- Góp hơn 11 tỷ đồng theo hợp đồng vay vốn để được quyền mua căn hộ của chủ đầu tư, thế nhưng, khi chủ đầu tư thoái vốn rút ra khỏi dự án, khách hàng góp vốn lại bị… “đẩy ra khỏi đường” với nguy cơ mất trắng vì chủ dự án không đứng ra nhận trách nhiệm. Khi yêu cầu hoàn trả lại số tiền đã cho cty vay vốn, họ lại được hướng dẫn… khởi kiện ra tòa.

Đó là tình cảnh dở khóc dở cười của ông Trần Bình An (SN 1944, quận Đống Đa, HN) và bà Phạm Đặng Diệp Linh (SN 1959, quận Đống Đa, Hà Nội) – khách hàng cho Cty Cổ phần Kiến trúc Đô thị Hà Nội (UAC) vay số tiền hơn 11 tỷ đồng để được quyền mua căn hộ mà đơn vị này là một trong bốn liên danh.

{keywords}

Phối cảnh tổng thế Dự án Tổ hợp chung cư cao cấp N04, KĐT Đông Nam, đường Trần Duy Hưng, HN - nơi ông An, bà Linh đang đứng trước nguy cơ mất trắng 11 tỷ vì đơn vị ký HĐ vay vốn đã thoái vốn khỏi dự án.

Theo đó, tháng 6/2011, qua tìm hiểu thông tin dự án Tổ hợp chung cư cao cấp N04, KĐT Đông Nam, đường Trần Duy Hưng, HN đang chào bán căn hộ do bốn liên danh (bao gồm: Cty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp HN – ICC, Cty Cổ phần Kiến trúc Đô thị HN – UAC, TCty Đầu tư phát triển Hạ tầng đô thị - UDIC và Cty Cổ phần Thương mại Quốc tế và Tư vấn Đầu tư Inveco làm chủ đầu tư), ông An, bà Linh đã đến Cty UAC đặt vấn đề mua lại hai căn hộ.

Lãnh đạo Cty UAC đã cung cấp cho ông An, bà Linh hồ sơ dự án và hướng dẫn là để hợp thức, hai khách hàng này phải ký HĐ cho công ty vay vốn và Thỏa thuận hợp tác để được chủ đầu tư là Cty UAC cam kết cho khách hàng quyền mua 04 căn hộ (mỗi gia đình được quyền mua hai căn hộ).

Theo sự hướng dẫn, ông An, bà Linh đã có buổi làm việc trực tiếp với Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật của Công ty UAC là bà Nguyễn Phương Mai tại văn phòng công ty ở số 25 phố Bùi Ngọc Dương.

Tất cả các giấy tờ góp vốn, hợp đồng đều được bà Mai ký tên và đóng dấu đỏ. Sau đó, ông An và bà Linh đã chuyển tổng số tiền 11 tỷ đồng cho UAC, hóa đơn nhận tiền có thủ quỹ, kế toán xác nhận và bà Mai ký tên đóng dấu. Những giấy tờ, thủ tục và số tiền hơn 11 tỷ đồng được ông An, bà Mai chuyển cho công ty vào ngày 30/6/2011.

Ngày 25/9/2011, Công ty UAC còn gửi văn bản cam kết đến khách hàng của mình khẳng định, họ có tên trong danh sách mua nhà.

Theo phụ lục HĐ, tháng 11/2014, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà đưa vào sử dụng cho ông An, bà Linh.

Tin vào các giấy tờ này nên ông An, bà Linh đã bán căn nhà đang ở và đi thuê nhà nhằm chờ đợi ngày mình được nhận căn hộ.

Đầu năm 2013, ông An, bà Linh bất ngờ khi nghe tin Công ty UAC bỗng dưng thoái vốn và rút khỏi dự án này, tất cả khách hàng đều hốt hoảng bởi họ có nguy cơ mất trắng số tiền đã nộp.

{keywords}
Ông An, bà Linh đang rối như tơ vò vì HĐ cho vay vốn để được quyền mua căn hộ dự án này đang bị "đá bóng trách nhiệm".

Ông An cho biết: “Chúng tôi vội vàng tới văn phòng Công ty UAC để hỏi cho ra nhẽ về số phận những căn hộ mà UAC đã cam kết bán thì lại nhận được câu trả, Công ty UAC không hề biết gì về những căn hộ đã cam kết bán cũng như số tiền mà chúng tôi đã nộp.

Ông Nguyễn Đình Thanh – Tổng giám đốc Công ty UAC còn khằng định bằng văn bản là chúng tôi không hề có tên trong danh sách khách hàng mua căn hộ. Và cũng theo đó thì việc mua bán căn hộ của chúng tôi với bà Mai hoàn toàn là việc cá nhân, Công ty UAC không liên quan”.

Ngày 14/8/2013, chúng tôi nhận được văn bản trả lời của Cty UAC do ông Nguyễn Đình Thanh – TGĐ Cty UAC ký với nội dung chối bỏ trách nhiệm, UAC không liên quan đến các HĐ vay vốn của chúng tôi và cho rằng đây là trách nhiệm cá nhân của người đại diện theo pháp luật của công ty, Chủ tịch HĐQT – bà Nguyễn Phương Mai.

“Công ty UAC trả lời như vậy là không thỏa đáng và chối bỏ trách nhiệm. Chúng tôi ký hợp đồng với pháp nhân là Công ty UAC mà đại diện pháp luật là bà Nguyễn Phương Mai chứ không giao dịch với cá nhân bà Mai. Do đó ông Nguyễn Đình Thanh, Tổng giám đốc Công ty UAC hiện nay đá bóng trách nhiệm sang cá nhân Chủ tịch HĐQT trước đây là không đúng” – ông An, bà Linh bức xúc cho biết.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đình Thanh cho biết: “Do không đảm bảo nguồn vốn để tham gia dự án nên đầu năm 2013 Công ty UAC đã rút khỏi Dự án tổ hợp chung cư cao tầng và dịch vụ N04.

Cho đến tháng 3/2013, bà Mai cũng đã thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT của công ty. Căn cứ trên những giấy tờ được bà Mai bàn giao, Công ty UAC chúng tôi đã giải quyết hết công nợ với những khách hàng đã từng tham gia góp vốn vào dự án này.

Riêng trường hợp ông An, bà Linh cùng một số khách hàng khác thì không hề có tên trong hồ sơ, do đó chúng tôi không giải quyết được”.

Về những giấy tờ do bà Mai khi còn làm Chủ tịch HĐQT đã thay mặt công ty ký với ông An, bà Linh để mua căn hộ cũng như trách nhiệm giải quyết từ phía Công ty UAC, ông Thanh cho biết: “Giấy tờ đó đúng là do chị Mai ký đóng dấu, nhưng nó không hề được lưu trong hồ sơ công ty. Thậm chí cả những hóa đơn thu tiền của khách hàng phần chữ ký của kế toán đều là giả mạo.

Chúng tôi đã rà soát lại thời điểm nộp tiền trong hồ sơ kế toán thì nhận thấy không có khoản tiền nào được chuyển vào tài khoản công ty tại thời gian đó. Nói cách khác, những hồ sơ đó là do bà Mai tự ký, tự đóng dấu, tự thu tiền của khách hàng và giữ lại cho cá nhân chứ không hề đưa về công ty”.

Cũng theo ông Thanh: số khách hàng bị rơi vào tình trạng như ông An, bà Linh lên tới gần 10 người với tổng số tiền khoảng 30 tỷ đồng. Trước khi rời chức vụ, bà Mai cũng làm thất thoát của công ty số tiền lên tới hơn 10 tỷ mà hiện chưa thể làm rõ được.

“Về phía UAC, chúng tôi đang phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ những vấn đề của bà Mai đối với công ty. Cả nội dung hợp đồng góp vốn của ông An, bà Linh cũng đang được cơ quan điều tra làm rõ” - TGĐ UAC Nguyễn Đình Thanh, nói.

Hiện tại, ông An, bà Linh đang bị “đẩy ra đường” với nguy cơ mất trắng 11 tỷ đồng đã góp vốn cho Cty UAC vay theo thỏa thuận khi Công ty vay vốn đá quá bóng trách nhiệm sang một cá nhân đại diện pháp luật của chính họ.

Theo luật sư Phạm Thành Tài (GĐ Cty Luật TNHH Phạm Danh): Các bản HĐ không những có chữ ký của người đại diện theo pháp luật mà còn đóng dấu pháp nhân của công ty UAC, điều đó thể hiện các khách hàng chỉ ký kết HĐ với Cty chứ không phải ký kết HĐ với cá nhân bà Mai. Vì vậy, pháp nhân Cty UAC phải có trách nhiệm trước pháp luật với các HĐ được ký kết.

“Việc chối bỏ trách nhiệm của UAC là trái pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Bà Nguyễn Phương Mai – người ký kết HĐ với khách hàng, là người đại diện theo pháp luật của pháp nhân được xác lập theo điều lệ của Cty UAC, được thể hiện trên giấy chứng nhận ĐKKD của Cty UAC. Do đó, HĐ này Cty UAC phải có trách nhiệm giải quyết chứ không thể hoán đổi sang trách nhiệm cá nhân của bà Mai” – luật sư Tài nói.

Kiên Trung