- Ngoài người cha hung bạo Đỗ Văn Lợi, một can phạm khác trong vụ việc “cố ý gây thương tích” khiến cháu Đỗ Doãn Lộc tử vong đã được Công an TP Bắc Ninh triệu tập đến cơ quan điều tra trong chiều 18/3.

Đó là Bùi Thị Hà (SN 1984, trú tại Hòa Đình, Võ Cường, TP Bắc Ninh). Hà đã có chồng và con, tuy nhiên, thời điểm trước Tết Giáp Ngọ, Hà cặp kè và sống như vợ chồng với Đỗ Văn Lợi tại nhà của Lợi (tổ 51, phố Nhà Chung, phường Tiền An).

{keywords}
Bản tin cáo phó cháu Đỗ Doãn Lộc, hưởng dương 8 tuổi được dán ở đầu ngõ khiến những người đi qua không khỏi rơi nước mắt.

Ông Đỗ Văn Thắng, anh trai của Đỗ Văn Lợi cho biết: Hà là một phụ nữ to cao, đồng thời cũng là con nghiện mấy năm nay. Khi biết được em trai mình cặp kè với một con nghiện, ông Thắng đã nhiều lần khuyên nhủ nhưng không được.

“Khi thằng Lợi ra tù, rồi nó đón cháu Lộc về Bắc Ninh sinh sống, cha con nó có mảnh đất cho người ta thuê làm quán ăn 5 triệu/tháng. Tôi bảo, hai cha con dè sẻn sống bằng số tiền đó, tiết kiệm một khoản để nuôi nấng con nên người”.

Thời gian đầu sau khi ra tù, trong con mắt của người dân lối phố, các thày cô giáo của trường Tiểu học Tiền An (nơi cháu Lộc học lớp 1), Lợi là một người rất có trách nhiệm và yêu thương con.

{keywords}
Cháu Lộc nhập viện Việt Đức trong tình trạng "thập tử nhất sinh" và tử vong 3 ngày sau đó.

"Có những buổi chiều, anh Lợi đến đón con rất sớm. Anh ấy ngồi bên ngoài, nhìn vào lớp xem con mình học. Rồi, cái hình ảnh người cha bị thọt đi “chấm phẩy” bên cạnh đứa con bé bỏng khiến tôi rất xúc động" - cô giáo Hà Thị Quế, giáo viên chủ nhiệm lớp cháu Lộc học, kể.

Có thể, sẽ không có gì xảy ra, nếu như Lộc không gặp Hà.

Vẫn câu chuyện của ông Đỗ Văn Thắng: "Khoảng cuối năm, chẳng biết thế nào mà thằng Lợi nó gặp con Hà. Cô này ăn nói rất dẻo ngọt, đã lân la, rồi cặp kè, bồ bịch, chuyển hẳn về ăn ở với thằng Lợi".

Ông Thắng phỏng đoán: "Con Hà còn mua cả ma túy đá về để hai đứa dùng, rồi thuốc kích dục. Một thằng đàn ông 8 năm trời thụ án, mới ra tù, nên rất có thể, cái nhu cầu sinh lý của thằng Lợi là ham muốn rất lớn. Con Hà nó đã nhắm vào cái tâm lý ấy".

Theo lời kể của ông Thắng, trận đòn ác nghiệt chiều 15/3 vừa qua không phải trận đòn duy nhất mà Lộc phải hứng chịu. Nhiều lần ông Thắng sang nhà, thấy mặt cháu sưng vù, bầm xước, gặng hỏi, cháu không nói.

Con Hà nó bảo, đấy là cháu Lộc bị ngã. Tôi đã chỉ mặt nó, là đừng có mà hành hung cháu tôi. Rồi, chiều ngày 15 vừa rồi, khi vợ tôi gọi điện báo về nhà ngay không cháu Lộc bị chúng nó (Lợi và Hà) đánh chết mất, tôi chạy sang thì cháu đã bị mê man bất tỉnh” - ông Thắng chua xót.

Theo người dân, Hà rất ít tiếp xúc với người bên ngoài, và thoắt ẩn thoắt hiện, hành tung bí ẩn. Trước Tết Giáp Ngọ, bà con khu phố đã gọi điện cho 113 Bắc Ninh đến can thiệp vì Lợi - Hà đánh cháu Lộc rất mạnh tay.

Trước khi chung sống với Lợi, Hà cặp kè với người đàn ông tên Q. (cũng ở khu chợ Nhà Chung).

Thông tin trên báo chí, tại cơ quan điều tra, Đỗ Văn Lợi khai: ngày 15/3, nhân tình Bùi Thị Hà kêu mất 20.000 đồng.

Kêu xong, Hà nhào vào đánh cháu vì cho rằng Lộc là thủ phạm. Hà túm tóc tát, đánh bé Lộc khiến cháu ngã xuống đất.

Không những không can ngăn, Lợi gạt Hà sang rồi tuyên bố: "Con tôi để đấy tôi dạy". Sau đó, Lợi lấy thang giường vụt tới tấp vào người đứa con đẻ. Thang giường bị gãy vì những cú đánh quá mạnh, Lợi, Hà dùng các hung khí khác là chiếc điếu cày bằng tre có bọc tôn, búa đinh…

Đau đớn và sợ hãi, cháu Lộc vừa khóc vừa van xin, rồi chui xuống gầm bàn để trốn, nhưng vẫn bị lôi ra đánh tiếp. Cùng lúc đó, cô nhân tình nghiện hút tung chân đá khiến cháu ngã ngửa, đập đầu xuống đất bất tỉnh.

Sợ hãi, Lợi gọi điện cho anh trai là Đỗ Văn Thắng. Sau khi anh trai đưa con mình đi viện, Lợi và Hà đã bỏ trốn.

Chiều ngày 18/3, Bùi Thị Hà đã bị công an TP Bắc Ninh triệu tập lên cơ quan điều tra. Lời khai của bị can này sẽ là căn cứ để xác định, có những hung thủ nào liên quan đến việc đánh đập khiến cháu Lộc tử vong.

Thái Bình