- Từng sở hữu khối tài sản khổng lồ, khó thể đong đếm; những phát ngôn táo bạo; những cú "mạnh tay" chi đậm trong làng bóng đá...Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) lại phải "hạ cánh" trong trại giam. Cùng xem lại những hình ảnh "người đàn ông quyền lực một thời" trước phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 16/4.

Những bị can 'đại gia' trong đại án bầu Kiên

Liên quan đến vụ án Nguyễn Đức Kiên, một loạt "đại gia" nguyên là lãnh đạo ngân hàng sừng sỏ, chuyên gia kinh tế kỳ cựu cũng sẽ phải đứng trước vành móng ngựa.

{keywords}

Đồ họa về vụ đại án Nguyễn Đức Kiên dựa theo cáo trạng.

Xem ảnh to TẠI ĐÂY


Một gia đình giàu sang, phú quý...

{keywords}
Nguyễn Đức Kiên (SN 13/4/1964) từng ghi điểm trong mắt công chúng bởi bên cạnh sự thành công trong sự nghiệp ông còn sở hữu một gia đình hạnh phúc. Bức ảnh chụp vào ngày 14/2/2012, ghi lại cảnh bầu Kiên đã trải qua khoảnh khắc lãng mạn cùng vợ trong đêm nhạc tại Nhà hát lớn, được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông (Ảnh: Ngôi sao.vn).
{keywords}
Vợ bầu Kiên, bà Đặng Ngọc Lan, cũng không kém cạnh chồng khi vào năm 2007 với tổng giá trị tài sản là 677,7 tỷ đồng, bà đứng vị trí thứ 4 trong top 10 người phụ nữ giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam. Bà cũng là người có chân trong nhiều ngân hàng (Ảnh: ĐSPL)

{keywords}
Căn biệt thự khủng của bầu Kiên ở Tây Hồ. (Ảnh: Kiến thức)
{keywords}

Có trong tay vợ đẹp, biệt thự "khủng" người đàn ông này cũng gây chú ý khi thường đánh chiếc Bentley và Rolls-Royce Phantom phiên bản Rồng trị giá hơn 50 tỷ tới sân Hàng Đẫy xem Hà Nội ACB thi đấu (Ảnh: Zing.vn)

Ông chủ ngân hàng lừng lẫy...

{keywords}
Năm 1986, khi về nước, Nguyễn Đức Kiên làm cán bộ tại Tổng công ty dệt may- Bộ Thương mại. Năm 1994, khi mới 30 tuổi, Nguyễn Đức Kiên trở thành Phó Chủ tịch HĐQT của ACB - một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam và giữ vị trí này trong suốt 14 năm (đến 2008). (Ảnh VietPress)
{keywords}
Dù không phải là người sáng lập ACB ngay từ những ngày đầu, nhưng tỷ lệ góp vốn của cá nhân ông Kiên vượt xa sở hữu của các sáng lập viên khác...Trước khi thôi làm thành viên HĐQT của ACB, ông Nguyễn Đức Kiên cùng vợ và 3 người em nắm giữ 9,03% vốn điều lệ, trong đó riêng ông là 3,8%. (Ảnh: Tri thức trẻ)
{keywords}
Ngoài làm Phó Chủ tịch HĐQT ACB, ông Kiên còn làm Chủ tịch HĐQT Công ty May thời trang MTT; Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Nam; Chủ tịch của Liên doanh dầu nhờn Caltex, Phó Chủ tịch của Liên doanh KFC Việt Nam; Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần du lịch Chợ Lớn, thành viên HĐQT Công ty Cổ phần du lịch Thiên Minh…(Ảnh: CAND)
{keywords}

Năm 2010, ông Kiên lọt vào danh sách 100 người giàu nhất Việt Nam với tài sản 805,9 tỷ đồng, ít hơn năm 2008 gần 200 tỷ. Còn tổng số tài sản của gia đình ông Kiên (tính theo thị trường chứng khoán năm 2010 là khoảng 2.000 tỷ đồng). (Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn)

Những phát ngôn gây ầm ĩ...

{keywords}
Là ông chủ quyền lực trong ngành ngân hàng nhưng bầu Kiên lại "nổi" hơn với những phát ngôn gây sốc trong làng bóng đá. Vào tháng 9/2011, bầu Kiên đã có một bài phát biểu được đánh giá là táo bạo chưa từng có, gây chấn động khi công kích thẳng những tiêu cực tồn tại từ lâu của VFF và bóng đá Việt Nam. (Ảnh: NLĐ)
{keywords}
Ngày 4/11/2011, tại đại hội thường niên, VFF đã buộc phải thừa nhận đề án thành lập Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), trong đó bầu Kiên là Phó chủ tịch. (Ảnh: Zing.vn)
{keywords}

Nguyễn Đức Kiên cũng được biết đến trong cuộc tranh chấp bản quyền truyền hình với VFF và Công ty Cổ phần viễn thông và truyền thông An Viên (AVG). (Ảnh: Bongda.com)

...và đại bàng gẫy cánh

{keywords}

Ngày 20/8/2012, bầu Kiên bị bắt giữ tại ngân hàng ACB. Thông tin này nhanh chóng gây chấn động dư luận. Ông bị truy tố với 4 tội danh kinh doanh trái phép; cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản, và trốn thuế. (Ảnh: CAND)

{keywords}

Trong trại giam, người đàn ông một thời lẫy lừng này thổ lộ với cán bộ điều tra rằng, từ ngày vào trại, hồi đầu tinh thần bất ổn do sự thay đổi đột ngột về môi trường, nhưng về sau cũng quen. Giờ ông “mềm tính” hơn, không cau có, bất hợp tác như trước nữa (Ảnh: CAND)

L.Lam (tổng hợp)