- Chưa có một thống kê chính xác nào từ các cơ quan chức năng về số liệu “xe điên” gây chết người, thế nhưng, sự xuất hiện hàng loạt thông tin về những vụ tai nạn “trên trời rơi xuống” cướp đi mạng sống của nhiều người đã làm cho người dân cảm thấy lo lắng khi tham gia giao thông...
 
LTS: Thông tin về những vụ “xe điên” gây chết người liên tục xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng trong một vài năm gần đây. Trong số đó, các loại xe hiện đại từ 4- 7 được điều khiển bằng số tự động chiếm số lượng lớn.

PV VietNamNet đã thử đi giải mã tình trạng này và được biết, một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là việc người lái đạp nhầm chân ga và chân phanh. Nhưng sâu xa hơn là bất cập trong công tác đào tạo lái xe ô tô ở Việt Nam.

Người học lái chỉ được dạy lái xe số sàn (số tay) nên khi sử dụng xe số tự động (loại phương tiện ngày càng phổ biến) đã không có kinh nghiệm, hoặc là việc làm quen với loại xe này rất ít nên đã gây ra hàng loạt những vụ chết người đáng tiếc.

Đáng chú ý hơn, đa phần những trường hợp xe điên gây tai nạn nghiêm trọng lại là dạng xe đời mới với hộp số tự động. Có những vụ tai nạn chết người, cũng có những vụ tai nạn đã để lại thương tật suốt đời cho nạn nhân. Và cũng có những vụ tai nạn tưởng chừng như rất vô lý.

Thế nhưng, có một điểm chung về nguyên nhân tai nạn, người điều khiển xe bị nhầm chân ga và chân phanh khi xử lý, một phần do họ thiếu kinh nghiệm trước khi điều khiển, nhưng quan trọng hơn, tấm bằng lái mà họ bỏ thời gian, tiền bạc ra để đi học chẳng dạy cho họ kỹ năng điều khiển xe có hộp số tự động, mặc dù giấy phép lái xe do cơ quan chức năng cấp, cho phép họ đủ điều kiện để điều khiển những loại phương tiện như thế.

Hàng loạt những vụ “xe điên” hộp số tự động đã gây ra những vụ tai nạn thương tâm trong thời gian vừa qua đã dấy lên hồi chuông báo động: Cần xem lại cách thức đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho phù hợp với thực tế.

Những tai nạn “trên trời rơi xuống”


Gần đây nhất là vụ tai nạn vào trưa ngày 28/3. Một vụ tai nạn giao thông không thể tin nổi đã xảy ra khi chiếc ô tô Toyota Altis BKS 29A – 127.56 đã bất ngờ lao lên... đầu chiếc xe Ford Focus đỗ bên đường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội).
 
Tại hiện trường, chiếc xe Toyota Altis đang gác hẳn phần đuôi sau lên đầu chiếc xe Ford Focus. Dưới gầm xe Altis là 2 chiếc xe máy đang nằm vỡ vụn.
 
Vụ tai nạn khó tin khi người lái xe bị nhầm chân ga/phanh khiến chiếc xe tự động đời mới gây tai nạn rồi leo lên đầu chiếc xe khác. (Ảnh: Thu Lý)

Một nhân chứng cho biết, chiếc xe Altis mới mua nên chủ xe còn lóng ngóng khi lùi nên đã đạp nhầm chân phanh thành chân ga gây nên ra sự việc trên.

Chiếc xe lao không thể kiểm soát, đâm vào 2 xe máy đang đi trên đường rồi dồn luôn 2 xe máy này vào chiếc xe Ford đang đỗ, sau đó ghếch đuôi lên đầu xe này. Chủ nhân chiếc xe máy đã bị thương rất nặng phải nhập viện.

Một vụ tai nạn kinh hoàng khác cũng vừa xảy ra cách đây mấy tháng khiến người tham gia giao thông rất lo sợ. “Xe điên” này là một chiếc Camry đời mới mang BKS 29A- 072... đã gây tai nạn (ngày 21/1, tại ngã tư phố Chùa Hà giao cắt với phố Cầu Giấy) khiến 2 người chết ngay tại chỗ, 2 người bị thương nặng.

Một người dân quan sát hiện trường cho hay, không rõ vì lí do gì, chiếc ôtô trên đường lưu thông bỗng “lồng lên” lao thẳng vào đuôi 2 xe máy đi phía trước, có thể là tài xế mới lấy bằng, chưa thông thạo khi điều khiển xe có hộp số tự động nên khi xử lý tình huồng đã hoảng hốt nhầm lẫn chân ga, phanh đã gây ra vụ tai nạn kinh hoàng.

Tháng 3/2011, một vụ xe điên gây tai nạn thương tâm khác cũng đã xảy ra, chiếc Toyota Yaris do nam tiếp viên hàng không điều khiển đã tông chết 2 cảnh sát khi hai anh này đang làm nhiệm vụ tuần tra trên đường.  

 
h
Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng khiến 2 người chết do chiếc xe điên đời mới gây ra tại Cầu Giấy. (Ảnh: VietNamNet)

Kết quả xác minh cho thấy, sau khi tông xế hộp vào xe máy của hai cảnh sát, tài xế đã kéo lê nạn nhân chừng 40m mới dừng lại. Lái xe định bỏ chạy nhưng đã bị cảnh sát giữ lại.

Tài xế kỳ cựu cũng “dính”


Người dân Hà Nội hẳn chưa quên được vụ tai nạn kinh hoàng xẩy ra vào chiều ngày 10/3/2010 tại ngã tư Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng khi chiếc xe Ford Mondeo đời mới đã gây ra vụ tai nạn liên hoàn đâm vào 14 chiếc xe đạp, 7 xe máy chạy cùng chiều, khiến 20 người bị thương.

Không như những người điều khiển phương tiện gây tai nạn khác, người lái xe trong vụ việc này lại là một tài xế kỳ cựu. Lê Văn Mạnh (SN 1944, hiện trú tại thôn Ngọa Long, xã Minh Khai, huyện Từ Liêm) từng có mấy chục năm kinh nghiệm trong nghề lái xe.
 
h
Một trong 20 nạn nhân của vụ xe điên Ford gây ra khi một lái xe có mấy chục năm kinh nghiệm nhưng do lần đầu tiên điều khiến xe số tự động gây ra. (Ảnh: baodatviet).

"Mấy chục năm cầm lái, đã lái đủ loại xe, từ xe kéo pháo, xe 2 cầu, Zin 157... tải đạn, tôi chưa để sơ sảy điều gì. Một phần vì lần đầu tiên điều khiển xe số tự động, phần vì cuống do va chạm giao thông, tôi đã gây ra tai nạn cho nhiều người”, ông Mạnh tâm sự trên một tờ báo.

Ông Mạnh cho biết, tối 9/3, ông được một người bạn nhờ chở vợ đi Bắc Ninh thăm người ốm. Theo hẹn, sáng 10/3, ông đến cơ quan của anh Phạm Khắc C. (em của người bạn) để nhận chiếc xe ôtô 4 chỗ nhãn hiệu Ford Mondeo BKS 29X-9620.

"Trước khi nhận xe, chủ xe cũng nhắc tôi đây là xe số tự động. Là lái xe lâu năm nên dù là lần đầu tiên đi loại xe này, đối với tôi cũng không quá khó khăn trong việc làm quen xe. Giống như người đi xe máy, chuyển từ xe số sang xe tay ga”.

Phân tích về nguyên nhân vụ tai nạn này trên báo chí, kỹ sư Trần Khắc Huy, Giám đốc kỹ thuật Công ty Cổ phần Ô tô Hyundai Việt Nam cho biết, trong trường hợp chiếc xe Mondeo gây tai nạn liên hoàn tối ngày 10/3 vừa qua, nguyên nhân gây tai nạn có thể là do người lái không quen điều khiển xe có trang bị hộp số tự động và quá mất bình tĩnh khi va chạm đầu tiên xảy ra.

Vì vậy, cũng có thể do nguyên nhân trên mà người lái xe có thể đã đạp nhầm chân ga với chân phanh.

Những tai nạn tương tự như thế này đã từng xảy ra nhiều ở Việt Nam, nhưng thời điểm đó là do lái xe chưa được tiếp cận nhiều với loại xe sử dụng hộp số tự động. Hơn nữa, trong khi đào tạo lái xe, cũng không hề có bài giảng hay thực hành về sử dụng xe với hộp số này.

Đó chỉ là một số vụ tai nạn giao thông trong hàng loạt những vụ người điều khiển xe có hộp số tự động gây ra tai nạn. Hai từ “xe điên” đang ngày càng trở thành nỗi ám ảnh cho những người tham gia giao thông. Không biết tai nạn sẽ đến với mình lúc nào?

Duy Tuấn - Hoàng Sang

(còn nữa)