Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân cùng đồng đội đã có mặt tại nhà tang lễ bệnh viện Hải Hà để chia buồn với gia đình.

Liên quan đến vụ gây mất an ninh trật tự ở khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà, Quảng Ninh, sáng nay (19/4), bộ đội biên phòng Quảng Ninh đã tổ chức tang lễ cho 2 chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ là Thiếu tá Nguyễn Minh Đãi và Thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh.

{keywords}

Chiều 18/4, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã truy phong thăng hàm Trung tá cho Thiếu tá Nguyễn Minh Đãi.

Sáng 19/4, tại nhà tang lễ Bệnh Viện Đa khoa Hải Hà, Quảng Ninh, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh cùng gia đình đã tổ chức lễ truy điệu hai chiến sĩ.

Trung tá Nguyễn Minh Đãi 43 tuổi, quê Bắc Ninh, cán bộ phiên dịch đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái được điều lên Bắc Phong Sinh làm nhiệm vụ phiên dịch cho công tác bàn giao các đối tượng cho Trung Quốc vào ngày 18/4. Khi làm nhiệm vụ, đồng chí Đãi đã bị các đối tượng người Trung Quốc dung dao, chân ghế đánh tử vong.

Được biết, ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân cùng đồng đội của hai chiến sĩ đã có mặt tại nhà tang lễ bệnh viện Hải Hà để chia buồn với gia đình.

Trước đó, vào chiều 18/4, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã đến thăm, động viên các gia đình, cán bộ chiến sĩ biên phòng, công an hy sinh và bị thương trong khi làm nhiệm vụ ngăn chặn vụ gây rối trật tự an ninh ở khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã trao tặng số tiền 10 triệu đồng cho mỗi gia đình chiến sĩ biên phòng hy sinh và 5 triệu đồng cho mỗi chiến sĩ biên phòng, công an bị thương đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hải Hà.

Bốn chiến sĩ biên phòng bị thương gồm: đồng chí Lê Thế Hưng, Nguyễn Văn Cưu, Trần Văn Ngọc và Nguyễn Đức Trà. Ngoài ra còn có 1 chiến sĩ công an huyện Hải Hà bị thương.

Cụ thể, vào hồi 4h20’ ngày 18/4, một nhóm 16 người Trung Quốc đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh), thì bị các cơ quan chức năng của Việt Nam phát hiện, bắt giữ và dẫn giải ra cửa khẩu để tiến hành làm các thủ tục trao trả lại phía Trung Quốc theo luật pháp 2 nước và thông lệ quốc tế.

Khoảng 12h cùng ngày, trong khi đang làm thủ tục trao trả lại phía Trung Quốc, một vài người đàn ông của nhóm người trên lợi dụng sơ hở đã cướp súng và tấn công các lực lượng chức năng.

Sự việc khiến 7 người thiệt mạng, trong đó có 2 chiến sĩ biên phòng Việt Nam và một số người bị thương trong đó có 4 chiến sĩ biên phòng và 1 chiến sĩ công an Việt Nam.

Chiều 18/4 5 thi thể và 11 người nhập cảnh trái phép, gây ra vụ nổ súng tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, đã được cơ quan chức năng Việt Nam bàn giao cho Trung Quốc.

Cũng trong chiều 18/4, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, người phát ngôn của tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Chúng tôi khẳng định đây không phải là một vụ khủng bố. Những đối tượng này là những đối tượng manh động trong nhóm người vượt biên trái phép sang Việt Nam và vào sâu trong nội địa khi chúng tôi trao trả về Trung Quốc theo pháp luật 2 nước và Thông lệ quốc tế thì đã xảy ra vụ việc đáng tiếc này”.

(Theo VOV Online)