- Cao tốc Ninh Bình -– Nghi Sơn (Thanh Hóa) dài 121 km sẽ được đầu tư xây dựng với 2 làn xe để giảm vốn đầu tư.

Đây là nội dung tại cuộc họp về dự án xây dựng cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì ngày 13/3.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Minh Thắng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI), cho biết Ninh Bình - Thanh Hóa là tuyến đường quan trọng. Lưu lượng xe qua Thanh Hóa đến Nghi Sơn theo QL1 dự tính đạt khoảng 95.000 xe/ngày đêm vào năm 2020, nên đoạn tuyến Cao Bồ - Thanh Hóa - Nghi Sơn được Tư vấn đánh giá là khả thi khi đầu tư theo hình thức PPP có sự hỗ trợ của Chính phủ.

{keywords}

Cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa nằm trong quy hoạch phát triển đường cao tốc Bắc – Nam.

 


Trước đây, Bộ GTVT từng lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ Ninh Bình đến Nghi Sơn (Thanh Hóa) dài 121 km, tuy nhiên dự án chưa được phê duyệt do không có nguồn vốn.

Lần này, đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu dự án cao tốc qua địa phận 3 tỉnh Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa.

Điểm đầu nối tiếp với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại nút giao Cao Bồ (Nam Định), điểm cuối giao với đường trục quy hoạch Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa). Quy mô tuyến là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế xe chạy từ 100 - 120km/giờ.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa là rất cần thiết. Tuy nhiên do đầu tư lớn nên cần theo hình thức PPP.

Thứ trưởng Trường đề nghị thực hiện dự án theo hai đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa và Thanh Hóa - Nghi Sơn và nghiên cứu hai làn xe để giảm vốn đầu tư. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cần tìm phương án tuyến hợp lý, giảm GPMB.

Trong trường hợp khó khăn, đề nghị Thủ tướng Chính phủ có chủ trương vốn đầu tư thông qua ngân hàng phục vụ công tác GPMB và huy động vốn từ tổ chức tín dụng bên ngoài để đảm bảo vốn đầu tư, sớm khởi công Dự án trong năm 2014.

Vũ Điệp