Thông tin với VietNamNet, PCT phường Trung Tự, Đinh Quốc Trung cho biết: UBND T.P Hà Nội đã có phương án sử dụng “đất vàng” này.

Theo đó: quỹ “đất vàng” có được là 543,8m2 sẽ được sử dụng để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng và trụ sở công an phường Trung Tự. Tỷ lệ xây dựng là 60% trên tổng quỹ đất, chiều cao xây dựng từ 4 – 5 tầng.

Phương án này được Chủ tịch UBND T.P Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký duyệt tại QĐ 6584/QĐ-UB ngày 31/10/2013.

Trong một thời gian khá dài, trụ sở công an phường Trung Tự được “ở nhờ” trên đất của phường “láng giềng” là phường Phương Liên – một điều khá hi hữu từ trước đến nay.

Kiên Trung