- Ngày 14/4, tại ngôi nhà số 11, ngõ 20 đường Huỳnh Thúc Kháng, các đơn vị thi công đã hoàn thành việc dựng 4 cọc chống, tạm thời đảm bảo an toàn cho bản thân công trình và các nhà xung quanh, đồng thời bắt tay vào việc gia cố móng nhà số 11.

Công ty xử lý lún nghiêng Việt Nam đã chỉ ra 3 nguyên nhân chính dẫn đến tính trạng nghiêng, lún của ngôi nhà này. Đó là thiết kế móng bè – cọc tre không đủ vững chắc cho 1 ngôi nhà 5 tầng; cả dãy chỉ có 1 nhà sử dụng móng bê tông cốt thép gây ra tình trạng quá tải – khiến nhà ở góc bị đẩy nghiêng ra ngoài; Việc thi công nhà cao tầng đối diện gây nên ảnh hưởng vì nền đất yếu và bản thân nhà số 11 cũng không đủ khả năng chịu đựng.


Toàn cảnh công trình nhà số 11; 2 cọc chống đã được dựng sẵn

Các công nhân đang gấp rút chuẩn bị cho việc dựng thanh chống chéo số 3



Dự kiến trong buổi sáng sẽ hoàn thành việc dựng 4 thanh chồng chéo tạo điều kiện cho việc xử lý móng nhà sẽ bắt đầu vào ngày mai
“Thần đèn” Đỗ Quốc Khánh – Giám đốc công ty Xử lý lún nghiêng Việt Nam đã loại bỏ phương án tháo dỡ vì ngôi nhà chưa có nguy cơ đổ sụp, đồng thời việc tháo dỡ cũng rất nguy hiểm cho cả dãy nhà bên cạnh.

Thần đèn cũng đề xuất phương án chỉ tập trung chống lún cho nhà số 11 và chấp nhận 3 nhà cùng dãy bị nghiêng (trong giới hạn cho phép).

Dự kiến, tối 14/4, các hộ xung quanh nhà số 11 có thể trở về sau khi bắt buộc phải di dời để đảm bảo an toàn.

Bảo Sơn