- “Hiện nay khi đất nước hòa bình, dân đang ấm no, hạnh phúc thì nước ngoài lại âm mưu lăm le gây hấn và đe dọa đến chủ quyền dân tộc. Chính vì thế, chúng ta phải đứng lên thể hiện lòng yêu nước của mình".

Việc làm hợp lẽ tự nhiên!

Chiều 12/5, chúng tôi tìm đến ngôi nhà riêng số 16 Ngõ Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nôi, nơi ông Nguyễn Mạnh Huân (62 tuổi) - người viết lá đơn xin “nhập ngũ” đang sinh sống.

Ngôi nhà 3 tầng nằm tít sâu trong ngõ cửa đóng then cài rất chắc chắn, phải rất khó khăn PV mới tiếp xúc được với ông.

{keywords}
Ông Nguyễn Mạnh Huân (62 tuổi)

Dù đã ở tuổi 62 nhưng ở người cựu binh này vẫn có được phong thái, sức khỏe và tinh thần ổn định. Bên chén trà nóng, ông Huân nhanh chóng kể về cuộc đời mình và lý do viết lá đơn xin nhập ngũ.

Theo ông Huân, việc ông viết đơn xin gia nhập quân ngũ là xuất phát từ quá khứ, do gia đình ông đã trải qua cả 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ ác liệt.

Ông kể: “Là một người con Hà Nội, từng sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh, lại trực tiếp tham gia cầm súng bảo vệ Tổ quốc nên tôi thấu hiểu hơn ai hết sự tàn khốc, đau khổ của các cuộc chiến gây ra với nhân dân.

Hơn thế, trước đây trong thời kỳ làm công nhân ở nhà máy thủy tinh Hà Nội tôi từng tham gia trung đội dân quân tự vệ chiến đấu với máy bay Mỹ để bảo vệ bầu trời Hà Nội. Đến năm 1979, theo lệnh tổng động viên của Chủ tịch nước tôi bắt đầu lên đường vào quân dự nhiệm, sau đó được bổ sung vào Quân đoàn 1 đóng tại Yên Dũng, Bắc Giang.

Với những kinh nghiệm chiến đấu trên chiến trường cộng với lòng yêu nước của mình, tôi nghĩ việc làm của tôi là hợp lẽ tự nhiên”.

Rồi ông chia sẻ thêm:

“Hiện nay khi đất nước hòa bình, dân đang ấm no, hạnh phúc thì nước ngoài lại âm mưu lăm le gây hấn và đe dọa đến chủ quyền dân tộc. Chính vì thế, chúng ta phải đứng lên thể hiện lòng yêu nước của mình. Tuy bây giờ tôi đã 62 tuổi nhưng tôi sẵn sàng nhận bất kể công việc gì hợp với sức khỏe, tuổi tác, miễn sao được ghé vai gánh vác cùng các cháu thanh niên bảo vệ lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc”.

“Trong sáng ngày 13/5, tôi sẽ mang lá đơn xin gia nhập quân ngũ đến nộp trực tiếp tại Ban chỉ huy quân sự quận Đống Đa", ông Huân cho biết thêm.

Gia đình ủng hộ

Tâm sự với chúng tôi, ông Huân cho biết, hàng ngày ông làm việc cho công ty sản xuất các dụng cụ thí nghiệm. Ngoài ra ông còn tham gia các hoạt động của hiệp hội UNESCO Hà Nội, cộng tác viên của đài truyền hình Hà Nội…

Tuy nhiên gần đây báo đài nói rất nhiều về việc Trung Quốc mang tàu sang vùng biển Việt Nam, đe doạ an ninh, chủ quyền lãnh thổ biển đảo, ông không thể đứng yên được.

{keywords}
Lá đơn xin gia nhập quân ngũ của ông Huân

“Tôi nghĩ mình phải làm một việc gì đó khi đất nước cần. Lá đơn tình nguyện xin được tham gia lực lượng quốc phòng toàn dân chính là thể hiện trách nhiệm của cá nhân tôi với Tổ quốc, với nhân dân. Tuy bây giờ tuổi tôi đã cao nhưng nếu Tổ quốc cần, tôi lúc nào cũng sẵn sàng mà không đòi hỏi bất cứ sự đãi ngộ nào của Nhà nước của Bộ Quốc phòng cả”.

“Cá nhân tôi cũng chỉ muốn nhấn mạnh rằng, thế hệ trẻ bây giờ cần phát huy hơn nữa sự yêu nước, lòng tự hào dân tộc, anh dũng, kiên cường, bất khuất dù trong hoàn cảnh nào...".

Cũng theo ông Huân, sau khi biết ông viết lá đơn tình nguyện xin bảo vệ Tổ quốc, mẹ, các anh em và hai con ông rất tự hào về việc làm này và hoàn toàn ủng hộ.

“Bản thân bố mẹ tôi cũng là bộ đôi, ba anh em tôi lại đều làm trong quân đội, đó đã là truyền thống rồi. Việc tôi tự nguyện viết lá đơn xin tham gia bảo vệ Tổ quốc họ hoàn toàn ủng hộ”, ông Huân chia sẻ.

Minh Minh