- Chiều 30/4, Công an tỉnh Thanh Hóa chính thức công bố thông tin về vụ mất trộm 6 khẩu súng K54 tại trại giam Thanh Phong. Công an Thanh Hóa cũng cho rằng, vụ mất trộm súng trên chưa chứng minh được có cấu kết, thông đồng.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Thanh Hóa, vào khoảng 5h30' ngày 26/4, tại phân trại số 1, trại giam Thanh Phong (Tổng cục 8, Bộ Công an) đã bị kẻ gian cắt, phá khóa kho quản lý súng của đơn vị lấy đi 6 khẩu súng K54, 6 hộp tiếp đạn.

{keywords}

Số súng mất trộm đã được thu hồi lại.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an tỉnh xác định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, bởi những khẩu súng này nếu lọt được ra ngoài xã hội thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra đối với tình hình an ninh trật tự.

Từ lý do trên, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Tổng cục 8, Bộ Công an tiến hành điều tra, đồng thời chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ lập chuyên án điều tra vụ việc.

Sau hơn 3 ngày điều tra, đến chiều ngày 29/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan tới việc trộm cắp, đồng thời thu hồi đầy đủ 6 khẩu súng đã mất.

Nguyên nhân của việc mất trộm trên là do Đỗ Thành Lâm (biệt danh Lâm saker, SN 1996), đối tượng này đã bỏ học, sống lang thang hiện trú xã Vạn Thiện, huyện Nông Cống.

Lâm có quen biết với chiến sĩ nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong phân trại số 1 trại giam Thanh Lâm nên rất thông thạo về đường đi, lối lại trong công tác bảo vệ của trại giam.

Đến khoảng 3h30' ngày 26/4, Lâm mang theo một lưỡi cưa sắt, một kìm cộng lực đựng trong cặp học sinh lẻn vào phân trại số 1 cưa, cắt phá khóa kho thì thấy trên bàn phục vụ công tác hàng ngày có 12 khẩu súng, trong đó gồm 10 khẩu K54 và 2 khẩu K59. Lâm nhanh chóng gom 6 khẩu K54 cùng 6 hộp tiếp đạn để trong bao súng rồi rời khỏi hiện trường mang đi cất giấu.

{keywords}

Giám đốc Công an thưởng nóng cho lực lượng tham gia phá án.

Sáng 26/4, Đỗ Thành Lâm gặp Lê Văn Long (Long Mão - SN 1989), trú xã Minh Thọ, huyện Nông Cống và gửi Long chiếc cặp bên trong có đựng 4 khẩu súng, 4 hộp tiếp đạn.

Hai khẩu còn lại, Lâm mang theo người phóng về Hà Nội, sang Bắc Ninh rồi lên Lạng Sơn ngay trong sáng cùng ngày với mục đích tìm khách để bán súng.

Về phần Lê Văn Long đã mang chiếc cặp đựng bốn khẩu súng về nhà cất. Đến 19h30’ cùng ngày, Long mang cặp đựng số súng nêu trên nhờ bạn gái tên L., trú xã Vạn Thắng, Nông Cống cất giữ.

Sau gần 4 ngày đi bán súng không thành, Lâm đã bị lực lượng công an bắt giữ tại Bắc Ninh và thu giữ số súng và hộp đạn nói trên.

Trước câu hỏi của báo chí về việc có hay không các đối tượng trên cấu kết với lính nghĩa vụ thực hiện vụ trộm trên?

Thiếu tướng Trịnh Xuyên, GĐ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đến sáng 30/4 mới di lý đối tượng Đỗ Thành Lâm về Thanh Hóa nên chưa lấy được lời khai.

Song bước đầu có thể khẳng định Lâm có quen biết với chiến sĩ nghĩa vụ trại giam Thanh Phong tên Cao Long, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra nên chưa thể chứng minh được có cấu kết, thông đồng.

Lê Anh