- Chiều 15/4, sau khi được báo cáo nhanh về tình hình dịch sởi diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm khoa Truyền nhiễm và khoa Cấp cứu của BV Nhi Trung ương.

Hoang mang số liệu trẻ tử vong do dịch sởi

Trên các diễn đàn mạng đang lan truyền thông tin về số liệu trẻ tử vong do dịch sởi cao hơn nhiều con số 25 trẻ tử vong được Bộ Y tế công bố.

Phó Thủ tướng cho biết, ngày 15/4 ông biết được thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội (Facebook) về dịch sởi khiến nhiều người dân lo lắng.

Ngay trong chiều cùng ngày, Bộ Y tế đã có báo cáo nhanh với Phó Thủ tướng về diễn biến dịch sởi, sau đó Phó Thủ tướng đã xuống BV Nhi Trung ương.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm bệnh nhi mắc sởi tại khoa Truyền nhiễm – BV Nhi Trung ương chiều 15/4 (Ảnh: V.Đ.T)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, để đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhân, những gì bệnh viện Nhi Trung ương đề xuất sẽ được đáp ứng tối đa trong điều kiện hiện nay, cụ thể là: Không để thiếu thuốc, xuất cấp ngay máy thở từ nguồn dự trữ Quốc gia…

Ngoài ra, hiện Bộ Y tế chưa công bố dịch sởi nhưng Phó Thủ tướng chỉ đạo các biện pháp chống cần triển khai như đang có dịch. Ngoài ra, dù chưa công bố dịch nhưng sẽ cấp phụ cấp cho các điều dưỡng như đang có dịch.

Tại thời điểm này, những thiết bị, thuốc men mà BV Nhi Trung ương đề xuất bao gồm: thuốc (hỗ trợ miễn dịch), máy thở, máy hỗ trợ hô hấp, máy tiêm truyền, may theo dõi bệnh nhân, … Hiện nay vì đông bệnh nhân nặng nên có thời điểm hết máy thở, bệnh nhi được chỉ định dùng máy thở buộc phải đặt nội khí quản hoặc bóp bóng.

108 trẻ tử vong do sởi và các bệnh kèm theo

Tại buổi làm việc, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, từ đầu năm đến nay tại BV Nhi Trung ương đã có 103 trẻ tử vong do sởi và các bệnh kèm theo, trong đó có 25 cháu được xác định là tử vong do sởi, còn lại 78 cháu nặng, xin về và tử vong do mắc sởi kết hợp với mắc các bệnh nền khác như viêm phổi, viêm đường hô hấp, tim mạch, suy dinh dưỡng…

Ngoài 103 trẻ tử vong ở BV Nhi TƯ, còn 4 trẻ tử vong tại Khoa Nhi - BV Bạch Mai và 1 trẻ tử vong tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tại BV Nhi Trung ương, diễn biến bệnh sởi tại thời điểm này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Sáng 15/4, khoa Truyền nhiễm của BV tiếp tục điều trị cho 225 cháu (cao hơn những ngày trước 10-15 cháu), mỗi ngày vẫn có trung bình khoảng 15-30 cháu nhập viện.

Tính từ tháng 12/2013 tới thời điểm này, BV Nhi Trung ương cho biết đã điều trị cho khoảng 1.250 trường hợp mắc sởi.

PGS.TS Phạm Nhật An, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, tại BV có tỉ lệ rất nhiều cháu bé bị lây sởi hoặc các bệnh khác trong quá trình điều trị vì bị nhiễm chéo do quá tải, nằm ghép.

Có bệnh nhân mắc tiêu chảy do Rotavirus, sau khi chữa khỏi tiêu chảy được vài hôm thì phải nhập viện trở lại do mắc sởi. Lại có trường hợp bệnh nhi vào khoa hô hấp điều trị 6 ngày là khỏi bệnh hô hấp song phải quay lại vì sau đó mắc sởi.

{keywords}
Đã có 103 trẻ tử vong do sởi và các bệnh kèm theo, trong đó có 25 cháu được xác định là tử vong do sởi (Ảnh: C.Q)

Sởi lây mạnh nhất ở thời điểm ủ bệnh nên bệnh nhi có thể lây bệnh ngay từ phòng khám. PGS Phạm Nhật An cho biết, với sởi, các BV tuyến dưới cũng có thể điều trị tốt, cha mẹ cần bình tĩnh, không nên tập trung lên chỗ quá tải, đông người gây tình trạng lây nhiễm chéo khó kiểm soát.

Với những bệnh nhân có thể cho ra viện (những cháu viêm phổi nhưng không cần can thiệp), BV Nhi Trung ương chuyển về các BV tuyến dưới. PGS Phạm Nhật An khuyến cáo cha mẹ trẻ cần cho trẻ tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch, khi có bệnh nên điều trị tại tuyến dưới, không đổ xô lên tuyến trên khiến quá tải trầm trọng làm gia tăng việc nhiễm chéo.

Cán bộ y tế kiệt sức!

Cả khoa Truyền nhiễm từ đầu vụ dịch đến nay luôn trong tình trạng quá tải, số điều trị nội trú thường xuyên trên mức 200 bệnh nhân.

Trong khi đó cả khoa có 26 điều dưỡng làm việc trực tiếp, chia 3 ca mỗi ngày, như vậy mỗi điều dưỡng chăm trung bình khoảng 30-40 cháu.

Tình trạng này khiến cán bộ y tế làm việc quần quật đến kiệt sức. Có người muốn ăn cơm trưa cũng khó, trực hành chính ban đêm cũng phải 1h30-2 giờ sáng mới xong việc.

Có điều dưỡng khóc vì quá mệt mỏi, kiệt sức. Kéo dài ròng rã gần 2 tháng nay, có người không gượng được, phải nghỉ làm vì ốm, có người có bầu, nguy cơ mắc bệnh cao song vẫn phải đi làm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gửi lời động viên tinh thần các cán bộ y tế vì suốt thời gian qua đã làm việc trong tình trạng rất vất vả.

Quá tải do sởi, phòng BS thành buồng bệnh

 Tất cả phòng làm việc của lãnh đạo và bác sỹ của khoa Truyền nhiễm - BV Nhi Trung ương đều được trưng dụng làm buồng bệnh.

Cẩm Quyên