- Mấy ngày qua xe tải chở dưa hấu xếp hàng dài tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), trong khi đó dưa hấu trồng ở Phú Yên, Bình Định đang thời kỳ thu hoạch rộ, người trồng dưa “dựng chòi” gần chợ, ngã ba đường bán… “cứu” dưa hấu đang chảy nước. Bên cạnh đó Siêu thị Co.opMart “ra sức” bán dưa “cứu” vãn tình thế.

Hàng ngàn xe dưa hấu tắc hơn 20 km tại cửa khẩu

Ông Nguyễn Tấn Thanh, một chủ trồng dưa ở thôn Kỳ Đu, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) cho hay: "Tôi trồng 12 sào dưa, mấy ngày qua tôi chở dưa ra ngã ba đường, chợ quê rồi dựng chòi, vợ con tôi túc trực ngồi bán. 

Bà con trong xóm thấy trồng dưa khổ ghé lại mua dùm tôi gỡ gạc đồng vốn. Còn hơn người em ruột của tôi cũng trồng dưa thu hoạch sớm, thuê xe tải chở ra cửa khẩu Tân Thanh nằm chờ mấy ngày liển, nó mới điện về dưa đã chảy nước”.

Ông Trần Nhất, một người ở Bình Định du canh đến xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân) thuê đất trồng dưa. Thu hoạch dưa, ông chở xe dưa hấu đến chất trước hiên nhà người quen cạnh đường ở thị trấn La Hai (Đồng Xuân), nhờ người chủ nhà bày bán theo kiểu “dưa giá rẻ” từ 2.000 -3.000 đồng/kg. 

Số còn lại vợ chồng chia ra mỗi người một điểm căng tấm bạt cạnh ngã ba đường rao bán. “Bỏ túi được đồng nào hay đồng nấy, chứ bây giờ thuê xe chở ra cửa khẩu Tân Thanh càng lỗ nặng. Khi trồng ăn ngủ trong trại dưa, bây giờ thu hoạch xong cũng ăn nằm cạnh đường với dưa”, - ông Nhất nói.

Tại khu vực trồng dưa rộng lớn từ xã Ea Trol xuống xã Ea Bia rồi qua thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh, Phú Yên) dưa hấu đã đến kỳ thu hoạch, nghe thông tin xe dưa nối dài nằm chờ tại tại cửa khẩu nên “linh động” tìm chỗ bán. 

Ông Trần Thanh Sang, một người trồng dưa ở xã Ea Bia cho hay: “Khi dưa mới ra trái non, lái buôn vào đặt hàng mua giá 8.000 đồng/kg, gần đây chỉ trả 4.000 đồng nhưng lựa mua trái to 2,5kg trở lên. Số dưa nhỏ thương lái chê thì bán lại cho mấy người bán lẻ ở chợ, cạnh đường.

Vụ dưa năm nay toàn tỉnh Phú Yên, Bình Định trồng gần 1.000ha, năng suất trên 40 tấn/ha (được mùa 60 tấn/ha). Hiện trên các ngã ba đường, khu vực chợ ở 3 huyện miền núi này dưa chất đống bày bán. Người bán phải mắc võng, dựng lều ngủ qua đêm để “canh” dưa. Những ngày qua nhìn “núi” dưa vơi dần nông dân phấn khởi.

Ông Nguyễn Bình, một người ở Bình Định chuyên trồng dưa ở xã Xuân Quang 2 (Đồng Xuân) cho biết: "Đầu ra cho dưa hấu phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc nên người trồng dưa rất khó nắm “phần thắng”, tuy nhiên nhiều nơi người dân vẫn thi nhau trồng vì có năm lãi lớn. 

Riêng vụ này lại là một mùa “dưa đắng” của hàng trăm nông dân đeo đuổi nghề trồng dưa. Do tình hình dưa nghẽn ở cửa khẩu nên mọi người bàn với nhau rằng, không chở dưa đi xa nữa. Hiện nay siêu thị Tuy Hòa đang thu mua dưa chúng tôi quá mừng!”.

Trước tình cảnh dưa ứng đọng, hiện tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa (Phú Yên) tiến hành thu mua dưa nhằm giúp người dân giải phóng lượng dưa đang nằm ruộng. 

Bà Trần Thị Bích Hoàng, nhân viên phụ trách thu mua của Co.opMart khu vực miền Trung cho biết: "Nếu Co.opMart Tuy Hòa mua dưa để bán trong tỉnh thì không bao nhiêu. Do vậy, để giúp bà con giải quyết “đầu ra” với số lượng lớn, đơn vị đã liên kết với các siêu thị trong khu vực miền Trung để tiêu thụ. Đến nay, mỗi siêu thị đã nhận tiêu thụ từ 15 đến 20 tấn dưa, có đơn vị lên đến 30 tấn".

Tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, dưa hấu được bán với giá 10.000 đồng/trái (từ 4 đến 5kg). Bà Nguyễn Bích Ly, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cho biết: "Việc siêu thị thu mua dưa của nông dân không chỉ tạo điều kiện để người tiêu dùng trong tỉnh tiếp cận với hàng địa phương giá rẻ, mà còn hỗ trợ đầu ra cho người trồng dưa, mở rộng thị trường tiêu thụ đối với nông sản địa phương. Đây cũng là một hoạt động trong chương trình bán hàng tượng trưng, khuyến mãi cho khách hàng trong tháng 3, 4 của siêu thị".

Theo nhiều người trồng dưa ở đây, trung bình một héc ta cả tiền thuê đất và chi phí vun luống, giống, phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ…khoảng từ 80 triệu đến 100 triệu đồng. 

{keywords}
Nông dân dựng chòi dưa để trú nắng mưa
{keywords}
 Vợ chồng anh Nguyễn Tấn Thanh, một chủ trồng dưa ở thôn Kỳ Đu, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) sống du canh trong chòi dưa
{keywords}
Thu hoạch dưa ở xã Ea Trol, huyện Sông Hinh
{keywords}
Vận chuyển lên xe bán lẻ tại ngã ba đường, cạnh chợ
{keywords}
 Dưa hấu ngổn ngang ở ruộng dưa
{keywords}

{keywords}
Dưa hấu bán tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa
{keywords}

Chòi bán dưa tại ruộng

Mạnh Hoài Nam