- Sáng 3/4, sau phần xét hỏi các bị cáo của TAND tỉnh Thanh Hóa vụ “hỗn chiến” trên sông Yên khiến 12 người thương vong, đại diện luật sư bào chữa cho hai bị cáo Thành và Tuyển cho rằng “không đủ cơ sở để cấu thành tội giết người”.

Bên nào cũng cho mình đúng

Theo cáo trạng, do lợi ích kinh tế của nguồn lợi thủy sản, các hộ dân 2 bên bờ sông Yên thuộc xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương) và xã Hải Châu (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa), đã tranh chấp nhau về địa giới để khai thác nguồn lợi thủy sản tự nhiên.

{keywords}

Các bị cáo lần lượt bị xét hỏi

Sáng 7/7/2013, bên phía xã Quảng Nham có 25 - 30 bè, mỗi bè chở 2 - 5 người. Phía bên xã Hải Châu có 2 bè và 1 thuyền với khoảng 15 người đi ra vùng tranh chấp “hỗn chiến”.

Tuy nhiên về phần xét hỏi, các bị cáo của cả hai bên Hải Châu (Tĩnh Gia) và Quảng Nham (Quang Xương) đều không ai thừa nhận việc bên nào gây ra hậu quả trước.

Theo các bị cáo bên phía Quảng Nham, trong lúc họ đang đánh bắt ngao như thường ngày thì thấy 2 bè và 1 thuyền của người dân bên phía Hải Châu kéo sang dùng hung khí như: thép phi nhọn hai đầu, dao, kiếm, gạch đá… tấn công vào các bè của phía Quảng Nham, sau đó họ mới chống trả lại.

Khi hỏi một số người chứng kiến và bị cáo bên phía Quảng Nham, thì tất cả họ đều thừa nhận rằng phía Hải Châu đã dùng những loại hung khí trên để tấn công họ.

Họ cũng cho rằng: “Nếu phía Hải Châu không tấn công thì người dân Quảng Nham không bao giờ chống trả. Mấy năm trở lại đây người dân Quảng Nham đã nhiều lần bị phía Hải Châu sua đuổi, đàn áp”.

Tuy nhiên, về phía Hải Châu, các bị cáo lại cho rằng họ không dùng những loại hung khí trên mà chỉ dùng gạch đá?. Sau khi ẩu đả, phía Hải Châu tháo chạy thì bị nhóm người của Quảng Nham vây đánh và dùng các loại hung khí bằng sắt để tấn công.

Cuộc tranh cãi chỉ dừng lại khi có sự can thiệp của chủ tọa phiên tòa.

‘Không thể cấu thành tội giết người’

Bị cáo Phạm Văn Thành và Nguyễn Văn Tuyển bị VKSND tỉnh Thanh Hóa truy tố về tội “giết người” với nhận định: “Tuyển tiếp tục nhảy xuống sông chém anh Dương Văn Quân nhiều nhát vào vùng đầu và mặt khi anh Quân đang bơi ở sông có độ sâu khoảng 8 - 10m và bỏ mặc hậu quả xảy ra.

Anh Quân thoát chết là do ngoài ý muốn của Tuyển khi được vợ chồng anh Dũng - Thủy cứu vớt.

{keywords}

Các bị cáo trước vành móng ngựa

Còn Phạm Văn Thành, sau khi chém anh Dầu còn cầm dao nhảy xuống sông chém anh Tô Quốc Dũng khi anh Dũng đang bám vào cọc giữa sông…”.

Luật sư Vũ Văn Thiệu bào chữa cho bị cáo Thành và Tuyển cho biết, qua nghiên cứu hồ sơ nhận thấy bị cáo Thành và Tuyển không cấu thành tội phạm “giết người” và nhận định của VKS không đúng bởi Nguyễn Văn Tuyển và Phạm Văn Thành đã không cố ý tước đoạt tính mạng của anh Dương Văn Quân và Tô Quốc Dũng.

Cụ thể, đối với Tuyển khi xảy ra xô xát anh này thấy có 3-4 người từ bè Tĩnh Gia nhảy sang bè của Tuyển dùng dao, gậy chém đánh mấy người bên Quảng Nham và Tuyển.

Tuyển rơi xuống nước, sau đó chèo lên thuyền thì bị chém. Tuyển ôm lấy người chém mình, cả hai cùng rơi xuống nước, Tuyển giật được con dao ở dưới nước và có chém anh này 2-3 cái… khi người thanh niên van xin thì Tuyển dừng tay không chém nữa.

Do vậy xét về nguyên nhân, Tuyển chém Dương Văn Quân là do bị tấn công trước nên mới dẫn đến hành động của Nguyễn Văn Tuyển”, LS Thiệu nói.

Đối với Phạm Văn Thành, VKS nhận định Thành cầm dao nhảy xuống sông chém ông Tô Quốc Dũng … nhận định này theo LS Thiệu là không đúng.

Khi sự việc xảy ra, Thành nhảy lên bè Hải Châu nhặt được con dao găm cán gỗ chạy lại chỗ 4 người Hải Châu đang tấn công hội Tuyển. Thấy có người đang chém Tuyển, Thành đã vung dao chém vào tay anh ta.

Số người Hải Châu đã nhảy xuống nước, Thành nhảy xuống theo. Thấy người đàn ông đang ôm cọc, Thành bơi lại gần thì bị ông này dùng hung khí tấn công. Tức máu, Thành đã vung dao chém vào đầu ông này 2-3 nhát. Chém ông ta xong bơi lại vào bờ.

Xét về nguyên nhân, Thành chém ông Tô Quốc Dũng là do thấy những người phía Hải Châu tấn công, chém những người phía Quảng Nham nên Thành mới nhảy sang bè trợ giúp. Thành không chuẩn bị sẵn hung khí mà thấy dao trên bè Hải Châu thì cầm dẫn đến hành động trên.

Từ những thông tin trên, LS Thiệu cho rằng, hành vi của Tuyển và Thành không có cấu thành tội “giết người” như VKS truy tố.

Vậy để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo đề nghị TAND tỉnh Thanh Hóa trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung.

Chiều cùng ngày, TAND tỉnh Thanh Hóa quay lại phần xét hỏi để làm rõ một số tình tiết được cho là “phát sinh”. Trong các câu hỏi, VKS nhấn mạnh tình tiết bị cáo Thành khai trước tòa là mình bị ép cung, mớm cung. Bị cáo Thành chịu trách nhiệm trước tòa với hình phạt cao nhất nếu lời nói đó không đúng sự thật.

Bên cạnh đó, VKS cũng làm rõ việc từ khi gặp LS Vũ Văn Thiệu (luật sư bào chữa cho Thành) Thành chưa được gặp bất cứ luật sư nào, nhưng lại có chữ ký trong bản bút ký lời khai của bị cáo với cơ quan điều tra.

Qua đó, TAND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định trả lại hồ sơ cho VKSND tỉnh Thanh Hóa để điều tra bổ sung tình tiết.

Lê Anh