- Trung bình mỗi km cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư hơn 199,7 tỷ đồng. Đây là số tiền đầu tư để xây dựng tuyến đường mới loại A, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h trong hệ thống tuyến cao tốc Bắc-Nam qua địa bàn miền Trung…

Sáng 6/3, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết: Gói thầu xây lắp số 6, Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa được trao cho liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Vinaconex) - Tổng công ty Thành An - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật Vinaconex với giá trúng thầu là 1.370 tỷ đồng.

{keywords}
Mô hình đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi khi hoàn thành

Theo hợp đồng được ký kết, liên danh nhà đầu tư có thời gian 36 tháng để hoàn thành việc xây dựng 10 km đường cao tốc (Km42 - Km52) đi qua địa phận huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Thống kê tại gói thầu này có 9 cầu dài 480 m, 11 cống hộp dân sinh, 50 cống thoát nước.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài 140km là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Trong đó tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 131,5km và đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A có chiều dài khoảng 8,02km.

Tổng mức đầu tư toàn Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 27.968 tỷ đồng (tương đương 1.472 triệu USD) sử dụng vốn vay của JICA, WB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (trung bình mỗi km ngốn 199,77 tỷ đồng).

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26m, mặt đường bằng bê tông asphalt , vận tốc thiết kế 120km/h đường ô tô cao tốc loại A, cùng các hạng mục cầu, nút giao, hầm chui, cống thoát nước và các công trình ngầm.

Theo lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam, khi tuyến cao tốc hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng sẽ giảm được áp lực cho quốc lộ 1A và điều quan trọng là không còn phải lo lắng khi mỗi mùa mưa lũ về gây tắc giao thông như trường hợp trên tuyến quốc lộ 1A.

Vào cuối tháng 2 vừa qua, gói thầu số 1 có lý trình từ Km0 +00 (giao với Quốc lộ 14B) đến Km8, đi qua địa bàn huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, được xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h cũng đã được khởi công và đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng ngay trong mùa nắng này.

Vũ Trung