- Nghịch lý thời điểm dịch sởi hoành hành: ngành y tế TP.HCM chuẩn bị tới 100 ngàn liều vắc xin sởi miễn phí nhưng phần lớn bị người dân từ chối. Ngược lại, phụ huynh lại đổ xô đưa con đi chích dịch vụ làm vắc xin loại này đứng trước nguy cơ “cháy hàng”.

Dân mất lòng tin với vắc – xin miễn phí?

Theo ghi nhận của VietNamNet, mấy ngày nay tại Khoa khám trẻ em lành mạnh – Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM đông nghẹt phụ huynh bồng con đi chích vắc - xin ngừa sởi dịch vụ.

Chị Trần Thị Thủy, ngụ tại quận 4 đang bế con 9 gái tháng chờ chích mũi 3 trong 1 (sởi – quai bị - rubella) chia sẻ: “Hôm nay tới ngày con mình chích mũi sởi đầu tiên theo đúng chương trình tiêm chủng quốc gia. Ở y tế phường có tổ chức chích ngừa miễn phí nhưng mình không yên tâm.

Có những thứ miễn phí được nhưng riêng đối với sức khỏe, tính mạng con cái thì không nên tiếc. Từ lúc cháu sinh ra đến giờ, gia đình biết có những trường hợp tai biến tử vong sau khi chích vắc – xin nên vô cùng thận trọng, tất cả các mũi chích ngừa của cháu, mình đều cho đi chích dịch vụ hết".

{keywords}

 Phụ huynh từ chối vắc – xin miễn phí, đổ xô đưa con đi chích sởi dịch vụ. Ảnh: Thanh Huyền.

Cùng suy nghĩ như chị Thủy, anh Nguyễn Đức Minh, ngụ quận 2, có con trai 2 tuổi đi chích sởi bày tỏ: “Lẽ ra bé nhà tôi phải chích mũi sởi thứ 2 từ lúc 18 tháng nhưng do các tai tiếng lùm xùm về chất lượng vắc xin nên tôi đã cho cháu tạm ngưng. Giờ thấy dịch sởi bùng phát, nhiều trẻ tử vong, tôi lo quá, cho cháu đi chích ngừa sởi, nhưng nhất quyết chọn vắc – xin dịch vụ.

Ngành y tế cứ nói vắc – xin theo chương trình là an toàn nhưng xin hỏi vắc – xin 5 trong 1 có bao nhiêu trẻ em chết như thế, rồi đợt này có rất nhiều trẻ đã chích ngừa sởi vẫn bị sởi là sao? Không thể cứ đổ lỗi mãi cho hoàn cảnh thế được”.

Một phụ huynh khác cũng hoang mang: “Trong dân chúng người ta đồn con số mắc sởi và tử vong do sởi cao lắm, cao hơn công bố trên báo đài rất nhiều. Suốt từ trước Tết tới giờ ngành y tế chống dịch mà không mấy hiệu quả. Bao nhiêu vắc – xin được tung ra để chích ngừa cho trẻ em, thế mà các cháu vẫn bị sởi và vẫn có cháu chết. Thực tế đã có vấn đề gì với virus sởi vậy?”.

Theo bác sĩ Đặng Thị Kim Huyên, Phó Phòng khám bệnh – Bệnh viện Nhi Đồng 2, lượng bệnh nhi sởi ngoại trú tại bệnh viện mình vẫn chưa hạ nhiệt.

“Hiện nay, trung bình mỗi ngày chúng tôi khám và phát hiện khoảng 30 bệnh nhi bị sởi (cao hơn cùng kỳ tháng trước 50%), con số sởi nhập viện cũng đang ở mức từ 50 – 60 bệnh nhi. Đang giao mùa nên tôi không dám chắc là bệnh sởi có dấu hiệu hạ nhiệt. Chúng tôi đã bố trí ở khu khám bệnh thêm một bàn nhận bệnh sởi và cách ly ngay các bé này với những bệnh nhi tới khám vì bệnh lý khác để tránh lây lan”, bác sĩ Huyên nói.

Sẽ khan hiếm vắc - xin sởi dịch vụ

Bệnh viện Nhi Đồng 2 nhận chích ngừa cả vắc – xin theo chương trình (chích miễn phí) lẫn vắc – xin dịch vụ cho trẻ em.

Theo số liệu từ Khoa khám trẻ em lành mạnh, từ đầu tháng 4 tới nay, đơn vị này đã chích sởi theo chương trình cho 344 trẻ, và chích vắc xin 3 trong 1 dịch vụ (sởi – quai bị - rubella) cho 797 trẻ.

{keywords}

Sởi vẫn chưa hề hạ nhiệt tại TP.HCM. Ảnh: Thanh Huyền.

Trước đó, trong tháng 3 Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã chích sởi dịch vụ cho 1709 bé, trong khi số trẻ tới chích sởi theo chương trình chưa tới 1/3, khoảng 561 bé.

Như vậy, số trẻ tới chích vắc xin sởi dịch vụ cao hơn chích vắc xin sởi theo chương trình rất nhiều.

Được biết, hiện Bệnh viện Nhi Đồng 2 còn 690 liều vắc xin dịch vụ (sởi – quai bị - rubella), vắc xin theo chương trình còn 800 liều.

Theo ước tính với số lượng trẻ đến chích ngừa như hiện nay, lượng vắc – xin sởi dịch vụ chỉ đủ dùng tới hết tháng 4, còn vắc xin sởi theo chương trình đủ dùng tới hết tháng 5.

Qua đó, bác sĩ Kim Huyên nhắn nhủ các bậc phụ huynh: “Dù chưa thiếu vắc – xin nhưng chúng tôi khuyến cáo phụ huynh nên cho con đi chích sởi ở y tế địa phương, không cần thiết cứ phải tới bệnh viện nhi để làm tình trạng quá tải thêm trầm trọng và giảm thiểu nguy cơ lây chéo các bệnh nguy hiểm. Nếu cứ tiếp tục đổ xô đi chích sởi dịch vụ đương nhiên sẽ làm cho vắc – xin này trở nên khan hiếm một cách không cần thiết.”

Trước đó, trong buổi họp khẩn giữa Cục Y tế dự phòng và Sở Y tế TP.HCM về dịch bệnh diễn ra vào ngày 10/4, ông Trần Đắc Phu, Cục Trưởng cục Y tế dự phòng lo ngại tình trạng người dân không chịu cho con tiêm theo chương trình mà muốn tự đi tiêm dịch vụ. Do đó nhiều khả năng nguồn vắc xin tiêm dịch vụ sẽ trở nên khan hiếm.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết từ ngày 7/3 toàn TP.HCM bắt đầu chiến dịch tiêm ngừa vét cho những trẻ em chưa hoặc đã chích sởi nhưng chưa đủ liều.

Thời gian dự tính của chiến dịch này kéo dài 8 tuần, số vắc xin dự tính là 100 ngàn liều.

Tới nay, đã được 5 tuần, ngành y tế TP mới chích được 37 ngàn liều sởi theo chương trình.

Bác sĩ Hưng cũng thừa nhận: “Nhiều người dân ghi rõ vào giấy thăm dò là họ không đồng ý cho con chích ngừa vắc – xin miễn phí. Họ sẽ tự cho con đi chích dịch vụ.”

Con số thống kê toàn TP.HCM cho thấy trong 14 tuần đầu tiên của năm 2014, lượng trẻ mắc sởi thường là 815 ca (tăng 708 ca so với cùng kỳ năm 2013), sởi bị viêm phổi là 365 ca (tăng 67 ca). Như vậy, tổng số cùng kỳ năm ngoái TP.HCM có 405 ca sởi, còn năm nay là 1180 ca sởi.

Đặc biệt, năm 2013, trẻ bị sởi đa số dưới 3 tuổi, nay lứa tuổi bị bệnh có khuynh hướng gia tăng, thậm chí trẻ chưa tới tuổi chích ngừa cũng mắc sởi.

Thanh Huyền