- Sáng 14/5, UBND tỉnh Bình Dương đã phát thông cáo báo chí kêu gọi người dân cần bình tĩnh, kiềm chế, không nghe theo sự xúi giục, kích động của kẻ xấu dẫn tới vi phạm pháp luật…sau sự kiện công nhân trên địa bàn diễu hành phản đối Trung Quốc vi phạm lãnh thổ Việt Nam.

Theo báo cáo sơ bộ của UBND tỉnh Bình Dương, chỉ riêng ngày 13/5, có khoảng 19.000 công nhân tham gia diễu hành phản đối Trung Quốc.

Theo ông Trần Văn Nam – Phó chủ tịch, kiêm người phát ngôn của tỉnh Bình Dương, ban đầu có 800 công nhân lao động tại các doanh nghiệp địa bàn thị xã Dĩ An kết hợp với khoảng 5.000 công nhân ở Công ty giày Thông Dụng mang theo cờ Việt Nam và biểu ngữ tập trung diễu hành trên các tuyến đường thuộc khu công nghiệp VSIP I và các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Thuận An để lôi kéo công nhân cùng diễu hành phản đối việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo.

{keywords}

Diễu hành ôn hòa của công nhân lúc ban đầu. Ảnh: Ngọc Trinh

Lúc đầu buổi diễu hành diễn ra trong ôn hòa, tuy nhiên nhiều công nhân có dấu hiệu quá khích đã kích động, phá cổng các doanh nghiệp đột nhập vào bên trong, yêu cầu chủ doanh nghiệp cho công nhân nghỉ việc và lôi kéo số công nhân tham gia cổ vũ cho lực lượng diễu hành…

Số lượng tham gia diễu hành ngày càng tăng, với khoảng 19.000 công nhân tham gia và sau đó chia thành nhiều nhóm đến các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…thuộc các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và lôi kéo công nhân nghỉ việc để tham gia.

Một số đối tượng đã kích động công nhân đập phá cổng, tường rào và tài sản của doanh nghiệp; gây mất an ninh trật tự.

Thậm chí có đối tượng lợi dụng tình hình hỗn loạn để cướp tài sản, đốt nhà xưởng, hành hung các bảo vệ và chuyên gia.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, đến 1 giờ sáng ngày 14/5, đã có hàng trăm doanh nghiệp bị đột nhập và phá hoại tài sản, trong đó đa số là các doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc; có khoảng 15 doanh nghiệp bị đốt nhà xưởng, thiệt hại nhiều tỷ đồng dẫn đến nguy cơ hàng trăm công nhân mất việc làm.

{keywords}

{keywords}

Để ngăn chặn tình trạng đột nhập, phá hoại, lấy cắp tài sản của các doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo lực lượng công an địa phương kết hợp với sự chi viện của Bộ Công an; mặt khác tỉnh đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động tại các khu vực đông công nhân diễu hành, các khu nhà trọ để công nhân không tham gia vào các hoạt động diễu hành gây mấy an ninh trật tự.

“Lãnh đạo tỉnh cũng kêu gọi tất cả mọi người hết sức bình tĩnh, kiềm chế; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tuyệt đối không nghe sự xúi giục, kích động của kẻ xấu dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật” – ông Nam nói.

Ngoài ra, ông Nam cho biết tỉnh đang chỉ đạo xử lý nghiêm khắc những đối tượng lợi dụng tình hình đã gây rối, phá hoại tài sản của người dân, doanh nghiệp và nhà nước; cương quyết trấn áp những kẻ ép buộc người khác thực hiện hành vi trái pháp luật; đồng thời tập trung chỉ đạo nhanh chóng ổn định tình hình nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư và của công nhân lao động.

Bắt giữ một số đối tượng kích động, phá hoại

Sáng nay (14/5) ông Võ Minh Giao, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cho biết: công an tỉnh này phối hợp cùng lực lượng của Bộ công an đã bắt giữ một số đối tượng lợi dụng tình hình để kích động công nhân gây rối, đập phá nhiều xí nghiệp trên địa bàn.

“Hiện UBND tỉnh đã họp giải quyết tình hình. Dự kiến tỉnh sẽ có buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp, người lao động để trấn an và xem xét các thiệt hại…”

Cũng trong sáng 14/5, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có văn bản gửi LĐLĐ các tỉnh, thành phố, Công đoàn (CĐ) ngành Trung ương, CĐ các tổng công ty và các cơ quan báo chí trong hệ thống CĐ, yêu cầu tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ xung quanh việc phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Theo văn bản này, cùng với các tầng lớp nhân dân, công nhân lao động (CNLĐ) ở khắp nơi, bằng nhiều cách thức khác nhau, đã tham gia biểu thị lòng yêu nước, phản đối hành động gây hấn, nguy hiểm của Trung Quốc. Tuy nhiên, tại một số địa phương, CNLĐ đã có các hành động quá khích như tự ý bỏ việc, đập phá nhà xưởng, trang thiết bị ...

Đây là hành động không đúng pháp luật, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến việc làm, đời sống CNLĐ.

Do vậy, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị công đoàn các cấp thực hiện phân công cán bộ bám sát cơ sở, theo dõi, nắm tình hình CNVC-LĐ, phát hiện những biểu hiện của một số đối tượng quá khích trà trộn vào kích động CNLĐ có các hành động cực đoan, không phù hợp quy định pháp luật trong CNVC-LĐ, báo cáo cho cấp ủy cùng cấp, kịp thời giải thích, tuyên truyền, vận động CNVC-LĐ chấp hành kỷ luật lao động, ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm, thu nhập; ngăn chặn các hành động đáng tiếc xảy ra.

Anh Phương


Trần Chánh Nghĩa