- Các đối tượng rảo khắp các bệnh viện ở Sài Gòn để săn tìm, thậm chí là bắt cóc trẻ sơ sinh vừa chào đời hoặc mua đứa trẻ khi còn ở trong bụng mẹ…Nhiều đứa trẻ bị bán cho các gia đình hiếm muộn ở trong nước, số khác bị chuyển sang Trung Quốc bán như món hàng.

Giăng lưới “cá mập”

Từ lời khai của mẹ mìn bắt cóc trẻ ở bệnh viện Q.7 là Lê Thị Bích Trâm, cơ quan công an đã giám sát chặt chẽ gã xe ôm Phạm Tuấn Phương. Cùng thời điểm, phòng cảnh sát hình sự, công an TP.HCM nhận được tin trao đổi của công an Quảng Ninh về việc vừa khám phá 1 đường dây mua bán trẻ sơ sinh qua Trung Quốc, mắt xích cung ứng trẻ em là phụ nữ tên Hồng, tức Ngô Thị Lan (SN 1970, ngụ Q.1).

{keywords}
Các đối tượng trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh

Khi nhận báo cáo, ban giám đốc công an TP.HCM xác định đối tượng Phương nằm trong đường dây buôn trẻ sơ sinh chuyên nghiệp do đối tượng Lan tổ chức. Do đó lãnh đạo công an TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị công an hiệp đồng phá án.

Bằng biện pháp nghiệp vụ nhập vai là người thân của 1 sản phụ có con ngoài ý muốn đang chuẩn bị sinh nhưng muốn bán đi đứa con, trinh sát công an Q.7 đã tiếp cận được Phương.

Khi nghe có nguồn hàng, Phương hớn hở ra mặt. Qua tiếp xúc với trinh sát nhập vai, Phương thẳng thừng đề cập, với bé gái, Phương sẽ mua 10 triệu đồng/bé; còn bé trai thì cao hơn…

{keywords}
Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Hùng Vương – 2 trong số địa bàn hoạt động chính của đường dây mua bán trẻ sơ sinh lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay

Như vậy lời khai của Trâm là có cơ sở, trinh sát kiên trì đeo bám, phát hiện Phương hay tiếp xúc với Trần Ngọc Quỳ (tự Phắng, SN 1970, ngụ Q.Tân Phú – hành nghề cắt móng tay, chân dạo) và Trần Thiện Nhân (tự Dũng, SN 1970, ngụ Q.1 – không nghề nghiệp)

Trong thời gian bị đưa vào tầm ngắm, Quỳ và Nhân đang chăm sóc sản phụ Võ Thị Kiều Trang (SN 1988, quê Quảng Ngãi) tại bệnh viện Từ Dũ; các đối tượng đã đặt mua đứa trẻ khi Trang đang trong quá trình chờ sinh.

Thời cơ đã điểm, khi sản phụ Trang vừa hạ sinh 1 bé trai thì 1 ngày sau, tức 27/2 Quỳ cùng Trang, Viễn bế đứa trẻ đến trước bệnh viện Nhi Đồng 1, Q.10 gặp Lan để mua bán. Khi Lan giao 7 triệu đồng cho các đối tượng để nhận đứa bé thì lập tức các mũi trinh sát ập đến bắt quả tang.

Khi bị bắt, biết công an đã nắm rõ đường đi nước bước nên Lan và đồng bọn khai báo thành khẩn. Từ đó công an truy xét bắt thêm Phương, Nhân và Tưởng Đình Thương (tự Thưởng, SN 1979, quê Hải Phòng, tạm trú Q.10).

Đường đi của đường dây mua trẻ sơ sinh

Đường dây nói trên được xác định do Thương và Lan cầm đầu. Riêng Thương đối với các trinh sát thì không mấy xa lạ, vốn là 1 trong những kẻ tham gia điều hành trang mạng www.mamsong...net, chuyên mua bán trứng, tinh trùng, dịch vụ đẻ thuê, mang thai hộ.

Tính đến nay chúng khai đã mua bán trót lọt hơn 20 trẻ sơ sinh; tuy nhiên công an nghi ngờ số lượng còn nhiều hơn nữa. Thương và Lan dù giữ vai trò cầm đầu nhưng cũng trực tiếp cùng Quỳ, Phương, Nhân và nhiều đối tượng khác “săn” tìm trẻ sơ sinh, với tầm hoạt động là các bệnh viện khắp Sài Gòn có khoa sản, khoa nhi…

{keywords}
Các đứa trẻ bị các đối tượng bắt cóc khỏi bệnh viện hoặc mua như món hàng, với 4,5-10 triệu đồng/bé.

Theo lời khai của các đối tượng, chúng tiếp xúc với các bà mẹ ở khu vực khám thai, hỏi han, hoàn cảnh, mục đích nhắm vào các bà mẹ trẻ có con ngoài hôn thú hoặc các bà mẹ có hoàn cảnh khó khăn. Chúng gạ mua khi đứa trẻ chưa chào đời, nếu bà mẹ khó khăn thì đường dây này ứng tiền và cử người chăm sóc ngay tại bệnh viện, chờ ngày sinh thì bắt con.

Một số khác vừa tiếp xúc với các bà mẹ vừa sinh con để gạ bán con. Lan, Thương thừa nhận, không chỉ đạo tay chân bắt cóc trẻ, mà do các đối tượng này tự hoạt động để kiếm tiền.

Mỗi đứa trẻ giới tính nữ thì các đối tượng mua từ 4,5 – 10 triệu đồng, còn bé trai thì có giá mua cao hơn.

Chúng tiếp xúc với những người đi khám ở các khoa hiếm muộn hoặc thông qua tay chân tìm kiếm những người có nhu cầu nuôi con nuôi. Mỗi đứa trẻ chúng bán ra với giá 30 – 50 triệu đồng/bé.

Riêng đối tượng Lan cung ứng bé sơ sinh cho Nguyễn Thanh Hằng (SN 1986, ngụ huyện Hóc Môn) để mang ra Quảng Ninh, cùng 1 số đối tượng khác bán sang Trung Quốc với giá cả trăm triệu đồng/bé.

Cuối tháng 8/2013 công an tỉnh Quảng Ninh tình cờ bắt giữ Hằng và đồng bọn khi chúng đang chuyển 1 đứa trẻ sang Trung Quốc bán. Xem tivi thấy Hằng sa lưới, Lan chỉ đạo đồng bọn im hơi lặng tiếng nhưng chỉ thời gian ngắn thì hoạt động trở lại.

Đến đầu tháng 1/2014, khi “mẹ mìn” Trâm bị công an Q.7 bắt giữ, đọc báo biết Trâm khai báo chiếm đoạt đứa trẻ để đánh lừa nhà chồng, níu kéo hạnh phúc vợ chồng thì Lan, Thương và đồng bọn vẫn tự tin hoạt động.

Tuy nhiên chúng không ngờ, toàn bộ hành tung đã bị trinh sát nắm gọn và cả đường dây đã bị xoá sổ.

Anh Sinh