- Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc công an TP.HCM, công bố lời khai của hung thủ giết hại nam sinh, phi tang xác gây rúng động những ngày qua.

TPHCM: Bắt hung thủ sát hại nam sinh, phi tang xác

Hung thủ khai gì tại cơ quan công an

Liên quan đến vụ nam sinh bị giết hại, phi tang xác như VietNamNet đã thông tin, sáng 12/3 thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc công an TP.HCM đã có cuộc gặp gỡ báo chí thông tin về công tác điều tra ban đầu.

Theo thiếu tướng Minh, nghi can Nguyễn Kim An (SN 1995, quê Bình Thuận, tạm trú Q.Tân Bình) đã khai một mình sát hại bạn thân, là Lưu Vĩnh Đạt (SN 1996, ngụ Q.Bình Tân), sau đó phi tang thi thể nạn nhân.

{keywords}

Thiếu tướng Phan Anh Minh gặp gỡ báo chí sáng 12/3

“Đó là lời khai của nghi can An, thế nhưng vẫn còn nhiều điều cần xác minh, làm rõ. Chúng tôi không loại trừ khả năng An có đồng phạm cùng gây án, vì vậy công an đã khoanh vùng một số người tình nghi” – ông Minh nhận định.

Vị phó giám đốc công an TP.HCM cũng cho biết, đến nay đủ căn cứ cho thấy nghi can Nguyễn Kim An phạm tội “giết người”, “cướp tài sản”…

Theo lời khai của Nguyễn Kim An tại cơ quan điều tra. An và Đạt học chung lớp dạy nghề công nghệ thông tin trên đường Cộng Hoà, Q.Tân Bình.

{keywords}
Hung thủ Nguyễn Kim An.

Tối 26/2, An gọi điện rủ Đạt đến phòng trọ ở P.4, Q.Tân Bình để trao đổi về lịch học. Theo An, lúc này Đạt nói gia đình mình có một khoản tiền lớn đang gửi tiết kiệm, do đó An nảy sinh ý định tống tiền gia đình Đạt.

An dùng 6 viên thuốc ngủ hoà tan vào chai nước ngọt, mời Đạt uống. Sau khi uống Đạt có sốc thuốc, giẫy giụa. An đè lên người, dùng 2 bao tải trùm lên, cột gập 2 chân Đạt ra sau…

Khoảng 21h, An dùng xe máy hiệu Mio của Đạt để bỏ bao tải chứa Đạt trong tình trạng hôn mê, đặt ở sàn xe phía trước để chở qua hướng Q.7. Dọc đường Đạt có giẫy giụa, An dừng xe để chỉnh sửa.

An khai, tại vị trí cầu Phú Mỹ, An đã vứt bao tải có Đạt bên trong xuống sông Sài Gòn. Lúc đó Đạt chỉ bị hôn mê do thuốc ngủ, không còn khả năng kháng cự, chứ hoàn toàn chưa tử vong.

{keywords}

Gia đình nạn nhân bức xúc cho rằng công an thờ ơ trước thông tin trình báo, dẫn tới hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Sau đó, An chiếm đoạt xe gắn máy của Đạt gửi vào 1 bãi giữ xe ở Q.Tân Bình (cơ quan công an đã thu hồi), chiếm đoạt sim ĐTDĐ của Đạt dùng để nhắn tin, giả giọng người khác tống tiền gia đình nạn nhân trong nhiều ngày liền.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân Đạt tử vong do ngạt nước, có lượng lớn bùn trong phổi, bề ngoài không có thương tích, nhưng đáng lưu ý trong máu nạn nhân này có nồng độ cồn.

Sẽ làm rõ trách nhiệm của công an

Tại cuộc gặp báo chí, Thiếu tướng Minh nói, khá bất ngờ trước lời khai của Nguyễn Kim An, dù lời khai này còn nhiều nghi vấn.

Bởi theo ông, An gây án ở độ tuổi khá trẻ nhưng cực kỳ táo tợn; phương tiện gây án không có gì; hung thủ đã sát hại nạn nhân trước rồi mới nhắn tin, gọi điện để tống tiền gia đình nạn nhân, trái với quy luật gây án của loại tội phạm bắt cóc, tống tiền thông thường.

{keywords}

Nạn nhân Lưu Vĩnh Đạt

Về trách nhiệm của lực lượng công an trong vụ việc, sau khi có thông tin gia đình nạn nhân bức xúc trước thái độ tắc trách, chậm trễ… dẫn đến cái chết của nạn nhân, ông Minh cho biết lãnh đạo Bộ Công an và Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm đã yêu cầu CA.TPHCM báo cáo, giải trình các vấn đề có liên quan.

“Thời điểm này để quy trách nhiệm là chưa phải lúc. Nói cơ quan công an không làm gì là không đúng, công an Q.Bình Tân đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ cần thiết nhưng khả năng của công an Q.Bình Tân là có hạn.

Tôi không loại trừ công an Q.Bình Tân bước đầu đánh giá thông tin trình báo không phù hợp, không đúng những gì đã diễn ra…” - ông Minh nêu quan điểm với tư cách đại diện công an TP.HCM.

Trở lại sự việc, 10h sáng 27/2 gia đình nạn nhân Lưu Vĩnh Đạt đến cơ quan công an trình báo em này mất tích. Theo ông Minh thì trước đó gia đình Đạt đã từng 1 lần trình báo em mất tích nhưng chỉ 2 ngày sau là em này đã trở về.

Ông Minh nói, từ các tin nhắn, cuộc gọi tống tiền mà gia đình cung cấp, có thể lúc đó công an nhận định, Đạt và bạn bè đã dựng màn kịch để tống tiền gia đình mình.

Lúc này, CA TP.HCM cũng đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ cần thiết như: giám sát bí mật gia đình Đạt, có kế hoạch câu nhử, cử tổ công tác đi tỉnh để xác minh…

Thế nhưng điều bất ngờ là hung thủ gây án chính là người thân thiết với nạn nhân, nên thông tin công an điều tra có lẽ đã bị lộ.

Cũng tại buổi gặp gỡ báo chí, Đại tá Lê Anh Tuấn - Chánh văn phòng công an TP.HCM phát biểu: “Nếu cơ quan công an có tắc trách, có sai sót thì chờ khi có kết quả điều tra chính thức, chúng ta sẽ rõ. Chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan”.

Hiện đội điều tra truy xét trọng án, phòng cảnh sát hình sự đang mở rộng điều tra, xác minh, củng cố chứng cứ từ lời khai của Nguyễn Kim An. Do không loại trừ An có đồng phạm, nên hiện công an cũng khoanh vùng một số đối tượng khác để điều tra.

Đàm Đệ