- Người phụ nữ trẻ nằm thiêm thiếp. Chiếc áo màu hồng nổi bật trên giường bệnh. Chúng tôi đến gần, chị hé đôi mắt rồi lắp: “không biết cái thai có sao không” . . .

Mở mắt thấy mình trong bệnh viện

Chị là Trần Thị Hồng Thắm (24 tuổi, quê Tiền Giang) một trong số 9 nạn nhân trong tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc Trung Lương được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy vào trưa ngày 16/4.

Chị làm việc ở thành phố, đang mang thai tháng thứ 6. Chị về thăm quê, trên đường trở lại TP thì gặp nạn.

{keywords}
Chị Trần Thị hồng Thắm trên giường bệnh.

Nhìn chị với nét mặt âu lo buồn thảm, chốc chốc, giọt nước mắt lăn dài trên má. Chị nói, bác sĩ đã siêu âm rồi nhưng chưa cho biết kết quả. Cũng mong sao đứa bé trong bụng không bị ảnh hưởng gì.

Hồi tưởng lại chuyến xe kinh hoàng, chị cho biết: tôi ngồi ở hàng ghế thứ nhì, đang lim dim ngủ bất thình lình nghe một tiếng “ầm” rồi không còn biết gì nữa. Đến khi tỉnh lại thì thấy mình trong bệnh viện chung quanh đầy ắp người bị thương.

Khoa cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy đông người hẳn lên. 9 người nhập viện trong cùng một lúc khiến cán bộ và nhân viên y tế rộn ràng hơn. Nhưng dường như đã quá quen thuộc với những trường hợp như thế, các anh chị em điều dưỡng, bác sĩ rất bình tĩnh giải quyết theo từng trường hợp mà ưu tiên là những ca nguy kịch.

Chị Thắm chỉ bị thương ở phần mềm không ảnh hưởng đến thai nhi. bác sĩ Phạm Văn Khiêm phó trưởng khoa cấp cứu cho biết.

Nét mặt chị Thắm tươi hẳn lên và đôi mội chị lóe lên nụ cười.

Gần chị Thắm, chị Phạm Thị Phương Thảo (31 tuổi) vẫn còn trên người bộ quần áo bê bết máu. Nhiều vết thương trên người chị đã được băng bó cẩn thận. Nén cơn đau, chị kể lại: “Tôi thường lên Sài Gòn bằng xe của hãng Thảo Châu. Sáng nay, khi đến bến trên xe đã có 10 khách. Chưa đầy nhưng đến giờ chạy xe vẫn lăn bánh. Đến gần đường cao tốc thì tôi buồn ngủ nhắm mắt. Chưa được bao lâu, tiếng va chạm thật lớn vang lên.

{keywords}
Những nạn nhân đang cấp cứu

Tôichoàng tỉnh thì trước mắt tôi, dưới sàn xe nhiều người nằm la liệt. Tiếng kêu, tiếng rên xiết, tiếng khóc than cứ văng vẳng bên tai tôi. Hành lý văng đầy trong xe. Phía trước đầu xe móp méo thun lại. Kính trước và sau vỡ tung. Nhìn ra cửa, bên cạnh, một chiếc xe bồn bị móp méo ở phía sau. Tài xế và một công nhân trên xe đang oắn oại với vết thương. Bà con hai bên đường vẹt lưới B40 lao vào đưa chúng tôi xuống đất. Tôi là người cuối cùng . . .

Xe cứu thương từ chối chở người bị nạn

Trước đó, tại hiện trường, bà Nguyễn Thị Nguyên một người dân địa phương cũng đã kể lại cho chúng tôi về diễn biến của sự việc. Bà là người có mặt đầu tiên khi tai nạn xảy ra.

Bà nói : “lúc ấy là 9g30, tôi đang ở nhà nghe tiếng động mạnh. Nhìn lên đường cao tốc, cảnh tượng hết sức hãi hùng.”

Bà đến ngay hiện trường. Chiếc xe khách bị dính chặt vào xe bồn.Đầu xe vỡ nát và thun lại. Bên trong nhiều tiếng kêu cứu, khóc than vọng ra.Bà trở về xóm hô hoán mọi người ra tiếp cứu.

Những thanh niên trai tráng, lực lưỡng với những dụng cụ cầm tay như búa, kềm cắt, xà beng chạy đến. Không ai bảo ai, họ lao lên xe đưa từng người xuống đất. 3 người chết tại chỗ cũng đã được khiêng xuống để ngay cạnh xe khách và phủ chiếu.

{keywords}
Toàn cảnh khoa cấp cứu ệnh viện Chợ Rẫy chiều 16/4

Số người bị thương cũng được đưa xuống nằm trên đường. Nhiều chiếc xe cứu thương chuyển bệnh ngang qua – bà Nguyên kể tiếp – chúng tôi đưa tay vẫy. Họ chay chậm lại tưởng chừng như muốn dừng nhưng khi vừa đến gần họ tăng ga bỏ chạy. Có ít nhất là 3 xe như thế. Mãi sau, khi có mặt CSGT mới chặn được xe đưa các nạn nhân đến bệnh viện..

Bà con địa phương cho biết thêm, những chiếc xe bồn tưới cây trên đường cao tốc thường đi rất chậm nhưng nếu không có biển cảnh báo từ xa rất dễ gây tai nạn. Nhiều lần, bà con đã nhắc nhở nhưng chứng nào tật nấy, những người làm công tác bảo dưỡng cây xanh vẫn làm ngơ.

Thượng tá Nguyễn Anh Thoa, phó phòng PC 67 Công an Tiền Giang xác nhận việc xe bồn tưới cây không có biển cảnh báo và đèn tín hiệu từ xa là rất nguy hiểm. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc và đau thương này.

Thông tin mới nhất chúng tôi nhận được, đã có thêm 2 người nữa tử vong tai bệnh viện nâng con số người chết lên 7 người. Hi vọng con số này sẽ dừng lại . . .

Trần Chánh Nghĩa