- Đây là ý kiến của ông Đoàn Hữu Gia, Phó tổng giám đốc Tổng công ty quản lý bay Việt Nam trong cuộc họp báo chiều ngày 14/3 tại Phú Quốc.

{keywords}

Ông Đoàn Hữu Gia tại buổi họp báo chiều 14/3

Ông Gia lưu ý, việc tìm kiếm sẽ được triển khai nếu phía nước bạn yêu cầu (vì không phải là vùng FIR của Việt Nam) và được Chính phủ đồng ý. Các lực lượng tìm kiếm hiện đang sẵn sàng chờ lệnh..  

Về công việc thực hiện trong ngày 14/3, ông Gia cho biết đã có 3 chiếc máy bay AN26, 1 CASA, 7 tàu thủy của lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn tham gia tìm kiếm tại khu vực Đông Nam mũi Cà Mau, vùng rừng ngập mặn khu vực Cà Mau, Rạch Giá. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được thông tin mới.

Theo vị Phó tổng giám đốc, trong ngày hôm nay (14/3) không có phương tiện bay nào cất cánh từ sân bay Phú Quốc. Lý do là các khu vực tìm kiếm thuộc nơi khác nên sẽ có những máy bay từ nơi thuận tiện nhất cất cánh.

Ngày mai (15/3) việc tìm kiếm vẫn sẽ được tiếp tục, tuy nhiên quy mô, mức độ sẽ phụ thuộc vào thực tế và hoạt động tìm kiếm của các nước khác.

“Chưa tìm được chúng tôi sẽ tiếp tục tìm, còn quyết định kéo dài đến bao giờ là của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn” – ông Gia cho biết

Về thông tin Sở chỉ huy tiền phương đặt tại Phú Quốc sắp ngừng hoạt động ông Gia cho biết chưa có thông tin về việc này. Từ ngày mai (15/3) Sở chỉ huy đặt tại Phú Quốc chỉ tổ chức họp báo khi có thông tin mới, còn lại quá trình tìm kiếm sẽ được cập nhật trên đường dây nóng.

{keywords}

Vùng tìm kiếm  máy bay mất tích ngày càng được mở rộng. (Ảnh: Cục hàng không)

 

Cũng liên quan đến sự việc này, chiều 14/3, Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết, phía Malaysia đã họp báo và cho hay thông tin chuyến bay MH370 đã bay sang phía Tây tới quần đảo Andaman gần vịnh Bengal của Ấn Độ đang được giới chức nước này kiểm chứng.

Vì vậy, theo đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không, ngày 15/3, Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì một cách hợp lý phương thức tìm kiếm máy bay MH370.

Theo đó, trên không sẽ có 2 tàu bay AN26 và CASA tìm kiếm tại khu vực khả nghi nhất sau thời điểm tàu bay mất tín hiệu radar.

Vùng tìm kiếm trong vùng trách nhiệm của FIR HCM.

Dưới biển, các tàu tạm thời duy trì tìm kiếm tại chỗ, sẽ di chuyển khi có thông tin mới.

“Sáng mai, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn sẽ có phương án cụ thể tùy theo tình hình”, đại diện này cho biết.

Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không cũng cho biết, các nước khác cùng tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia chưa có phương án tìm kiếm cụ thể cho ngày mai (15/3).

Theo Cục hàng không VN, hết ngày 14/3, Việt Nam đã huy động 11 tàu bay các loại để tiến hành tìm kiếm trên một khu vực rộng lớn ở phần phía Nam FIR HCM từ phía Tây sang kinh tuyến 106030’E, diện tích 196.000 km2 .

Trên biển, có 9 tàu của Hải quân, Cảnh sát biển và tàu tìm kiếm cứu nạn Hàng hải đã tham gia.

Trong khi đó, trong ngày 14/3, lực lượng nước ngoài đã vào vùng biển Việt Nam tham gia tìm kiếm gồm có 05 máy bay. Trong đó có 2 của Trung Quốc, 2 của Singapore, 01 của Nhật Bản và 01 tàu khu trục Hoa Kỳ.

Ủy Ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia cũng xác nhận, phía Malaysia chưa có đề nghị chính thức ta đưa phương tiện sang phối hợp ở nước này tìm máy bay mất tích.

  • Trần Chánh Nghĩa - Vũ Điệp