- Cho rằng chưa đủ điều kiện nên Bộ Y tế cho biết các địa phương chưa công bố dịch sởi. Trong khi đó, tại các bệnh viện, bệnh nhi bị sốt, phát ban nghi mắc sởi vẫn ùn ùn tới khám, kể cả trong ngày nghỉ lễ giỗ Tổ.

Chưa khi nào quá tải như lúc này!

Theo ghi nhận, ngày 9/4,  tuy là ngày nghỉ lễ giỗ Tổ nhưng khoa Nhi của BV Bạch Mai vẫn chật cứng bệnh nhân đến khám.

Các bác sỹ làm việc liên tục từ sáng tới quá 12 giờ trưa vẫn chưa được nghỉ vì bệnh nhân vẫn chờ. Trên bàn mua phiếu khám, cha mẹ bệnh nhi xếp hàng chờ đợi, vẻ mặt lo âu, sốt ruột.

{keywords}

Cha mẹ bệnh nhi xếp hàng mua phiếu khám ở BV Bạch Mai trong ngày nghỉ lễ giỗ Tổ.

Chị Khanh có con nhỏ 13 tháng tuổi, sau khi đi tiêm phòng ở trạm y tế về được một hôm thì bắt đầu có dấu hiệu sốt, trên má bé có những nốt ban đỏ. Cháu chưa được tiêm phòng sởi mũi nào nên chị nghi con mắc bệnh, liền đưa vào viện khám.

Trong khu vực điều trị nội trú, các buồng bệnh vẫn chật kín người. Tiếng trẻ khóc váng lẫn với tiếng dỗ dành của cha mẹ khiến không khí càng thêm ồn ào, mặt ai cũng căng thẳng lo âu. Nhiều người phải mua chiếu trải ra dọc hành lang để cho con nằm

Còn chị Thu ở tận Nam Định lên vì con bị viêm phổi, thấy phải nằm chung phòng với 6-7 bé mắc sởi nên cực chẳng đã đành lên hỏi phòng điều trị tự nguyện để tránh nguy cơ lây sởi cho con.

Trưởng khoa Nhi của BV Bạch Mai – PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng phải kêu lên là chưa khi nào khoa lại quá tải như lúc này. Khu vực sân chơi của trẻ cũng được trưng dụng kê thêm giường bệnh.

Còn BV Nhi Trung ương vốn đã luôn quá tải nhưng đến thời điểm này thì không thể chịu được vì quá nhiều bệnh nhân nặng nhập viện, trong đó có nhiều bệnh nhi bị viêm phổi do sởi khiến lãnh đạo BV phải “kêu cứu” Bộ Y tế.

Dịch sởi tại thời điểm này được Bộ Y tế nhận định là đã “hạ nhiệt” bởi thời điểm đỉnh dịch đã trôi qua cách đây 4 tuần với số lượng trẻ mắc/tuần cao nhất là 305 trường hợp. Từ sau thời điểm này dịch bắt đầu có xu hướng giảm.

{keywords}

Bệnh nhi nằm tràn lan ra hành lang

Từ đầu năm 2014 đến nay Việt Nam ghi nhận có 6.611 trường hợp sốt phát ban dạng sởi, trong đó ghi nhận 2.492 trường hợp được xác định mắc bệnh sởi, trong đó có 25 trường hợp tử vong.

So với dịch sởi năm 2009, dịch sởi năm nay ghi nhận sự gia tăng mạnh của trẻ ở lứa tuổi nhỏ. Đợt dịch năm 2009, số trẻ dưới 1 tuổi mắc sởi chỉ khoảng 8% nhưng năm 2014 tăng gấp đôi (16%). Số trẻ 1 tuổi mắc sởi năm 2009 khoảng trên 4% song năm 2014 là gần 14%.

Chưa đủ điều kiện công bố dịch sởi?

Trao đổi với báo chí về việc tại sao dịch sởi căng thẳng, có nhiều trẻ tử vong, trong đó có nhiều trẻ dưới 9 tháng tuổi (chưa đủ tuổi tiêm vắc xin sởi mũi đầu tiên theo quy định của Bộ Y tế) song vẫn chưa công bố dịch sởi để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm dập dịch, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết việc khi nào công bố dịch sởi cần phải căn cứ vào tình hình dịch bệnh và thực hiện theo Quyết định 64/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 25 tháng 10 năm 2010.

{keywords}

Các bác sỹ làm việc trong trạng thái quá tải vì bệnh nhân quá đông

Theo Quyết định, việc công bố bệnh truyền nhiễm (trong đó có sởi) chỉ được thực hiện khi có đủ hai điều kiện: 1 là có số người mắc bệnh truyền nhiễm vượt quá số người mắc sự tính bình thường của cơ quan y tế tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.

2 là có ít nhất một trong các yếu tố nguy cơ như: Quy mô, tính chất của bệnh dịch vượt quá khả năng kiểm soát của cơ quan ý tế tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bệnh dịch được Bộ trưởng Bộ Y tế xác định có sự biến đổi tác nhân gây bệnh, có nguy cơ làm tăng tỷ lệ tử vong và chưa có biện pháp khống chế hiệu quả; Bệnh dịch có tỷ lệ tử vong cao mà chưa rõ tác nhân gây bệnh và chưa có biện pháp khống chế hiệu quả; Bệnh dịch xảy ra khi có thiên tai, thảm hoạ.

Ông Phu cho rằng căn cứ vào nội dung của quyết định trên nên nhiều địa phương sau khi triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch nhất là việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi, các tỉnh đã đánh giá cơ bản khống chế được tình hình bệnh sởi, số trường hợp mắc đã bắt đầu giảm, đồng thời Bộ Y tế sau khi họp các chuyên gia cũng không thấy có sự biến đổi của vi rút sởi nên UBND các tỉnh không công bố dịch.

Tuy nhiên, ông Phu nhấn mạnh nói như vậy không có nghĩa là không cung cấp tình hình bệnh sởi đến người dân để áp dụng các biện pháp phòng chống.

28% trẻ tử vong khi chưa đến tuổi tiêm vắc xin sởi

Thống kê tới thời điểm này của Bộ Y tế cho thấy trong số 25 trẻ tử vong vì sởi được báo cáo thì có 9 trẻ dưới 9 tháng tuổi (tức là chưa đến tuổi tiêm vắc xin sởi theo quy định của Bộ Y tế).

Tuy nhiên, ông Phu cho biết việc tiêm vắc xin cho trẻ ở độ tuổi thấp hơn, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi hiệu lực bảo vệ thấp và không chắc chắn về tính an toàn của vắc xin đối với trẻ. Thực tế hầu hết các nước trên thế giới áp dụng tiêm mũi vắc xin sởi đầu tiên trong khoảng 9 - 12 tháng tuổi.

Ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết trẻ dưới 9 tháng tuổi có kháng thể thụ động của mẹ truyền sang nên nếu tiêm vắc xin sởi sẽ trung hòa kháng thể, không mang lại hiệu quả. Mặt khác trẻ dưới 9 tháng tuổi có miễn dịch chưa hoàn chỉnh, vì thế, lịch tiêm vắc xin sởi vẫn được bảo lưu.

Ông Lê Thanh Hải, GĐ BV Nhi TW cho biết phác đồ điều trị sởi hiện tại về cơ bản đáp ứng được dịch bệnh. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện chiến dịch tiêm chủng hiệu quả để đẩy lùi dịch bệnh.


Cẩm Quyên