- “Trước đây, việc này quy định chưa chặt chẽ, và hiện nay chúng tôi thấy cần phải siết chặt lại…” - ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN (Bộ GTVT) đã có cuộc trao đổi với VietNamNet xung quanh quy định nới đăng kiểm 6 tháng/lần.

Chỉ “nới” thời gian đăng kiểm với xe cá nhân

- Ông đánh giá như thế nào khi có nhiều ý kiến cho rằng, nên “nới” thời hạn đăng kiểm định kỳ 6 tháng/lần đối với xe có thời gian sử dụng hơn 7 năm?

Quy định các loại xe cơ giới đã sản xuất hơn 7 năm hiện nay có chu kỳ kiểm định định kỳ 6 tháng. Quy định này được Bộ GTVT xây dựng căn cứ từ thực tế đội ngũ xe cơ giới tại Việt Nam có tuổi đời lớn giữa 2 kỳ kiểm định xe ít tuân thủ sửa chữa bảo dưỡng theo hướng dẫn của hãng sản xuất dẫn đến khi xe lưu thông có khả năng gây mất an toàn và ô nhiễm môi trường.

{keywords}
Ông Trần Kỳ Hình: “Trước đây, việc này quy định chưa chặt chẽ, và hiện nay chúng tôi thấy cần phải siết chặt lại…”

Tuy nhiên, xuất phát từ thực tiễn quản lý đăng kiểm phương tiện và thống kê việc đạt và không đạt khi phương tiện đưa vào đăng kiểm, Cục đang khẩn trương nghiên cứu theo hướng: tăng thời gian chu kỳ kiểm định định kỳ lên 1 năm đối với ô tô chở người đến 9 chỗ phục vụ nhu cầu cá nhân, có thời gian sản xuất trên 7 năm đến 12 năm. Đồng thời, nghiên cứu các biện pháp kiểm soát đối với các xe ô tô chở người.

- Vậy đối các loại xe trên 9 chỗ của doanh nghiêp kinh doanh sử dụng từ 7 năm có được “nới” thời gian kiểm định định kỳ không thưa ông?

Đối với các nước người ta không phân biệt xe kinh doanh hay không kinh doanh mà chỉ quy định xe thương mại hay không thương mại.

Ở nước ta hiện nay, xe kinh doanh cần phải siết chặt, không thể nới lỏng được. Do vậy, chúng tôi đang đề xuất với Bộ GTVT theo hướng: Đối với xe cá nhân và doanh nghiệp trên 10 chỗ sẽ đồng loạt giữ nguyên thời hạn đăng kiểm định kỳ 6 tháng/lần.

Bởi, thực tế không ai mua xe 30 chỗ để cá nhân đi chơi cả! Còn các xe của các tổ chức và cơ quan thì giữ nguyên quy định như hiện nay.

Trước đây, việc này quy định chưa chặt chẽ, và hiện nay chúng tôi thấy cần phải siết chặt lại.

- Nhiều chủ phương tiện phản ánh: nhiều xe đời cao (sử dụng từ 7 năm trở lên) chạy ít hơn xe đời thấp (7 năm sử dụng trở lại), do vậy nếu tính thời gian để quy định đăng kiểm định kỳ thì không thực sự công bằng. Nên chăng cần quy định đăng kiểm định kỳ dựa trên quy định số km xe chạy?

Về ý kiến này chúng tôi xin ghi nhận và sẽ nghiên cứu kỹ. Tuy nhiên, thực tế hiện nay tất cả các nước và các cơ quan đăng kiểm thuộc Tổ chức đăng kiểm ô tô quốc tế (CITA) đều áp dụng chu kỳ kiểm định theo thời gian sử dụng.

Điều này thuận tiện cho chủ xe trong việc theo dõi thời hạn kiểm định, phù hợp với thời gian thực hiện bảo hiểm của các hãng bảo hiểm xe cơ giới.

Sẵn sàng nhận trách nhiệm!

- Gần đây, tình trạng tiêu cực trong công tác đăng kiểm xe cơ giới liên tục được dư luận và các cơ quan chức năng phản ánh, phát hiện. Tới đây Cục sẽ có những biện pháp cụ thể như thế nào để loại bỏ tiêu cực?

Cục Đăng kiểm VN đang xây dựng đề án: Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện và hạn chế tiêu cực để trình Bộ trưởng GTVT ban hành trong tháng 3/2014.

{keywords}
Nhiều chủ xe đang kêu vì quy định đăng kiểm 6 tháng/lần

Theo đó, chúng tôi sẽ thường xuyên thực hiện kiểm tra đột xuất, hậu kiểm tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các đợt kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới giữa hai kỳ kiểm định; giám sát trên mạng, kiểm định và qua hệ thống Camara giám sát. Thực hiện nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu khi xem xét xử lý vấn đề.

Chúng tôi cũng sẽ kiểm tra theo phản ánh của cơ quan báo chí để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của các đăng kiểm viên, các trung tâm đăng kiểm.

- Cục Đăng kiểm đã có những giải pháp cụ thể như thế nào để những phản của người dân về hiện tượng tiêu cực sẽ được xử lý nghiêm?

Chúng tôi có số điện thoại đường dây nóng (04.37684706) và yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới dành riêng một máy điện thoại và thông báo tại phòng làm thủ tục kiểm định của đơn vị để chủ xe phản ánh những bức xúc, tiêu cực.

Thực tế, trong mấy ngày gần đây tôi liên tục nhận được một số phản hồi về đường dây nóng và có xử lý kịp thời.

Từ đầu năm đến nay Cục Đăng kiểm đã đình chỉ hoạt động 1 trung tâm đăng kiểm và kỷ luật đình chỉ chức danh 18 đăng kiểm viên. Tôi cũng đã cắt chức 1 giám đốc và 1 trưởng dây chuyền trung tâm đăng kiểm.

- Vừa qua, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo, cuối năm nay mà vẫn còn tiêu cực tràn lan trong công tác đăng kiểm, dứt khoát lãnh đạo Cục phải chuyển việc khác. Ông có thấy áp lực cũng như trách nhiệm của cá nhân trước chỉ đạo này?

Tiêu cực trong công tác đăng kiểm làm suy giảm niềm tin trong nhân dân, nguy cơ gây mất ATGT và gây ô nhiễm môi trường.

Cá nhân tôi cũng như tập thể lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN ý thức rõ phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng về việc nâng cao chất lượng và hạn chế tiêu cực trong công tác đăng kiểm. Đồng thời, tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về kết quả thực hiện đối với mục tiêu loại bỏ hiện tượng tiêu cực tràn lan trong công tác đăng kiểm.

- Xin cám ơn ông!

Vũ Điệp (thực hiện)