Sáng nay (6/4), Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn tuyến dài gần 30km, từ QL 2B đến QL 2 thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đoạn tuyến dài 30km được thông xe ngày hôm nay thuộc phạm vi cuối của gói thầu xây lắp A1, toàn bộ gói thầu A2 và một phần gói thầu A3 do Công ty POSCO (Hàn Quốc) thi công.

Phần đầu tuyến dài hơn 26km của gói thầu A1 đã được thông xe từ ngày 27/12/2013. Cộng thêm 30km được thông xe ngày 6/4, phần đầu tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã khai thác được hơn 55km. Ngoài ra, phần cuối tuyến thuộc gói thầu A7 (dài hơn 27km) và gói thầu A8 (dài hơn 26km) cũng đã được thông xe.

Trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện nay đã thông xe và đưa vào khai thác gần 110km trên tổng chiều dài 245km, bước quan trọng để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2014.

{keywords}

Bộ Trưởng Đinh La Thăng và lãnh đạo các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái cắt băng lễ thông xe thêm 30 km của cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tại buổi lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu VEC trong quá trình khai thác cần tuân thủ nghiêm túc quy định bảo đảm ATGT, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tập trung nguồn lực để hoàn thành các đoạn còn lại.

Đoạn tuyến được đưa vào khai thác sẽ mở rộng phạm vi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ Hà Nội đến các tỉnh khu vực phía Bắc, giảm áp lực giao thông cho tuyến QL 2.

Việc thông xe đoạn tuyến này vào đúng dịp lế Giỗ Tổ Hùng Vương cũng tạo điều kiện thuận lợi cho khách thập phương hành hương về Đất Tổ - Khu di tích Đền Hùng cũng như đi các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái với khoảng cách và thời gian rút ngắn đáng kể.

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài toàn tuyến là 245km, đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Khi hoàn thành đây sẽ là tuyến đường cao tốc có quy mô lớn nhất Việt Nam.

Dự án chia làm 8 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, tương đương hơn 1,2 tỷ USD, gồm vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng trong nước

Một số hình ảnh cao tốc Nội Bài Lào Cai ngày thông xe gói thầu A2 và một phần gói A3:

{keywords}

{keywords}

Với việc đưa gói thầu A2 và một phần gói thầu A3 cao tốc Nội Bài -  Lào Cai  vào khai thác tạm sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội đến Đền Hùng chỉ còn gần 1h đồng hồ.

{keywords}

{keywords}

 

{keywords}

Để tạo điều kiện cho người dân đi lại trong dịp Giỗ tỗ Đền Hùng, Vec sẽ chưa tiến hành thu phí đoạn tuyến 30 km gói thầu A2 và một phần gói A3.


Các phương tiện đi trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (BTL-NB) chiều Hà Nội - Nội Bài có thể vào đường cao tốc theo các hướng sau:

Qua trạm thu phí của đường BTL-NB rẽ phải lên nút giao, sau đó rẽ trái qua cầu vượt Thụy Hương 2 và nhập vào QL 18, tiếp tục đi thẳng cầu vượt qua đường BTL-NB (cầu vượt Phú Cường) và đi tiếp đến hầm chui lên đường cao tốc.

Các phương tiện đi đến nút giao QL2 và đường BTL-NB, rẽ trái vào QL2 đi thẳng 0,5 km, rẽ phải vào đường cao tốc tại nhánh phải của nút giao giữa đường cao tốc với QL2 lên đường cao tốc.

Các phương tiện đi trên QL2 có thể vào đường cao tốc tại các vị trí sau:

Rẽ vào đường TL310B (KCN Bình Xuyên) tại nút giao ngã ba giữa TL310B và QL2, đi thẳng nhập vào đường cao tốc (IC3).

Rẽ vào vào đường QL2B (đường lên TT Tam Đảo) tại nút giao giữa QL2 và QL2B, đi thẳng và nhập vào đường cao tốc tại nút giao giữa QL2B với đường cao tốc.

Tại nút giao IC8 (Giao với QL2): Các phương tiện đi trên QL2 rẽ vào nút giao Phù Ninh lên đường cao tốc.


Vũ Điệp