- Những chiếc xe chở đá nặng đến hàng chục tấn lưu thông cả ngày lẫn đêm đã phá nát các con đường ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An). Đây là thực trạng gây nhức nhối nhưng chưa có cách để giải quyết.

Đường thành… mặt ruộng

Con đường tỉnh lộ 532 nối huyện lỵ Quỳ Hợp đi các xã Châu Quang, Châu Thành, Châu Hồng, Châu Tiến… từ lâu đã trở thành trục giao thông huyết mạch của huyện miền núi này. Tuy thế tuyến tỉnh lộ này đã bị cày nát không thương tiếc!

Bắt đầu từ địa phận xã Châu Quang (điểm nối với đường QL48C) đến tận các xã Châu Tiến, Liên Hợp; con đường 532 bị hư hỏng nghiêm trọng. Mặt đường vốn đã xuống cấp lại phải ‘gánh’ những chiếc xe siêu tải nên nhiều đoạn bị hư hại nặng. 

{keywords}
Người dân Quỳ Hợp đã quen mắt với những chiếc xe tải chở đá nguyên khối lưu thông trên tỉnh lộ và những tuyến đường liên xã. Trong ảnh là đoạn tỉnh lộ 532 qua trung tâm xã Châu Hồng.
{keywords}
Mỗi ngày có hàng chục xe tải chạy liên tục trên các tuyến đường để vận chuyển đá từ mỏ khai thác ra các xưởng chế biến.

Nghiêm trọng nhất phải kể đến đoạn qua các xã Châu Hồng, Châu Tiến. Tại đây, tuyến đường bị cày nát thành các luống khoai, ổ gà, ổ voi. Chỉ một trận mưa nhỏ cũng đủ biến đường sá thành mặt ruộng. 

Hàng ngàn hộ dân sống dọc theo tuyến đường phải chịu nỗi đày đọa mỗi khi tham gia giao thông. Họ còn đối mặt nguy hiểm khi ngày ngày phải tiếp xúc với hàng chục xe tải chở đá, sạn ầm ầm lao ra từ các mỏ quặng. Những nơi tập trung nhiều mỏ đá, giao thông càng hư hỏng nghiêm trọng.

Không chỉ tuyến tỉnh lộ huyết mạch, nhiều con đường liên xã ở Quỳ Hợp cũng bị xe tải chở đá băm nát. Điển hình là tuyến đường nối từ QL48C vào các xã Châu Lộc, Liên Hợp. 

Thời gian qua, hoạt động của hàng chục điểm mỏ khai thác đá trong khu vực kéo theo sự xuất hiện của những chiếc xe quá tải đã phá nát tuyến đường này. Ngay cả việc lưu thông bằng xe máy trên con đường cũng vất vả do mặt đường bị quần nát thành các rãnh sâu.

Nhiều con đường khác ở Quỳ Hợp cũng đang bị băm nát từng ngày. Chính cơ quan chức năng cũng tỏ ra bất lực trong việc kiểm soát.

Khó xử lý?

Trao đổi với PV, ông Phan Công Sen, Trưởng Phòng Công thương huyện Quỳ Hợp thừa nhận sự xuống cấp của hệ thống đường giao thông ở địa phương, trong đó có tuyến tỉnh lộ huyết mạch 532 dài 26km.

Ông Sen cho rằng phần lớn đường giao thông ở Quỳ Hợp đều ở cấp 5,6 với thiết kế chịu được tải trọng dưới 15 tấn. Tuy nhiên những chiếc xe ‘siêu tải’ có tải trọng lên đến 60 – 80 tấn đã phá nát các con đường, đặc biệt là loại xe ‘hổ vồ’ được nâng cấp khoang chứa với kích thước ‘khủng’. 

{keywords}
Những chiếc xe với trọng tải khủng đã băm nát các tuyến đường ở Quỳ Hợp.
{keywords}
Đường vào trung tâm xã Liên Hợp bị cày nát.

“Xe quá tải là nguyên nhân chủ yếu làm hỏng đường sá” – ông Sen khẳng định. Theo số liệu tại Phòng TNMT huyện Quỳ Hợp, địa phương này hiện có 150 doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản với 139 điểm mỏ, chủ yếu là các mỏ đá. 

Các điểm mỏ ở Quỳ Hợp thường nằm cách xa xưởng chế biến, doanh nghiệp đã sử dụng xe tải để vận chuyển nguyên liệu về xưởng. Hầu hết những chuyến xe chở đá, quặng đều vượt nhiều lần tải trọng cho phép, băm nát các tuyến đường.

Trong quá trình thu thập thông tin, PV ghi nhận mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải chở đá trắng nguyên khối lưu thông trên tỉnh lộ 532 về các xưởng chế biến. Ở các tuyến đường liên xã cũng có tình trạng tương tự.

“Mỗi năm tỉnh đều rót kinh phí để sữa chữa, bảo trì tuyến 532 nhưng không xuể. Hiện đường có nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng” – ông Sen cho biết.

Ông Phan Công Thư, Phó Trưởng CA huyện Quỳ Hợp xác nhận sự tồn tại của các xe quá tải chở đá, quặng lưu thông trên địa bàn. Tuy nhiên theo ông Thư, tình trạng hiện nay đã giảm nhiều so với lúc trước, đồng thời ông cho rằng có nhiều khó khăn trong việc kiểm soát, xử lý.

“Hiện trên địa bàn vẫn chưa có cân trọng tải nên khó xử lý, chúng tôi đang đề xuất cấp trên đầu tư trạm cân ở Quỳ Hợp. Địa bàn có hàng trăm mỏ quặng nên có nhiều xe tải lưu thông. Với những chiếc xe chở đá nguyên khối, rất khó để buộc tài xế hạ tải” – ông Thư cho biết.

Cao Thái