- Sau hơn 10 năm chịu nhiều khổ cực vì bị kết án oan, sáng 4/4, ông Phạm Đức Bình đã chính thức được xin lỗi.


Sáng 4/4, tại trụ sở Văn Phòng Đảng ủy phường Lý Thái Tổ, TAND TP Hà Nội đã tổ chức buổi cải chính xin lỗi theo Nghị Quyết 388/2003/NQ- UBTVQH 11 đối với ông Phạm Đức Bình (58 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội).

{keywords}

Thay mặt TAND TP Hà Nội, ông Đào Vĩnh Tường, Chánh Tòa Hà Nội nói lời xin lỗi với người bị kết án oan.

Tham gia buổi cải chính, xin lỗi có ông Đào Vĩnh Tường, Chánh Tòa Hà Nội, Thẩm phán Trần Thị Hải, thư ký tòa Nguyễn Việt Dũng, đại điện VKSND TP Hà Nội, Phó Chánh văn phòng, Công an Hà Nội, đại diện UBND phường Lý Thái Tổ, và đại diện công ty nơi ông Bình làm việc.

"Xác định ông Bình không phạm hai tội "Tham ô tài sản XHCN" và "Sử dụng trái phép tài sản XHCN", thay mặt lãnh đạo, xin lỗi ông Bình vì đã kết án oan. Các quyền lợi của ông Bình sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật", ông Chánh Tòa Hà Nội nói.

Ông Đào Vĩnh Tường cũng đề nghị địa phương, công ty nơi ông Bình sinh sống và công tác phục hồi những quyền lợi hợp pháp cho ông.

Ông Tường cho hay, việc bồi thường, TAND Hà Nội đã có bàn thảo với ông Bình để đảm bảo quyền cho ông.

Hơn 10 năm “ngậm đắng”

Trước đó, vào năm 2000, ông Phạm Đức Bình (58 tuổi, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị đưa ra xét xử tội "Tham ô tài sản XHCN" và "Sử dụng trái phép tài sản XHCN".

Theo quy kết, năm 1992, ông Bình được Giám đốc Công ty thi công cơ giới và xây lắp bổ nhiệm làm cửa hàng trưởng. 5 năm sau, cửa hàng bị đình chỉ hoạt động do kinh doanh không hiệu quả.

{keywords}

Ông Bình vui mừng nhận hoa chúc mừng của mọi người.

Cùng năm đó, công ty thanh tra hoạt động kinh doanh của cửa hàng và cho rằng ông Bình đã nhiều lần nhận tiền tạm ứng của một xí nghiệp, tổng số 71 triệu đồng và chỉ chứng minh được việc sử dụng hợp lệ 30 triệu đồng.

Theo bản án sơ thẩm, ông Bình đã mua hàng của 3 đơn vị và làm thất thoát gần 180 triệu đồng. Tòa cho rằng, bị cáo đã sử dụng trái phép số tiền trên.

Từ hai nhận định trên, giữa tháng 3/2000, tòa sơ thẩm đã tuyên phạt ông Bình 30 tháng tù cho cả hai tội danh. Sau đó, ông Bình đã kháng cáo, kêu oan.

Đến đầu tháng 1/2001, TAND tối cao tại Hà Nội đã xem xét kháng cáo của ông Bình và tuyên ông vô tội.

Thời gian bị khởi tố và lĩnh án 30 tháng tù giam cho những tội danh mà ông không hề phạm phải, ông Bình không ngừng kêu oan.

Cũng thời gian đó, vợ chồng ông đều bị mất việc làm, ông đã phải bán nhà để đền bù thiệt hại mà tòa án quy kết.

Vợ nghỉ không lương, chồng mất việc làm, 3 đứa con nhỏ nheo nhóc, khiến nhiều lúc vợ chồng ông Bình như quỵ ngã. Lăn lộn với đủ thứ nghề để kiếm sống, vợ chồng ông vẫn không thể thoát khỏi khó khăn.

"Nhiều đêm không ngủ được, tôi cứ nghĩ, mình có làm điều gì thất đức đâu mà ông trời lại hại tôi đến mức này. Tôi thấy mất niềm tin và vô cùng tuyệt vọng, nhưng vẫn phải cố gượng để nuôi con và đòi lại công lý", ông Bình tâm sự.

Trong buổi xin lỗi, ông Bình trình bầy: "Thực lòng không biết nói gì hơn ngoài lời cám ơn. Năm 2001, sau khi được tòa Tối cao tuyên bố vô tội, điều khiến tôi buồn lòng nhất là lúc đó tôi quay về công ty xin lại cửa hàng nhưng không được giải quyết.

Không có việc làm, gia đình tôi đã phải bán nhà, cả nhà ra đường với hai bàn tay trắng. Lúc đó tôi đã nghĩ đến cái chết, nhưng nhờ các con mà tôi còn sống được đến ngày hôm nay...".

Về việc mình sẽ được bồi thường, ông Bình cho biết, cứ chiếu theo quy định của pháp luật, ông cũng không thể đòi mức quá cao.

Ông mong muốn được đền bù lại ngôi nhà, bởi do bị kết án oan, bị buộc phải bồi thường thiệt hại trong vụ án mà ông đã phải bán nhà, đẩy cả gia đình vào chỗ sống nhờ, ở tạm, cực khổ suốt nhiều năm qua.

Đại diện Công ty thi công cơ giới và xây lắp, nơi ông Bình từng làm việc cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo có hướng xem xét giải quyết cho ông Bình.

T.Nhung