- 19h30 ngày 17/3, bà D. xuống trước cổng bệnh viện mua cháo, mẹ con sản phụ T. nằm ngủ trên giường bệnh. Khi bà D. quay lại thì hốt hoảng khi thấy cháu ngoại của mình biến mất, bà có hỏi chị T. thì sản phụ này cho biết “có cô kia mượn con rồi!”.

Chấn động

Như VietNamNet đã đưa, liên quan đến vụ “bắt cóc trẻ sơ sinh chấn động” xảy ra vào đêm 17/3 tại bệnh viện Hùng Vương (số 128 đường Hồng Bàng, P.12, Q.5, TP.HCM), chiều tối 18/3, thiếu tá Nguyễn Quang Thắng – Phó CVP Công an TP.HCM xác nhận, phía công an Q.5 đã có báo cáo bước đầu gửi đến Ban giám đốc Công an TP.HCM.

{keywords}
Mẹ con sản phụ T. 

Theo thiếu tá Thắng, báo cáo của công an Q.5 có nói rõ, lúc 20h20 ngày 17/3, công an P.12, Q.5 nhận được thông tin trình báo của bệnh viện Hùng Vương về việc nơi này vừa xảy ra vụ chiếm đoạt trẻ em.

Ngay lập tức, công an địa phương có mặt tại bệnh viện đễ tìm hiểu và khi xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc đã báo cáo lên công an quận, rồi cấp quận báo cáo về Ban giám đốc Công an TP.HCM để xin ý kiến chỉ đạo.

Bước đầu, công an đã vào cuộc có tiến hành xác minh hiện trường, lấy lời khai của những người biết chuyện…

Thiếu tá Thắng nói rõ về báo cáo của công an quận 5 là, bà Lê Thị Kim D. (SN 1963 – là mẹ của sản phụ Nguyễn Thị Phương T, SN 1984) đã tường trình về toàn bộ vụ việc.

Bà D. khai báo việc có người phụ nữ lạ tiếp xúc với bà và chị T. vào trưa 17/3 để gạ gẫm cho đứa trẻ vừa sinh, sau đó thì thuyết phục mua – bán nhưng bị từ chối thẳng thừng.

{keywords}

Công an TP.HCM và công an Q.5 đang điều tra, truy xét vụ bé trai sơ sinh 1 ngày tuổi bị chiếm đoạt tại bệnh viện Hùng Vương

19h30 cùng ngày, bà D. xuống trước cổng bệnh viện mua cháo, mẹ con sản phụ T. nằm ngủ trên giường bệnh. Khi bà D. quay lại thì hốt hoảng khi thấy cháu ngoại của mình biến mất, bà có hỏi chị T. thì sản phụ này cho biết “có cô kia mượn con rồi!”.

Bà D. cũng khai báo về tình trạng của chị T. là bị biến chứng năm 3 tuổi, từ đó đến nay bị thiểu năng trí tuệ… Bà D. cũng mô tả nhân dạng người phụ nữ nghi vấn để công an nắm bắt, phục vụ quá trình điều tra.

An ninh bệnh viện quá lỏng lẻo!?

Ngay trong chiều 18/3, qua email phản hồi với P.V VietNamNet, bác sĩ Nguyễn Văn Trương – Giám đốc bệnh viện Hùng Vương đã xác nhận là có vụ chiếm đoạt trẻ sơ sinh như nói trên.

Theo ông Trương, ngay sau khi nhận được trình báo mất trẻ sơ sinh của gia đình sản phụ T, bệnh viện đã đóng các cổng và truy tìm trẻ sơ sinh. Sự việc cũng được báo ngay cho công an P.12, Q.5.

{keywords}
Khâu an ninh của bệnh viện Hùng Vương còn lỏng lẻo?

“Đây là lần đầu tiên xảy ra vụ việc mất trẻ sơ sinh tại bệnh viện Hùng Vương” – bác sĩ Trương khẳng định.

Trao đổi về vấn đề an ninh bệnh viện, ông Trương có nói “mỗi khi trẻ sơ sinh được bế ra viện sẽ được kiểm tra các giấy tờ như giấy xuất viện, giấy chứng sinh và bấm lỗ. Sau sanh, sản phụ được lưu tại khoa sanh khoảng 6h, và việc thăm nuôi của người nhà được kiểm soát rất nghiêm ngặt. Sau khi được chuyển đến khoa hậu sản, trẻ sơ sinh sẽ được sản phụ và gia đình chăm sóc.

Để thuận tiện cho công tác quản lý, mỗi sản phụ chỉ có 1 người nhà chăm sóc và phải đeo thẻ. Tuy nhiên, vào giờ được phép thăm bệnh (sau 17h), có rất nhiều người ra vào bệnh viện và khoa phòng”.

Đồng thời, giám đốc bệnh viện Hùng Vương cũng đề cập: “Từ nhiều năm nay, bệnh viện phối hợp với công ty dịch vụ bảo vệ Long Hải để kiểm tra các cổng ra vào. Qui trình kiểm tra xuất viện của bệnh viện tưởng là chặt chẽ, nhưng hóa ra vẫn có thiếu sót nên trẻ sơ sinh đã bị mang ra khỏi bệnh viện trái phép.

Bệnh viện đang cải thiện lại qui trình kiểm tra xuất viện để đảm bảo không xảy ra sự việc tương tự”.

Đáng nói vào ngày 14/3 vừa qua, đại diện Sở Y tế TP.HCM và Công an TP.HCM đã ký kết quy chế phối hợp nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực y tế sau khi xảy ra vụ bắt cóc trẻ sơ sinh ở bệnh viện Q.7, TP.HCM gây chấn động.

Tuy nhiên, hiện nay 1 số bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viên nhi và có khoa sản vẫn còn lơ là trong vấn đề kiểm soát người ra vào. Điển hình tại bệnh viện Hùng Vương, ngay trong sáng 18/3 tức là sau khi xảy ra vụ bắt cóc của sản phụ T., P.V VietNamNet ghi nhận có nhiều người vẫn thản nhiên bế những đứa trẻ ra vào cổng bệnh viện mà không gặp bất kỳ sự “hỏi thăm” hay kiểm tra giấy tờ của lực lượng bảo vệ.

Thực tế theo ghi nhận của P.V VietNamNet khác xa với những gì mà giám đốc bệnh viện Hùng Vương khẳng định sau khi xảy ra vụ chiếm đoạt trẻ sơ sinh này.

Đàm Đệ