- Trao đổi với cả ba luật sư của hai can phạm Đào Quang Khánh và Nguyễn Mạnh Tường, họ đều cho rằng, sự thật đằng sau toàn bộ vụ án, chỉ có bác sỹ Tường là người biết chính xác nhất.

Toàn cảnh vụ bác sĩ ném xác bệnh nhân

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường khai nhận sau khi nạn nhân tử vong tại thẩm mỹ viện Cát Tường, đã cùng nhân viên bảo vệ mang xác vứt xuống sông Hồng phi tang.

Nỗi ám ảnh của kẻ tội đồ

Vụ án TMV Cát Tường đã tốn quá nhiều giấy mực của báo chí và được sự quân tâm đặc biệt của dư luận. Cho đến ngày xét xử, xác nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy. Chính điều này đã khiến nhiều câu hỏi ngỏ chưa thể có được lời giải chính xác.

Trao đổi với cả ba luật sư của hai can phạm Đào Quang Khánh và Nguyễn Mạnh Tường, họ đều cho rằng, sự thật đằng sau toàn bộ câu chuyện này, chỉ có bác sỹ Tường là người biết chính xác nhất.

{keywords}

Khi được luật sư hỏi: Anh có bị ám ảnh về việc này không, ông Tường im lặng gật đầu.

Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, lãnh đạo Bộ Công an từng nói rằng: “Chứng cứ đến đâu, xử đến đó”.

Còn về phần ông bác sỹ, trong lần tiếp xúc với luật sư của mình, gương mặt xanh xao, tâm lý hoang mang lo lắng, BS. Tường cho biết đã phải chịu ám ảnh, ân hận. Lần đầu được gặp luật sư của mình, ông ta đã vô cùng run rẩy.

Tiếp xúc với luật sư Chu Thị Trang Vân, ông bác sỹ tỏ thái độ ngạc nhiên và không thể lý giải được vì sao đến nay người ta vẫn chưa thể tìm thấy xác nạn nhân.

Và suốt thời gian bị giam cứu, bác sỹ Tường đã phải sống trong dằn vặt và ám ảnh nặng nề.

Luật sư Vân cho hay, sau khi gây tội, bác sỹ Tường đã không thể tìm được giấc ngủ ngon, tinh thần bất ổn, sắc mặt xanh xao. Khi được luật sư hỏi: Anh có bị ám ảnh về việc này không, ông Tường im lặng gật đầu.

Bị can Nguyễn Mạnh Tường cho biết, trong trại tạm giam, vì là bác sỹ nên ông ta được mọi người tôn trọng. Và khi mọi người trong buồng giam hoặc cán bộ cần, với kiến thức vốn có của một bác sỹ, ông ta luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người.

Trong lần tiếp xúc thứ hai với luật sư của mình, ông Tường cho biết, ông giữ nguyên những lời khai mà ông ta đã khai trước đây với cơ quan điều tra.

Giải thích cho hành động của mình, bác sỹ Tường trình bầy với luật sư Vân: Sau khi nạn nhân tử vong, ông ta lên tầng 3 thắp hương rồi ngồi lặng lẽ một mình ở trên đó. Sự việc diễn ra sau đó, ông ta không có thời gian để suy tính, bởi mọi việc diễn ra quá nhanh và bất ngờ.

Bác sỹ Tường cũng trình bầy: “Khi đó tôi cảm thấy như mình bị mất hết rồi, không còn cách xử lý nào khác”.

Còn theo luật sư Vân: “Do hoảng loạn, ông bác sỹ đã liên tiếp có những hành động sai lầm, giống như đã phi lao thì phải đâm theo lao, không có động cơ, tính toán ngay từ đầu”.

Theo bà Vân, tâm lý tội phạm của bác sỹ Tường là dễ hiểu, bởi tâm lý của người bình thường khác với tâm lý của người đang hoảng loạn. Khi lâm hoảng loạn thì người ta khó có thể minh mẫn được.

Luật sư Vân cho biết, trong mắt ông bác sỹ, Khánh chỉ là một thanh niên mới lớn. Lúc Khánh khởi xướng ý kiến ném xác nạn nhân xuống sông là ngẫu nhiên và ông Tường đã lặng lẽ tiếp nhận ý chí đó.

Theo quan điểm của bà Vân, ông bác sỹ là người ra quyết định cuối cùng nên không thể nói Khánh là kẻ chủ mưu. Bà Vân và vợ bác sỹ Tường cũng đã đến thăm hỏi gia đình Khánh sau khi biết tin mẹ Khánh vì con mà lâm bệnh.

Ông bác sỹ được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ

Trong những lần gặp luật sư của mình, ông Tường luôn bày tỏ sự ăn năn, hối hận vì những gì mình đã gây ra.

{keywords}

Tiếp xúc với luật sư, ông bác sỹ tỏ thái độ ngạc nhiên và không thể lý giải được vì sao đến nay người ta vẫn chưa thể tìm thấy xác nạn nhân.

Trả lời câu hỏi, nếu được làm lại sẽ xử lý thế nào, ông Tường nói: “Cơ hội để làm lại là không thể, nhưng tôi sẽ dành cơ hội thứ hai để cải tạo thật tốt”.

Ông bác sỹ cũng hứa rằng, sau khi cải tạo, được trở về với xã hội, ông ta sẽ tìm cách bù đắp cho gia đình nạn nhân.

Ngày 18/3, gặp luật sư của mình trong trại tạm giam, ông Tường đã bình tĩnh hơn, tâm lý sẵn sàng để ra hầu tòa, đối mặt với tội lỗi đã gây ra. Ông Tường gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân, đến những người vì ông ta mà bị liên lụy và xin lỗi ngành y vì đã phạm vào y đức, ảnh hưởng đến ngành.

Bị can Tường cũng mong nhận được sự khoan dung, tha thứ của gia đình chị Huyền, sự rộng lượng, cảm thông của xã hội, cộng đồng để ông ta có cơ hội cải tạo bản thân.

Bà Vân thông tin: “Ngoài ra, qua tiếp xúc, bị can Tường cũng xác định sẽ cùng với gia đình cố gắng hết mức để khắc phục hậu quả, bù đắp một phần những mất mát của gia đình nạn nhân.

Mặc dù gia đình bị can cũng rất hoàn cảnh, khó khăn khi bố bác sỹ Tường đã mất, ông ta là con trai duy nhất trong gia đình và là con trưởng, có em gái bị tàn tật do bố bị nhiễm chất độc hóa học.

Theo nữ luật sư, bác sỹ Tường có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Thái độ thành khẩn, gia đình có công với cách mạng, đã khắc phục một phần hậu quả, chưa có tiền án tiền sự, hoàn cảnh gia đình khó khăn...

T.Nhung