- "Thưa tòa, mẹ bị cáo nói không đúng! Những gì mẹ bị cáo nói không phải là sự thật!..", mặc người mẹ khốn khổ nước mắt lưng tròng, đứa con trai ngỗ nghịch thốt lên những lời tàn nhẫn.

Con sa ngã

Bị cáo trong phiên tòa xét xử vụ án giết người, cướp tài sản tại phiên tòa hôm ấy là 6 thanh niên tuổi đời còn rất trẻ, lớn nhất 23 tuổi và nhỏ nhất là 16. 

Được dẫn giải ra trước vành móng ngựa, những gương mặt non nớt cúi gằm. Thế nhưng khi phiên xử diễn ra, thái độ của các bị cáo khiến HĐXX và những người dự khán không khỏi ngỡ ngàng.

Theo nội dung vụ án, tối 22/10/2012, Nguyễn Văn Hải Phương (23 tuổi), Trần Ngọc Em (21 tuổi), Trần Quốc Anh (19 tuổi, em trai Ngọc Em), Cao Thanh Tâm (18 tuổi), Huỳnh Thanh Sang (18 tuổi), Trần Quan Hải (16 tuổi) hẹn gặp nhau tại tiệm một tiệm internet tại phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM. 

{keywords}
 Các bị cáo tại tòa

Chơi game hết tiền, Phương rủ cả nhóm đi tìm các đôi nam nữ đang tâm sự ở những đoạn đường vắng để xin "đểu", cả nhóm đồng ý.

Sau đó, Tâm nhặt một khúc cây cùng đồng bọn lên xe đảo qua các tuyến đường để thực hiện kế hoạch. Khi thấy anh Nguyễn Ngọc Vương và bạn gái đang ngồi tâm sự tại một bãi đất trống, cả nhóm ập đến. Tâm cầm khúc cây giơ lên, Ngọc Em rút con dao giấu sẵn trong túi quần lên đe dọa và "xin" tiền. Mặc anh Vương nói mình không có tiền, Tâm thò tay vào túi anh lục soát.

Lúc này, có một xe mô tô từ xa đi tới. Phương la lên "đâm lẹ rồi vọt". Nghe vậy, Ngọc Em rút dao đâm một nhát vào lưng anh Vương, cả nhóm lên xe tẩu thoát. Bạn gái Vương tri hô, người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng anh đã tử vong trước khi nhập viện.

Gần một tuần sau, Phương cùng đồng bọn bị công an bắt giữ và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Phương và Ngọc Em bị truy tố về hai tội "giết người" và "cướp tài sản". Những bị cáo còn lại bị truy tố tội "cướp tài sản". Thế nhưng ra tòa chỉ có Hải giữ nguyên lời khai cũ, những bị cáo còn lại phủ nhận toàn bộ hành vi tội lỗi.

Nỗi đau người mẹ

Là bị cáo đầu tiên được mời lên thẩm vấn, Tâm cho biết không biết gì về vụ án. Tối đó, Tâm không tham gia vụ cướp nào cả, cũng không có chuyện bị cáo nhặt khúc cây để uy hiếp nạn nhân như cáo trạng quy kết...

Trước những lời khai của Tâm, vị chủ tọa phải mời mẹ Tâm lên thẩm vấn. Quá trình điều tra, mẹ Tâm thừa nhận sau khi xảy ra sự việc Tâm về nhà kể cho bà nghe, bà vô cùng bất ngờ, đã khóc cạn nước mắt và khuyên con ra đầu thú nhưng Tâm không chịu.

Đến tòa, lúc nhìn thấy hai tay con bị còng, bà lại khóc. Chủ tọa gọi lên, bà nhìn Tâm đau đớn. Chủ tọa hỏi trước khi trả lời câu hỏi của tòa, bà muốn nói gì không, người mẹ khẽ gật đầu.

Quay về phía Tâm, người mẹ nghèo khuyên con những điều phải quấy: "Con ơi, sự việc đã đến nước này thì có sao con cứ khai vậy. Con khai trung thực đi để nhận được sự khoan hồng của pháp luật". 

Tâm không tỏ thái độ, chỉ lặng thinh. Bà vẫn khẳng định tối đó Tâm về nhà tâm sự cho mẹ nghe và thú nhận sự việc.

Nhìn Tâm, vị chủ tọa hỏi: "bị cáo nghĩ sao về những lời khai của mẹ bị cáo?" - "Thưa tòa, mẹ bị cáo nói không đúng! Những gì mẹ bị cáo nói không phải là sự thật!..", mặc người mẹ khốn khổ nước mắt lưng tròng, đứa con trai ngỗ nghịch thốt lên những lời tàn nhẫn.

Quá bức xúc, chủ tọa phải thốt lên: "Với một người mẹ, có một đứa con như bị cáo phải ra trước phiên tòa hôm nay đủ cay đắng lắm rồi. Thế nhưng hôm nay ra trước tòa, bị cáo nói là mẹ bị cáo khai không đúng, khai gian dối, vu khống cho bị cáo sao? 

Một người mẹ sẵn sàng hi sinh cả đời cho con, mang nặng đẻ đau, nuôi nấng bị cáo từ lúc lọt lòng có thể vu khống để bị cáo rơi vòng lao lý được sao? Bị cáo suy nghĩ gì về những lời nói của mình?". Nghe vậy, Tâm cúi gằm nhưng vẫn không nhận tội.

Do chỉ có Trần Quan Hải nhận tội, các bị cáo còn lại bất ngờ phản cung nên phiên tòa hôm ấy phải hoãn lại để HĐXX nghiên cứu lại toàn bộ hồ sơ vụ án và làm rõ những lời khai trên. Gần một tháng sau, vụ án lại được đưa ra xét xử.

Lần này, Tâm bảo chắc mẹ mình nghe nhầm ở đâu nên mới khai như vậy chứ Tâm không tham gia vụ cướp. Trần Ngọc Em, Trần Quốc Anh, Huỳnh Thanh Sang thì cho rằng mình bị ép cung, bị điều tra viên ép khai như vậy.

Trước thái độ ngoan cố của bị cáo, chủ tọa công bố hàng loạt lời khai và chứng cứ trong hồ sơ vụ án. Do lúc phạm tội, Quốc Anh và Thanh Sang mới 16 tuổi nên có cả cha mẹ chứng kiến với vai trò giám hộ, họ cũng ký tên và những lời khai này được ghi từ khi vụ án còn chưa được khởi tố...Nghe vậy, các bị cáo cúi đầu câm lặng.

Cuối cùng, HĐXX tuyên phạt Trần Ngọc Em mức án tù chung thân, Nguyễn Văn Hải Phương 28 năm tù về hai tội "giết người" và "cướp tài sản"; tuyên phạt Cao Thanh Tâm 6 năm tù, các bị cáo còn lại từ 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 5 năm tù cùng về tội "cướp tài sản".

Nhìn con bước lên xe về trại, cha mẹ các bị cáo nước mắt lưng tròng. Bi kịch những đứa con tội lỗi gây ra khiến bước chân của họ xiêu vẹo giữa sân tòa.

M.Phượng