- Liên quan đến vụ việc máy bay của hãng Malaysia Airlines đang mất tích, Bộ GTVT cho biết, hiện 7 máy bay AN26, trực thăng MI171 và 9 tàu Hải quân chuẩn bị sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi phát hiện vị trí lâm nạn.
Thông tin cho biết, công tác tìm kiếm cứu nạn đang được thực hiện khẩn trương theo sự chỉ đạo của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho công tác tìm kiếm cứu nạn.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với lực lượng của Quân chủng Phòng không Không quân, Hải quân đang triển khai phương án tìm kiếm tại khu vực giáp ranh giữa vùng FIR (vùng thông báo bay) Hồ Chí Minh và FIR Kuala Lumpur (Malaysia), nơi tàu bay mất liên lạc và kiểm soát ra đa.
Các cán bộ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam đang họp bàn xác định địa điểm máy bay Malaysia mất tích. |
2 máy bay AN26 của Quân chủng Phòng không Không quân đã cất cánh tham gia tìm kiếm. Tàu Hải quân và tàu tìm kiếm, cứu nạn hàng hải cũng đang tiếp cận khu vực được xác định.
Trước đó, chuyến bay MAS370 - B772, chở 239 người cất cánh lúc 16h42' (UTC) tức 23h42' (giờ Việt Nam ngày 7/3) từ Kuala Lampur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc.
Đến 17h21' (UTC) tức 00h21' giờ Việt Nam ngày 8/3, ACC HCM chủ động thiết lập liên lạc với tàu bay nhưng không được (ACC- Trung tâm quản láy bay đường dài).
ACC HCM đã thông báo lại với ACC Kuala Lumpur về việc trên. Sau nhiều nỗ lực ACC HCM và các cơ quan điều hành bay có liên quan cũng như các tàu bay trong khu vực trách nhiệm vẫn không thiết lập liên lạc được với máy bay này.
ACC HCM thực hiện mọi hành động thông báo và báo động cho tất cả các cơ quan có liên quan theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Vị trí lần cuối trên màn hình Radar: 10NM phía Nam Điểm IGARY trong FIR Singapore. Vị trí cuối cùng: tọa độ 06o55’19”N -103o34’28”E. Độ cao bay: F350. Tốc độ: 480KT.
Bộ GTVT cho biết, ngay sau khi mất tín hiệu liên lạc của chuyến bay MAS 370, ACC HCM đã thông báo ngay với ACC Singapore và ACC Kuala Lumpur về việc không có tín hiệu liên lạc và tín hiệu Radar.
Đồng thời, Công ty Quản lý bay miền Nam đã liên lạc ngay với nhà khai thác tàu bay của Malaysia và các cơ quan hàng không liên quan để xác định tình trạng của chuyến bay; đã thông báo ngay với Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khẩn nguy quốc gia báo cáo Cục Hàng không Việt Nam để làm thủ tục báo cáo các cấp có thẩm quyền.
Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã kích hoạt Sở chỉ huy tại Công ty Quản lý bay miền Nam và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng không.
Sở chỉ huy đã triển khai công tác hiệp đồng đến tất cả các bên liên quan của Hàng không dân dụng, Hàng hải và Quân sự Việt Nam, hàng không dân dụng của Malaysia và Singapore...
Phạm vi tìm kiếm của Việt Nam là 10.000km2 trên biển.
Bộ GTVT chỉ đạo tăng cường kiểm tra an toàn hàng không Chiều 8/3, Bộ GTVT có công điện chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn hàng không. Cụ thể, Cục Hàng Không Việt Nam áp dụng biện pháp đảm bảo an ninh tăng cường Cấp độ 1 và chỉ đạo các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về an ninh, an toàn hàng không tại các khu vực thuộc địa bàn quản lý, đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý hoạt động bay và các hãng hàng không nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý kịp thời. Các hãng hàng không tăng cường thực hiện công việc giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc tuân thủ các quy trình khai thác, bảo dưỡng tàu bay đối với tất cả các chuyến bay quốc tế và quốc nội. Các nhân viên tham gia vào quy trình khai tác, bảo dưỡng tàu bay phải chấp hành tốt các quy định về an ninh, an toàn hàng không, thực hiện nghiêm các quy trình kỹ thuật và các kỷ luật lao động đặc thù... |
Vũ Điệp