- Sinh ra trong gia đình danh giá, dù không may mắn trong nghiệp thi cử, đèn sách nhưng Dương Chí Dũng lại có con đường công danh được đánh giá là "xuôi chèo mát mái".

Dương Chí Dũng; phúc thẩm; TAND tối cao
                                       Toàn cảnh đại án Vinalines (click vào để xem ảnh to)

Gia đình danh giá

{keywords}

Dương Chí Dũng sinh ngày 5/5/1957 tại Hải Dương, nguyên là Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Ủy viên Thường vụ Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đại biểu Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam XI toàn quốc - (Ảnh: Một thế giới)

{keywords}

Dương Chí Dũng sinh ra trong một gia đình được đánh giá là danh giá bậc nhất đất Cảng. Dũng là con trai của ông Dương Khắc Thụ, nguyên Đại tá Giám đốc Công an TP Hải Phòng. Em trai Dũng là Đại tá Dương Tự Trọng từng giữ chức vụ Phó Giám đốc CA Hải Phòng, sau đó được thăng cấp lên Cục phó Cục Cảnh sát Quản lí Hành chính về trật tự xã hội. Em gái là bà Băng Tâm - Công an PC25 Hải Phòng. Em rể tên là Nguyễn Bỉnh Kiên, nguyên Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng. Trong ảnh là ông Dương Tự Trọng, em trai Dũng, thời còn là Phó Giám đốc CA Hải Phòng (Ảnh: ANHP)

{keywords}

Vợ Dũng là bà Phạm Thị Mai Phương (SN 1959), một cán bộ về hưu, 2 vợ chồng sinh được ba con gái. Bà Phương được đánh giá là người phụ nữ hết lòng vời chồng, con. Trả lời báo chí khi chồng bị bắt người phụ nữ này chia sẻ ngắn gọn: “Buồn riêng tôi giữ một mình…". (Ảnh chụp tại phiên tòa xét xử Dương Chí Dũng).

{keywords}

Ngôi nhà của vợ chồng Dương Chí Dũng trên đường Nguyên Hồng, Hà Nội. Trong phiên sơ thẩm, đại diện VKSND TP Hà Nội đã đề nghị tiếp tục kê biên 3 căn nhà trong đó có căn này để đảm bảo thi hành án - (Ảnh: Soha)

{keywords}

Ngoài ra, Dũng còn có con riêng với vợ bé là bà P.T.T. (SN 1982, Thanh Hóa). Để chiều lòng người đẹp đã sinh quý tử cho mình, Dũng mua 2 căn hộ chung cư cao cấp cho người tình ở tòa nhà SkyCity (Láng Hạ) và tại tòa nhà Pacific (Lý Thường Kiệt, Hà Nội). Mỗi căn hộ này có giá từ 4-6 tỷ đồng, 2 căn hộ này đều đã bị cơ quan chức năng kê biên. Tuy nhiên, trong “Đơn kêu cứu cho chồng” vợ Dương Chí Dũng lại quả quyết rằng, số tiền 10 tỉ đồng mua hai căn hộ chung cư này là của bà chứ không phải tiền ông Dũng tham ô của Nhà nước.

Đường hoạn lộ thênh thang

{keywords}

Không đỗ đạt cao trong các kỳ thi nhưng Dương Chí Dũng lại có đường công danh suôn sẻ khiến nhiều người phải mơ ước. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Dũng đi lao động xuất khẩu ở CHDC Đức. Sau vài năm, về làm việc tại văn phòng Công đoàn Cảng Hải Phòng.

Trong khoảng thời gian này, Dũng học lớp tại chức ngắn hạn ngành Kinh tế vận tải biển (3 năm) tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp, Dũng làm  luận văn thạc sĩ rồi luận án Tiến sĩ kinh doanh thương mại tại Trường Đại học Thương mại - (Ảnh: Lao động)

{keywords}

Có trong tay tấm bằng đẹp, 9/2013, Dũng về làm cán bộ tại Tổng công ty Xây dựng Đường thủy. Năm 1994, Dũng nhanh chóng được đưa về Công ty nạo vét Sông 1 làm Phó Giám đốc sau đó lên làm Giám đốc.

{keywords}

Tháng 8/2005, Dương Chí Dũng được bổ nhiệm chức Tổng giám đốc Vinalines. Trong ảnh, Dương Chí Dũng lúc đang là Chủ tịch, Tổng Giám đốc Vinalines trả lời phỏng vấn báo chí - (Ảnh: VTC News)

{keywords}

6 năm sau đó, tháng 7/2011, Dương Chí Dũng được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị tổng công ty này. Dũng cũng là Ủy viên thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy Vinalines. Trong ảnh, Dương Chí Dũng với cương vị là Tổng Giám đốc Vinalines tặng cờ cho một đơn vị thành viên - (Ảnh: VTC News)

{keywords}

"Ngồi” ở ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị của Vinalines chỉ một năm ngắn ngủi, đến đầu tháng 2/2012, Dũng được điều động sang giữ chức vụ Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam - (Ảnh: Một thế giới)

Ngã ngựa

{keywords}

Với những sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng, may mắn đã không còn mỉm cười với Dương Chí Dũng khi vào ngày18/5/2012, sau khi ra quyết định khởi tố, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm việc với Bộ GTVT, ngay sau đó Bộ này đã có quyết định đình chỉ công tác với Dương Chí Dũng.

{keywords}

Nhận được tin mật báo của “một ông anh” ngày 17/5, Dương Chí Dũng nhờ người thân trong đó có em trai là Dương Tự Trọng và cấp dưới giúp sức nhanh chóng bỏ trốn.

{keywords}

Ngày 19/5/ 2012, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định truy nã đối với Dương Chí Dũng. 

{keywords}
Ngày 21/ 6/ 2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đề nghị truy nã quốc tế ông Dũng và được Ban Tổng thư ký tổ chức Interpol đồng ý. 

{keywords}

Kế hoạch bỏ trốn ban đầu, Dương Chí Dũng định sang Trung Quốc. Tuy nhiên khi xem quẻ bói, thấy không thuận nên Dương Chí Dũng quyết định chuyển hướng trốn sang Campuchia qua Singapore rồi sang Mỹ. Dương Tự Trọng lại lên kế hoạch đưa anh trai vào miền Nam để vượt biên. Do Interpol quốc tế đã nắm được thông tin, Dương Chí Dũng không được phép nhập cảnh vào Mỹ nên buộc phải quay lại Campuchia. Đến ngày 4/9/2012, nguyên Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam bị bắt. Từ đây chấm dứt những ngày tháng ở "đỉnh cao" của Dương Chí Dũng
{keywords}
Trong phiên xử sơ thẩm ngày 16/12/2013 Dương Chí Dũng bị tuyên án tử hình về tội tham ô, 28 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. (Ảnh: VietNamNet)

{keywords}

Trong phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và đồng bọn, Dương Chí Dũng đã có những lời khai chấn động khi tiết lộ danh tính của cán bộ mật báo cho ông ta bỏ trốn lúc “nước sôi lửa bỏng”. Đây được đánh giá là một trong những phiên xử gây chấn động dư luận nhất khi bị cáo có những lời khai quá bất ngờ khi cận kề án tử

L.Lam (tổng hợp)