- Sáng ngày 29/3, TAND TP Tuy Hòa (Phú Yên) tiếp tục phiên tòa xử 5 sĩ quan công an dùng nhục hình, đánh chết anh Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên), bước vào phân tranh luận.

Phần tranh luận, luật sư Nguyễn Văn Thắng, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, cho rằng việc thay đổi cáo trạng của VKSND TP Tuy Hòa trong vụ án công an dùng nhục hình này là việc làm bất thường. 

Vị luật sư này lý giải rằng: “Theo quy định, Viện trưởng VKSND không được phép hủy cáo trạng do phó viện trưởng đã ký nếu cáo trạng ấy đúng pháp luật. Tuy nhiên ở đây, cáo trạng không sai thì viện trưởng không thể hủy để thay cáo trạng khác”.

Về tiếng la trong phòng giam của Ngô Thanh Kiều, luật sư Thắng cho rằng, không thể khẳng định Thành đã đánh. Không nhất thiết đánh mới la mà chỉ cần giơ định đánh thì người khác la theo phản xạ tự nhiên vì thế không có cơ sở pháp lý để khẳng định Thành đã dùng nhục hình với Kiều.

{keywords}
5 bị cáo nguyên là sĩ quan công an và gia đình bị hại

Luật sư thứ 2 Lê Ngọc Hoàng (Hà Nội) cung bào chữa cho Nguyễn Thân Thảo Thành cũng cho rằng chỉ dựa vào tiếng la của nạn nhân Ngô Thanh Kiều mà buộc tội Thành là không có căn cứ.

Chị Ngô Thị Tuyết (chị của anh Kiều), đại diện người bị hại tham gia tranh luận, cho rằng "Các bị cáo đều không chịu tội đánh vào đầu gây chấn thương sọ não. Vậy ai đánh gây chấn thương sọ não gây ra cái chết em tôi?”.

Chị bật khóc ấm ức: "Cả ngày không cho Kiều ăn hột cơm nào lại còn đánh đập cho đến chết". Những người đại diện bị hại ngồi cùng hàng ghế khóc theo.

Chị Trần Thị Tâm (vợ nạn nhân Kiều) không đồng ý với mức án treo của 4 bị cáo theo đề nghị của VKSND. “Công an đánh chết người sao chỉ ghép là tội dùng nhục hình chỉ đề nghị bị án treo, trong khi dân đánh người thì ghép tội gây thương tích, pháp luật chưa nghiêm minh?”, chị Tâm giãi bày.

Luật sư Võ An Đôn, bào chữa cho người bị hại, cho rằng ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa, người mà VKSND cho rằng có nhiều thành tích nên chỉ xử lý kỷ luật với mức cảnh cáo, nhưng đó là thành tích gì mà thông cảm không khởi tố? Trong khi ông Hoàn chỉ đạo bắt Ngô Thanh Kiều khi không có lệnh bắt và lúc ban đêm khi vợ đang mang thai hơn 8 tháng.

{keywords}
 Sáng ngày 29/3, 2 con của anh Kiều đến tòa án nhân dân TP Tuy Hòa

Luật sư Đôn đề nghị cần khởi tố không chỉ tội bắt người trái pháp luật mà thêm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong lúc diễn ra tranh luận thì ông Nguyễn Thái Học, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên đến dự phiên tòa.

Bà Ngô Thị Hồng Minh, người giữ quyền công tố tại tòa, thừa nhận: Viện KSND TP Tuy Hòa ra quyết định bắt tạm giam Nguyễn Thân Thảo Thành là nhầm lẫn. Lẽ ra phải là Cơ quan điều tra Viện KDND Tối cao ra quyết định tạm giam nhưng Viện KSND TP Tuy Hòa đã ra quyết định tạm giam Thành.

{keywords}
Bà Ngô Thị Hồng Minh, người giữ quyền công tố tại tòa

Các bị cáo Mẫn, Quyền, Huy, Quang nói lời sau cùng, bản thân cảm thấy ăn năn do lỗi lầm mình gây ra hậu quả và mong gia đình tha thứ. Sau đó, bị cáo Quang, Huy đã quỳ gối xin lỗi gia đình người bị hại. Ngược lại, bị cáo Thành không nhận tội, cho rằng nhục nhã khi đứng cạnh những người có tội nhưng không chịu nhận tội.

Chủ tọa phiên tòa tuyên bố kết thúc phần tranh luận để nghị án, tòa cho rằng đây là vụ án phức tạp cần thời gian nghị án. Ngày 3/4 tới đây tòa sẽ tuyên án.

Trâm Trân