- Chiếc xe tải chở bàn ghế, bát đũa đến phục vụ đám cưới tại Trung tâm văn hóa Yên Thành (Nghệ An). Trong lúc đi ra, cần cẩu gắn theo xe vướng phải cổng và kéo đổ sập xuống. 3 nạn nhân xấu số tử vong, trong đó có chủ xe và con trai mới 3 tuổi.

Tai nạn kinh hoàng

Những người dân đầu tiên chạy đến hiện trường đều bàng hoàng trước cảnh tượng chiếc xe tải BKS 37C - 07373 bẹp dúm trong đống đổ nát và loang lổ vết máu.

{keywords}

Hiện trường vụ tai nạn, cả chiếc cổng bị kéo đổ sập đè bẹp ca bin xe tải.

Em Bùi Thị Chiên (SN 1992, thị trấn Yên Thành) kể lại, khoảng 2h chiều em đang ngồi trong nhà thì nghe tiếng động lớn rất gần bên ngoài cùng nhiều tiếng la hét. Em vội vã chạy ùa ra theo vài người khác để xem chuyện gì.

Một số người dân đã mang xà beng và gậy gộc để phá cửa đưa các thi thể trong ca bin xe tải ra ngoài” - em Chiên kể.

Do phần ca bin đã bị đè bẹp dưới một khối lượng lớn các mảng vỡ, thi thể 3 nạn nhân bị mắc kẹt bên trong nên lực lượng cứu hộ phải rất vất vả mới đưa được các nạn nhân ra ngoài.

Đại úy Nguyễn Hồng Tiến, Phó phòng tham mưu tổng hợp, CA huyện Yên Thành cho hay, tài xế xe tải đã quên hạ thấp cần cẩu gắn phía sau nên bị vướng vào cổng và kéo sập cả phần trụ. Toàn bộ hệ thống cổng ngay lập tức đè xuống ca bin.

{keywords}

Lực lượng chức năng được điều động có mặt tại hiện trường để đưa thi thể các nạn nhân ra ngoài và dọn dẹp đống đổ nát ngay sau đó.

Trước đó, anh Đinh Văn Năng (SN 1980, trú xóm 8, Diễn Hạnh, Diễn Châu, Nghệ An) chở theo con trai Đinh Văn Đức (SN 2011) và anh Đinh Văn Việt (SN 1991, xóm 5, Diễn Hạnh) chở bát đũa, bàn ghế lên Trung tâm văn hóa Yên Thành để phục vụ đám cưới.
Trong lúc quay xe ra, anh có dừng lại để nghe điện thoại và sau đó đã quên hạ thấp cần cẩu. Sự việc xảy ra chỉ trong ít phút.

Được biết, gia đình anh Năng làm nghề phục vụ đám cưới (cho thuê máy móc, rạp cưới, bát đũa) từ nhiều năm qua.

Ngay sau vụ tai nạn, phía gia đình đã có mặt tại hiện trường. Cảnh tượng lúc đội cứu hộ di chuyển thi thể anh Năng và con trai mới 3 tuổi ra khỏi đống đổ nát khiến hàng trăm người dân chứng kiến đều quặn thắt.

Trụ cổng không phải cốt thép

Đến 20h ngày 5/3, chiếc xe gặp tai nạn vẫn được giữ nguyên tại hiện trường, trong khi đống đổ nát cùng những dấu vết của vụ việc đã được lực lượng cứu hộ dọn dẹp.

{keywords}

Ca bin xe tải bẹp dúm đè chết 3 người trong đó có nạn nhân mới 3 tuổi.

Theo quan sát, cổng chính của Trung tâm văn hóa Yên Thành rộng khoảng 5m. Những dấu tích còn lại cho thấy trụ cổng rộng chừng 50 - 60cm và được xây hoàn toàn bằng gạch vữa.

Các nhân chứng cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn, cả 2 trụ cổng cùng thanh ngang bên trên đổ ập xuống đè bẹp ca bin. Thanh ngang được làm từ bê tông cốt thép. Toàn bộ hệ thống cổng này nặng hàng tấn.

Đến tối cùng ngày, người dân hiếu kỳ vẫn đổ về hiện trường. Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi những trụ cổng đáng ra phải được xây dựng kiên cố, lại chỉ xây bằng gạch vữa. Người dân cho biết trụ cổng đã được xây dựng từ nhiều năm trước.

{keywords}

Hai trụ cổng được xây bằng gạch vữa.

Nguồn thông tin từ Công an Yên Thành cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn là do tài xế không hạ cần cẩu nên đã kéo sập cổng. Nguồn tin này từ chối đề cập đến chất lượng công trình và cho hay sẽ chờ kết luận điều tra.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, chính quyền địa phương đã huy động tối đa lực lượng đến tham gia cứu hộ. Chiều cùng ngày, thi thể các nạn nhân đã được đưa về quê.

Chiều tối 5/3, UBND huyện Yên Thành đã thăm hỏi các gia đình gặp nạn và hỗ trợ mỗi nạn nhân 2 triệu đồng.

Cao Thái