- Trận mưa lớn kéo dài từ 23 giờ ngày 26/4 tới sáng 27/4 đã khiến một số tuyến phố Hà Nội bị ngập úng cục bộ.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết trong trận mưa đêm qua (kéo dài từ 23 giờ ngày 26/4 tới 3h30 ngày 27/4), lượng mưa đo được tại các điểm khá lớn như Vân Hồ 59mm; Hồ Tây A 43,5mm; Trúc Bạch 85mm; Xuân Đỉnh 45mm; Đông Anh 47mm.

{keywords}
Mưa lớn khiến những nơi trũng, thấp ở Hà Nội bị ngập úng cục bộ (Ảnh: Cẩm Quyên)

Một số điểm có lượng mưa lớn hơn như Trung tâm Hội nghị Quốc gia 89mm, còn tại Thanh Liệt (Hoàng Mai) lên tới 91mm.

Đến sáng nay, mưa lớn vẫn tiếp diễn. Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, lượng mưa đo được tại Vân Hồ là 39mm, Hồ Tây A 48mm, Thanh Liệt 72mm, Trúc Bạch 46mm, Đông Anh 36mm, Xuân Đỉnh 62mm.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết từ 5 giờ sáng nay đã triển khai nhân lực ứng trực tại các điểm úng ngập, dùng biển cảnh báo những khu vực nguy hiểm trên đường phố.

Với lượng mưa lớn, có lúc diễn ra trong thời gian ngắn (lượng mưa 60mm/30phút) nhưng một số vị trí như Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, Tôn Đản, Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Công Trứ… không xảy ra úng ngập.

Tại thời điểm 8 giờ sáng, một số vị trí tại khu vực đang được xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đô thị hóa hoặc không có hệ thống thoát nước như đường Nguyễn Xiển, Phạm Văn Đồng, nút Mai Dịch, phố Thanh Đàm đã xảy ra úng ngập.

Một số vị trí khác như phố Minh Khai (chân cầu Vĩnh Tuy), phố Vĩnh Tuy, phố Liễu Giai, Đội Cấn, Trần Bình, Phan Văn Trường, ngã ba Quan Nhân - Vũ Trọng Phụng… xảy ra úng ngập do ảnh hưởng của việc đang triển khai thi công các công trình trên mương Cống Vị, mương Vĩnh Tuy, mương Đõ, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trên sông Tô Lịch…

Đến thời điểm 9 giờ sáng nay các vị trí úng ngập đã cơ bản rút nước, giao thông đi lại bình thường.

Trao đổi với VietNamNet, ông Vũ Anh Tuấn, trưởng phòng dự báo khí tượng hạn ngắn (Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương) cho biết do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén đi qua Bắc Bộ đã gây mưa dông diện rộng cho các tỉnh Bắc Bộ, tập trung ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ với lượng mưa phổ biến từ 20-70mm.

Một số nơi có lượng mưa lớn hơn, tron đó có Hà Nội. Lượng mưa đo được tại Hà Đông là 122mm, trạm Láng là 60mm. Lượng mưa đo được tại Ngân Sơn (Bắc Kạn) là 89mm, Phủ Lý (Hà Nam) là 170mm.

Dự báo hết hôm nay (27/4), mưa lớn sẽ không còn, chỉ rải rác mưa rào và dông. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết ngày 28/4, mưa tạm thời giảm hơn về lượng, sau đó từ chiều tối ngày 29/4 đến ngày 30/4, Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông trở lại, nền nhiệt độ trong những ngày này khá mát mẻ.

Ngày 1, ngày 2/5, mưa giảm đi cả về diện và về lượng, nhưng vẫn giữ ở mức độ rải rác, nền nhiệt tăng chậm. Ngày 3/5, ngày 4/5, mưa tiếp tục giảm thêm về diện vài nơi, ban ngày xuất hiện nắng, nền nhiệt tăng dần.

Cũng từ hôm nay dải mây dông đang gây mưa ở Bắc Bộ cũng mở rộng vùng ảnh hưởng, mưa dông từ phía bắc sẽ lan dần xuống các tỉnh Thanh Hóa đến phần phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh. Nền nhiệt giảm, kết thúc nắng nóng ở khu vực này.

Một số hình ảnh Hà Nội ngập nước sáng ngày 27/4:

{keywords}

Cảnh ngập trên đường Liễu Giai Ảnh: N.Trang

{keywords}

Ngần ngại trước đoạn đường chìm trong nước Ảnh: N.Trang

{keywords}

Phố Đội Cấn, quận Ba Đình Ảnh: Zing.vn

{keywords}

Ảnh: Zing.vn

{keywords}

Phố Trần Bình Ảnh: Dân trí

{keywords}

Ảnh: Lao động

{keywords}

Ảnh: N.Trang

{keywords}

Ảnh: N.Trang

{keywords}

Cảnh tượng dễ gặp trên đường phố Hà Nội sáng 27/4 Ảnh: N.Trang

{keywords}

Một số xe máy liều lĩnh vượt nước đã bị chết máy Ảnh: N.Trang

{keywords}

Người đàn ông này khá vất vả để khởi động lại xe Ảnh: N.Trang

{keywords}

Ảnh: N.Trang

{keywords}

Phải nhờ đến xe cứu hộ Ảnh: N.Trang

C.Quyên, Ảnh: N.Trang