- UBND TP.HCM vừa ban hành Quy định về quản lý quy hoạch chung đô thị theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025.

Theo quy hoạch, tổng diện tích tự nhiên toàn TP là 2.095,5 km2. Đất xây dựng đô thị đến năm 2025 khoảng 90.000 - 100.000 ha, trong đó, khu vực nội thành khoảng 49.000 ha và khu vực ngoại thành khoảng 40.000 - 50.000 ha. 

{keywords}

Khu trung tâm TP.HCM sẽ được mở rộng sang quận 2. (Ảnh: Đinh Tuấn)

Dân số TP.HCM đến năm 2025 khoảng 10 triệu người (không kể khách vãng lai và tạm trú dưới 6 tháng khoảng 2,5 triệu người). Trong đó, dân số đô thị khoảng 9,5 triệu người và dân số nông thôn khoảng 0,5 triệu người. Dân số khu vực nội thành khoảng 7,0 - 7,4 triệu người; dân số ngoại thành khoảng 2,6 - 3,0 triệu người (trong đó dân số nông thôn khoảng 0,5 triệu người).

Tương lai, TP.HCM phát triển với 2 hướng chính là hướng Đông và hướng Nam ra biển và hai hướng phụ là hướng Tây - Bắc và hướng Tây, Tây - Nam.

Đối với hệ thống các trung tâm: trung tâm tổng hợp chính của thành phố tại khu nội thành cũ trên địa bàn Quận 1, Quận 3 và một phần Quận 4, Bình Thạnh có quy mô 930 ha.

Đáng lưu ý là việc thành phố sẽ mở rộng Trung tâm tổng hợp chính mới sang khu Thủ Thiêm, Quận 2 với diện tích 737 ha.

Các trung tâm cấp thành phố bố trí theo bốn hướng: phía Đông tại phường Long Trường, Quận 9 giáp với trục cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có diện tích khoảng 280 ha; phía Nam thuộc khu A của đô thị mới Nam thành phố có diện tích khoảng 110 ha; phía Bắc thuộc khu đô thị mới Tây - Bắc có diện tích khoảng 500 ha; phía Tây khu vực giáp quốc lộ 1 thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh có diện tích khoảng 200 ha.

Các trung tâm khu vực: phía Bắc tại huyện Hóc Môn có diện tích khoảng 50 ha và phía Nam tại huyện Nhà Bè có diện tích khoảng 50 ha.

Theo quy hoạch phát triển, đến năm 2025, quỹ đất cho giao thông đô thị tại TP.HCM đạt 20-24% diện tích đất xây dựng đô thị (trong đó giao thông tĩnh chiếm 1-2%). Thành phố cũng chú trọng phát triển các công trình giao thông ngầm, hệ thống đường trên cao, tăng diện tích giao thông tĩnh…

Thạch Thảo