- Đáng chú ý nhất, trong phần xét hỏi, nhiều bị cáo cho rằng bị ép cung, khai theo các điều tra viên.

Sáng 6/3, tại Vĩnh Phúc, TAND tối cao đang mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án giết người xảy ra tại Vĩnh Phúc. Nạn nhân trong vụ án là Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986, trú tại phố Cả, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Hà Tiến Triển – Phó chánh án tòa án nhân dân tối cao.

{keywords}
Dẫn giải các bị cáo đến tòa sáng 6/3

Bào chữa cho nạn nhân Nguyễn Anh Tuấn là luật sư Lê Thị Oanh (Văn phòng Luật sư Huỳnh Nam – Đoàn luật sư Hà Nội).

Sau phần kiểm tra căn cước và đọc bản án phiên sơ thẩm, đến 9 giờ, phiên tòa bước sang phần xét hỏi với phần thẩm vấn bị cáo Đặng Quốc Tú.

Trả lời chủ tọa phiên tòa, bị cáo Đặng Quốc Tú khẳng định không trực tiếp tham gia vụ sát hại nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh. Khi các bị cáo khác truy đuổi nạn nhân, bị cáo đứng gần Nguyễn Duy Hiệp và được người này nhờ chạy ra can ngăn.

{keywords}

Bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (SN 1992, ở xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc), người bị tuyên án tử hình trong phiên sơ thẩm

{keywords}

Quang cảnh phiên tòa sáng 6/3

Khi chạy ra thì không thấy anh Nguyễn Tuấn Anh ở đâu mà chỉ thấy các bị cáo đi về quán ăn.

Phùng Mạnh Tuấn, bị cáo bị tuyên phạt mức án tử hình tại phiên sơ thẩm khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo cho rằng, bản thân còn quá trẻ và phạm tội lần đầu nên mong có cơ hội làm lại cuộc đời.

Trong phần xét hỏi, hầu hết các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như trong cáo buộc mà vị đại diện VKS đưa ra. Tất cả các bị cáo còn lại đều mong HĐXX giảm nhẹ khung hình phạt để được làm lại cuộc đời.

Đáng chú ý nhất, trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Văn Bính (Bình cong) nói: "Toàn bộ lời khai của bị cáo đều do cán bộ điều tra đọc để ghi. Khi bị cáo khai tại các bản tự khai khác với bản khai mà cán bộ điều tra mớm cung, liền bị cán bộ điều tra lao vào đánh hội đồng".

Bị cáo này cũng mong muốn Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để nhanh chóng trở về với gia đình, xã hội và làm lại cuộc đời.

Cũng giống như Nguyễn Văn Bính, bị cáo Nguyễn Văn Tình cho rằng, lời khai của mình tại cơ quan điều tra là không chính xác!

Bị cáo Tình khẳng định mình không phạm tội giết người. Về bản khai nhận tội tại cơ quan điều tra, bị cáo cho rằng: “Cán bộ điều tra đánh đập, bắt ghi vào bản tự khai là có tham gia vào việc đánh anh Nguyễn Tuấn Anh”.  

Sở dĩ bị cáo nhận tội là 'do bị điều tra viên ép cung, đánh đập và bắt ghi theo lời khai của điều tra viên'.

Tuy nhiên, bị cáo Tình cũng thừa nhận mình có tham gia vào quá trình truy đuổi nạn nhân, nhưng tuyệt đối không ra tay đánh đập. Suốt quá trình lấy lời khai, bị cáo không thấy kiểm soát viên xuất hiện. 

Bị cáo Đặng Quốc Tú khẳng định mình cũng không phạm tội. Bản khai của bị cáo do điều tra viên ép viết.

{keywords}

Khi bị cáo đến Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) đầu thú có 2 kiểm soát viên ở đó và bị cáo khai không có tội. Thế nhưng, khi hai kiểm soát viên về thì cán bộ điều tra đánh đập và ép cung.

Theo hồ sơ điều tra, các bị cáo bị truy tố về tội giết người, trước khi phạm tội đều là nhân viên của Công ty Linh Giang do ông Trần Khánh Dũng con trai của Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc làm giám đốc.

Khi hỏi về việc làm thì bị cáo Nguyễn Văn Tình cho rằng, mình làm nhiệm vụ trông giữ vật liệu xây dựng ở huyện Lập Thạch. Khi phạm tội bị cáo về thành phố chơi. Bị cáo mới vào công ty làm việc được 4 tháng và không ký hợp đồng lao động.

Còn bị cáo Đặng Quốc Tú cho rằng: Bị cáo có ký hợp đồng với Công ty Linh Giang để làm nhân viên bảo vệ. Bị cáo chỉ chơi không phải làm gì. 

Đến 10 giờ, đại diện VKS và luật sư tiến hành thẩm vấn các bị cáo.

Trả lời hội đồng thẩm phán, bị cáo Phùng Đắc Tú khẳng định lời khai của bị cáo cũng do điều tra viên đọc lại. 

Trước đó, chiều 6/9/2013, tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (SN 1992, ở xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc); tuyên 2 án chung thân đối với bị cáo Phùng Đắc Tú (SN 1994, ở xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương) và Đặng Quốc Tú (Vĩnh Phúc) về tội giết người.

Các bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Văn Tình (SN 1988), Nguyễn Văn Định (SN 1983) cùng ở huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng; Nguyễn Văn Bình (tức Bính "cong", SN 1997, cùng ở phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc); Nguyễn Văn Hiệp (SN 1986, ở phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, em họ nạn nhân) và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1992, trú tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) bị tuyên phạt từ 3-20 năm tù cho mỗi bị cáo về các tội danh giết người,che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm.

{keywords}
Gia đình nạn nhân tại tòa sáng 6/3

Sau khi kết thúc phiên sơ thẩm, các bị cáo phạm tội giết người đã gửi đơn kháng án vì cho rằng bản án cấp sơ thẩm đã tuyên là quá nặng.

Phía gia đình bị hại cũng đã gửi đơn kháng án vì cho rằng tòa án cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm và việc bồi thường của các bị cáo đối với gia đình là chưa tương xứng với thiệt hại về tổn thất tinh thần cũng như vật chất.

Theo như cáo trạng của vị đại diện Viện kiểm sát, giữ quyền công tố thì: chiều 14/3, sau khi hết giờ làm việc, Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986, phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên) đi uống rượu cùng với một số đồng nghiệp làm ở khu công nghiệp Khai Quang.

Do có hẹn trước với Nguyễn Duy Hiệp (em họ) nên sau khi uống rượu, anh Tuấn Anh rủ nhóm bạn đi hát và đi ăn đêm.

Đến nơi, hai người gặp 6 thanh niên đang ngồi ăn ở đó. Họ đều ở tại căn nhà 4 tầng ở đường Hùng Vương (nơi trước đây con rể Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc từng ở). Do mâu thuẫn, anh Tuấn Anh bị cả nhóm đuổi đánh và ngã xuống kênh nước, sau đó tử vong.

Chiều 15/3, gia đình Tuấn Anh không thấy con về, tìm không được nên đã gửi đơn đến Công an phường Hội Hợp trình báo. Công an phường cùng chính quyền địa phương, gia đình tìm kiếm.

Cùng với việc truy tìm nạn nhân, cơ quan điều tra xác minh việc đánh nhau xảy ra trên địa bàn, làm rõ 5 người có liên quan đến việc mất tích của nạn nhân.

Sáng 17/3, xác Tuấn Anh được tìm thấy ở cống kênh 2B trên địa bàn phường Hội Hợp. Ngay trong ngày, CQĐT Công an Vĩnh Phúc đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 người. Riêng Nguyễn Văn Bính bỏ trốn. Ngày 21/3, tên này đã bị bắt theo truy nã. 

Hoàng Sang