Chiều qua (3/4), UBND TP Hà Nội đã cung cấp bản giải trình của Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội xung quanh thông tin đường vành đai II (đường Trường Chinh) bị bẻ cong nhiều đoạn rất khó hiểu gây xôn xao dư luận.


Theo Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, ông Ngô Quý Tuấn, liên quan dự án xây dựng đường Vành đai II, một số hộ dân liên tục có đơn thư thắc mắc, kiến nghị về chỉ giới đường đỏ, phạm vi xây dựng tuyến đường.

{keywords}
Công trường xây dựng đường Trường Chinh.


Các hộ dân này cho rằng, dự án không tuân thủ quy hoạch và tuyến đường đã bị bẻ cong nhiều đoạn rất khó hiểu. Thậm chí, còn có thông tin cho rằng, tuyến đường đã bị nắn cong để tránh hàng loạt nhà của quan chức.

Theo Sở này, đầu tháng 8/2006, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng đường vành đai II, đoạn Vương Thừa Vũ - Ngã Tư Vọng (đường Trường Chinh).

Do đoạn đường này đi qua khu đất hai bên đường có nhiều công trình do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng nên cuối năm 2006, TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét, có ý kiến góp ý mở rộng tuyến đường.

Sau đó, tại văn bản 762 Bộ Quốc phòng đã nêu rõ: “Thống nhất ý kiến với Bộ Tư lệnh Phòng không không quân tại công văn số 193/CV-PKKQ ngày 13/4/2000 và được thể hiện trên bản vẽ chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh do Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập tháng 10/2000”.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Quốc phòng, Sở Quy hoạch-Kiến trúc đã thẩm định và trình UBND TP phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường Vành đai II (đoạn Vương Thừa Vũ - Ngã Tư Vọng) với quy mô 53,5m và 57,5m.

Phương án chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt phù hợp với chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh, đoạn qua Bộ Tư lệnh Phòng không không quân do Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập.

Theo Sở Quy hoạch-Kiến trúc, qua kiểm tra, rà soát cho thấy chỉ giới đường đỏ lập cho đoạn từ Hố Mẻ đến Cống Chéo (bao gồm đoạn tuyến cắt vào các hộ dân tổ 40, phường Khương Thượng) xác định tại hồ sơ được UBND TP phê duyệt và hồ sơ được Bộ Tư lệnh Phòng không quân đóng dấu kiến nghị (đã được Bộ Quốc phòng thỏa thuận) là hoàn toàn thống nhất. Quá trình lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường là hoàn toàn phù hợp với quy định.

Về phương án thu hồi đất, GPMB của dự án, trao đổi với báo chí ngày 3/4, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội ông Nguyễn Văn Thịnh cho biết, phương án được chọn phải ít GPMB nhất, tốn kém ít nhất cho ngân sách Nhà nước và vẫn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường.

“Về thông tin đơn vị thi công làm chưa đúng bản vẽ thiết kế, quan điểm của thành phố là cơ quan nào làm sai bản vẽ thiết kế thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm. Trách nhiệm kiểm tra, giám sát ở đây thuộc về chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, trong đó có Sở Quy hoạch-Kiến trúc. Tuy nhiên, tới nay, chúng tôi chưa nhận được báo cáo của các đơn vị hữu quan về việc tuyến đường được thi công không đúng với bản vẽ”, ông Thịnh nói.

(Theo Tiền phong)