- Liên quan tới sự việc hàng trăm người dân quá khích phá hoại tài sản cán bộ xã, bắt nhốt công an tại Hà Tĩnh, phóng viên đã gặp gỡ nhiều cơ quan chức năng để rõ nguồn cơn sự việc.

Nguyên nhân sự việc được cho là liên quan tới dự án Công viên Vĩnh Hằng – Bắc Sơn (hay còn gọi là nghĩa trang sinh thái) mà tỉnh Hà Tĩnh có dự định triển khai tại xã Bắc Sơn (huyện Thạch Hà).

“Dân chưa hiểu hết về dự án”?

Theo kế hoạch thì công viên Vĩnh Hằng – Bắc Sơn có diện tích hơn 28 héc ta sẽ được xây dựng tại Đồng Cù Lao (xã Bắc Sơn). Đất phục vụ cho việc xây dựng công viên bao gồm đất hoang, đất nông nghiệp và cả đất nghĩa địa.

{keywords}
Người dân thôn Trung Sơn trong chiều 10/4, khi xảy ra vụ việc một số đối tượng quá khích bắt giữ, đánh công an.
{keywords}
Nhà cửa, tài sản của nhiều cán bộ xã Bắc Sơn đã bị hàng trăm người dân quá khích đập phá, hủy hoại đêm 10/4. Ảnh: Duy Quang

Trao đổi với VietNamNet, ông Đoàn Tiến Đạt, chánh văn phòng UBND huyện Thạch Hà cho biết, đây là dự án của UBND tỉnh giao cho Trung tâm phát triển Quỹ đất và Quỹ đầu tư phát triển tỉnh tìm kiếm địa điểm, lập kế hoạch cụ thể. Sau khi khảo sát rất nhiều nơi thì chọn Bắc Sơn là nơi xây dựng công viên này. Tuy nhiên, người dân cản trở liên tục nên dự án chưa thể triển khai.

“Có nhiều nguyên nhân mà người dân Bắc Sơn phản đối dự án một cách quyết liệt như vậy. Thứ nhất là do người dân ngộ nhận, chưa hiểu đầy đủ tính chất dự án. Đây là dự án đảm bảo về mặt kỹ thuật, về mặt môi trường, địa sinh thái.

Khi dự án được xây dựng, sẽ thuận lợi cho việc chôn cất sau này. Thứ hai là người dân sợ khi xây dựng công viên Vĩnh Hằng sẽ chắn mất cửa ngõ ra vào của xã Bắc Sơn. Tuy nhiên, vấn đề này chúng tôi đã có kế hoạch sẽ mở một con đường nối từ trung tâm xã tới Quốc lộ 15, sẽ càng nhanh hơn” – ông Đạt nói.

Theo ông Đạt, Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh và Quỹ đầu tư phát triển đã rất nhiều lần mở các cuộc đối thoại để trao đổi với người dân nhưng người dân bất hợp tác, bỏ ra về hết.

Đảm bảo sẽ có đất sản xuất

Chúng tôi tiếp tục tìm tới Trung tâm phát triển quỹ đất (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) để tìm hiểu thêm vấn đề.

Ông Hồ Huy Thành, GĐ Trung tâm cho biết, sau khi khảo sát rất nhiều nơi, cuối cùng đã chọn Đồng Cù Lao ở Bắc Sơn là nơi thích hợp nhất để xây dựng công viên nghĩa trang (về diện tích đảm bảo yêu cầu và các vấn đề như môi trường, xa khu dân cư). Năm 2013 đã có văn bản đề nghị lên tỉnh.

“Tỉnh có văn bản giao nhiệm vụ lập quy hoạch công tác giải phóng mặt bằng gửi huyện Thạch Hà và xã Bắc Sơn. Đồng thời cũng có văn bản yêu cầu chúng tôi tổ chức thực hiện lập dự án chi tiết công viên Vĩnh Hằng – Bắc Sơn để có cắm mốc quy hoạch. Tuy nhiên đây chỉ mới là kế hoạch chứ chưa thực hiện” – ông Thành cho hay.

Việc công viên Vĩnh Hằng – Bắc Sơn đưa vào xây dựng sẽ ảnh hưởng tới khoảng 21 hộ dân có đất sản xuất (khoảng 7-8 ha) nằm trong vùng quy hoạch. 

Trong khi đó, khi tiếp xúc với phóng viên, nhiều người dân thôn Trung Sơn đều bày tỏ sự không đồng tình khi triển khai dự án nơi đây.

{keywords}
Ông Hồ Huy Thành, GĐ Trung tâm phát triển quỹ đất (trái) và ông Đoàn Tiến Đạt, CVP UBND huyện Thạch Hà cho biết: Người dân sẽ có đất sản xuất nếu không nhận tiền đền bù
{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý chon Bắc Sơn làm nơi xây dựng công viên nghĩa trang và chỉ đạo triển khai dự án.

Theo họ, với diện tích đất sản xuất bị mất nhiều như vậy thì không biết sau khi triển khai dự án dân sẽ làm ăn, sinh sống như thế nào khi đất sản xuất không còn. 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tùng – Phó phòng TN&MT huyện Thạch Hà thì người dân nếu không nhận tiền đền bù thì sẽ được cấp đất để sản xuất

“Hiện nay chỉ mới làm quy hoạch nên chưa con số cụ thể đất nông nghiệp của người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đưa vào thực hiện, nếu người dân không chấp nhận phương án nhận tiền đền bù thì chúng tôi cam kết sẽ cấp đất đầy đủ để người dân yên tâm sản xuất” – ông Tùng nói.

Thiếu tá Nguyễn Hoài Việt, Thủ trưởng CQ CSĐT - Công an huyện Thạch Hà cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng xảy ra ngày 10/4, tại thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà.

Văn Đức – Duy Quang