- Là công trình chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long "Con đường gốm sứ" ven sông Hồng (Hà Nội) sau khi khánh thành hơn 3 năm đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Bức tranh gốm dài gần 4 km đẹp lộng lẫy nay kém hấp dẫn bởi nhiều chỗ bong tróc nham nhở.

Dọc theo bức tranh gốm sứ rất nhiều vết nứt chạy dài hàng chục mét, những mảng lớn bong tróc khiến bức tranh loang lổ, nham nhở. Có những mảng đã được sửa chữa, vá víu một cách cẩu thả.

Ngay trong buổi lễ khánh thành, con đường gốm sứ đã được tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới trao bằng công nhận là công trình lập kỷ lục mới, là bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới.

Cũng trong buổi lễ khánh thành, người khai sinh Con đường gốm sứ, họa sĩ, nhà báo Nguyễn Thu Thủy cho báo chí biết, sau khi đo đạc, thẩm định, đại diện của tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đánh giá rất cao về công trình, đặc biệt là kỹ thuật gắn gốm của các nghệ sĩ Việt Nam.

Hiện nay công trình nghệ thuật rất có giá trị về văn hóa, lịch sử này đang xuống cấp khá nghiêm trọng do nhiều nguyên nhân, trong đó sự thiếu ý thức bảo vệ, gìn giữ của tất cả mọi người là một lý do không kém quan trọng.

Lê Anh Dũng