- Sau khi xảy ra sự việc hàng trăm công nhân của Cty TNHH giày Hong Fu Việt Nam (Khu công nghiệp Hoằng Long, Thanh Hóa) bị ngộ độc, chiều cùng ngày (15/5), Ban tuyên giáo tỉnh ủy và các ngành liên quan đã họp báo, thông báo có 735 công nhân phải nhập viện, qua đó không phát hiện chất độc trong nước.

{keywords}

Buổi họp báo chiều ngày 15/5

Tại buổi họp báo, ông Vũ Quang Vinh, PGĐ Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, khoảng 9 giờ ngày 15/5, Sở nhận được thông tin từ phụ trách y tế của Cty giày Hong Fu thông báo về việc nhiều công nhân sau khi uống nước được 5-10 phút thì có biểu hiện chóng mặt, đau đầu, buồn nôn...

Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Sở Y tế Thanh Hóa đã có mặt nắm bắt tình hình và chỉ đạo công tác cấp cứu bệnh nhân ngay tại hiện trường, đồng thời đưa các bệnh nhân nặng đi cấp cứu tại các bệnh viện kịp thời.

Tính đến hơn 12 giờ cùng ngày, các bệnh viện trên địa bàn đã tiếp nhận 735 bệnh nhân. Chưa có ca bệnh nào nguy hiểm đến tính mạng. Đến cuối giờ chiều đã có khoảng 50% bệnh nhân ổn định sức khỏe và xuất viện về nhà. Dự kiến, đến tối nay (15/5) hầu hết bệnh nhân sẽ được xuất viện. Bệnh viện chỉ giữ lại những công nhân là phụ nữ mang thai hoặc có bệnh mãn tính để tiếp tục theo dõi, điều trị.

“Bên cạnh việc cấp cứu bệnh nhân, Sở Y tế cũng đã tiến hành lấy các mẫu nước, chất nôn để xét nghiệm độc lập. Qua kết quả xét nghiệm nhanh hóa lý, chưa phát hiện thành phần độc hại trong mẫu nước. Còn về việc xét nghiệm vi sinh chậm nhất đến trưa mai sẽ có kết quả”, ông Vinh cho biết.

Phát biểu tại buổi họp, Đại tá Bùi Hồng Kỳ, PGĐ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngay sau khi sự việc vừa xảy ra, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường lực lượng xuống đảm bảo an ninh trật tự.

Hiện Công an tỉnh cũng đã lấy mẫu nước, chất nôn để xét nghiệm. Qua đó, công an cũng đang trong quá trình điều tra xem có hay không việc đầu độc trong vụ này.

{keywords}

Công nhân bị ngộ độc sau khi uống nước tại công ty

Ông Ngô Tôn Tẫn, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công ty THHH Hông Fu Việt Nam và Công ty THHH Hông Mỹ (có tổng số lao động khoảng 17.000 công nhân), là 2 trong số 4 Cty thuộc Tập đoàn Hồng Phúc của Đài Loan đóng trên địa bàn Thanh Hóa. Hiện toàn bộ số công nhân của hai Cty trên đã được phía Cty cho nghỉ 3 ngày (từ thứ 6 đến chủ nhật) được hưởng lương.

“Qua nắm bắt tình hình, không loại trừ khả năng có một số đối tượng xấu lợi dụng tình hình phản đối Trung Quốc trên biển Đông của người dân hiện nay để kích động công nhân nhằm mục đích phá hoại”, ông Tẫn cho biết.

Trước đó như VietNamNet đã đưa tin, khoảng 10 giờ sáng ngày 15/5, hàng trăm công nhân thuộc công ty TNHH giày Hong Fu Việt Nam (Khu công nghiệp Hoằng Long, Thanh Hóa) sau khi uống nước đã có biểu hiện bị ngộ độc bất thường.

Các công nhân đều có biểu hiện như: Ngứa họng, nôn mửa và ngất xỉu, đau đầu.... Sau khi xảy ra sự việc, các công nhân trên được lần lượt chuyển vào bệnh viện cấp cứu.

Lê Anh