- LS Nguyễn Trường Thành, Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý (Đoàn Luật sự Cần Thơ) trao đổi với VietNamNet xung quanh vụ việc bác sĩ chỉ định mổ ruột thừa nhưng lại tự ý cắt 2 buồng trứng bệnh nhân.

- Ông có theo dõi thông tin vụ việc bác sĩ BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ tự ý cắt 2 buồng trứng của bệnh nhân Lê Thị Ánh P. mà VietNamNet phản ánh?

Tôi có theo dõi thông tin trên báo, đài vụ việc xảy ra tại BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ về bệnh nhân Lê Thị Ánh P. bị cắt 2 buồng trứng trong khi chẩn đoán, chỉ định mổ viêm ruột thừa.

Dưới góc độ là người nhà bệnh nhân, tôi thấy có sự bức xúc là lẽ đương nhiên. Việc khiếu nại của gia đình bệnh nhân đối với bệnh viện là có cơ sở để xem xét.

{keywords}
LS Nguyễn Trường Thành – Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý - Ảnh: Quốc Huy

- Bác sĩ chỉ định gia đình ký mổ nội soi viêm ruột thừa, tuy nhiên bệnh nhân không bị viêm ruột thừa như chẩn đoán ban đầu. Bác sĩ đã thay đổi cách mổ hở để cắt buồng trứng được cho là bị hoại tử, ổ bụng có mủ. Bác sĩ đã vi phạm quy định căn bản trong y đức?

Việc đánh giá bác sĩ có vi phạm y đức hay không, không thể đơn thuần nhìn vào hiện tượng “Chẩn đoán viêm ruột thừa” chỉ định mổ nội soi, nhưng sau đó lại mổ hở cắt 2 buồng trứng.

Các bác sĩ được chỉ định phẫu thuật phải căn cứ trên kết luận khoa học của Hội đồng chuyên môn, do Giám đốc bệnh viện thành lập theo quy định Luật khám bệnh và chữa bệnh.

- Thực tế là các bác sĩ đã tự ý cắt 2 buồng trứng của bệnh nhân, tức là đã xâm phạm đến cơ thể khi chưa có sự đồng ý bảo hộ của gia đình. Chiếu theo luật vụ việc này có thể thương lượng hay đưa ra tòa án xét xử như thế nào?

Trường hợp bác sĩ đã phẫu thuật không đúng chẩn đoán, phẫu thuật khi chưa có sự đồng ý của gia đình (cắt buồng trứng) Luật khám bệnh, chữa bệnh đã quy định rõ tại Điều 80, cụ thể như sau:

Bước 1: Các bên tự hòa giải với nhau.

Bước 2: Trường hợp hòa giải không thành thì các bên tranh chấp có quyền khởi kiện đến Tòa để Tòa án thụ lý giải quyết. Thời hiệu để yêu cầu Tòa án giải quyết là 5 năm kể từ ngày sự việc xảy ra.

{keywords}
Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: Quốc Huy

- Bác sĩ cho rằng bệnh nhân P. bị hoại tử buồng trứng, trong bụng có mủ cần phải cắt bỏ. Vậy nhưng, gia đình người bệnh cho rằng buồng trứng vẫn bình thường không như kết quả bác sĩ công bố. Thưa ông, trước tòa, bằng chứng nào sẽ xác thực nhất khẳng định bệnh viện không cắt nhầm buồng trứng?

Khi giữa bệnh nhân và bệnh viện có tranh chấp về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực y khoa như “Có viêm buồng trứng, hoại tử buồng trứng để dẫn đến mỗ hở và cắt bỏ hay không” thì trách nhiệm bệnh viện phải chứng minh.

Nếu không chứng minh được đồng nghĩa với việc bác sĩ phẫu thuật có sai sót trong chuyên môn kỹ thuật.

Trường hợp bệnh viện chứng minh được nhưng gia đình bệnh nhân không tin và ghi ngờ kết quả của Hội đồng chuyên môn do bệnh viện lập thì có quyền khiếu nại lên Bộ Y tế. Yêu cầu thành lập Hội đồng chuyên môn cấp Bộ để thẩm định lại.

Thời hạn để Bộ Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn là 20 ngày, kể từ ngày nhận yêu cầu. Đến 30 ngày sau thì phải có kết luận vụ việc.

Kết luận Hội đồng chuyên môn Bộ y tế có giá trị chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc.

- Đối với người phụ nữ, 2 buồng trứng là một trong những điều rất quan trọng để sinh con hay nói cách khác là thiên chức làm mẹ bị bác sĩ tước bỏ. Ông nhận thấy tổn hại mà chị P. phải chịu đựng ở đây là mức độ nào?

Đối với người phụ nữ, thiên chức làm mẹ là thiên chức cao quý, nên việc cắt bỏ 2 buồng trứng (trong trường hợp nếu xác định chưa đến mức cắt bỏ) đồng nghĩa với việc tước bỏ quyền làm mẹ của bệnh nhân P. đang trong tuổi sinh đẻ.

Tuy nhiên, chị P. mới có một người con gái, nay không còn khả năng để sinh là một thiệt thòi. Mức độ thế nào phụ thuộc vào bản lĩnh của người phụ nữ, sự cảm thông chia sẻ của người chồng và gia đình 2 bên.

- Thưa ông, trường hợp kết quả mẫu bệnh chứng minh buồng trứng chị P. vẫn bình thường và không có mủ như bệnh viện công bố. Trách nhiệm cao nhất trong vụ việc này thuộc về những ai?

Theo Luật khám bệnh, chữa bệnh trách nhiệm trong sai sót về chuyên môn kỹ thuật thuộc về bệnh viện. Việc xử lý bác sĩ phẫu thuật như thế nào căn cứ vào kết luận Hội đồng chuyên môn và Hội đồng kỹ luật bệnh viện đề xuất do giám đốc bệnh viện quyết định.

Xin cảm ơn ông!

Quốc Huy (thực hiện)