- Xuất hiện tại tòa, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đưa ra khá nhiều yêu cầu.

Vụ bầu Kiên: Tạm đình chỉ đối với ông Trần Xuân Giá

Căn cứ vào đơn của ông Giá và thông báo của bệnh viện, HĐXX thấy rằng, ông Giá đang bị bệnh hiểm nghèo nên quyết định tạm đình chỉ đối với ông Giá.

Xuất hiện tại tòa, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đưa ra khá nhiều yêu cầu.

Bị cáo này đề nghị triệu tập bà Phạm Chi Lan, nguyên phó chủ tịch VCCI, người tham gia soạn thảo luật doanh nghiệp đến tòa với vai trò như một nhân chứng để làm rõ những vấn đề liên quan mà bà Lan có thể trả lời.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại phiên tòa sáng 20/5 - Ảnh: Nam Phong

Theo lời bị cáo Kiên: “Vì vụ án này không chỉ liên quan đến các doanh nghiệp của tôi, mà còn ảnh hưởng đến hàng trăm doanh nghiệp khác tại VN”.

Bị cáo này trình bày, chịu toàn bộ trách nhiệm về việc làm của mình, không trốn trách nhiệm nên đề nghị HĐXX xác định và làm rõ từng hành vi bị buộc tội của ông ta căn cứ vào quy định nào của pháp luật.

“Tôi không vi phạm pháp luật, đề nghị được tạo điều kiện trình bày toàn diện vấn đề, xin phép được nhận các văn bản pháp luật từ luật sư của tôi để tiện cho phần trình bày. Hết phiên tòa tôi sẽ trả lại”, lời bị cáo Kiên.

Ngoài ra, ông Kiên còn có ý kiến về việc mình bị cùm chân chỉ vì không đồng ý mặc đồng phục của trại giam, nhất mực đòi mặc sơ mi trắng.

“Tôi bị bắt 21 tháng nay chưa được gặp gia đình, dù lãnh đạo VKSND Tối cao đã cho phép tôi được gặp gia đình. Đây là quyền tối thiểu của tôi”, bị cáo Kiên trình bày trước tòa.

Cuối cùng, bầu Kiên đề nghị, nên chờ thêm 10 ngày nữa để xem sức khỏe ông Trần Xuân Giá có thể dự tòa được không. Đến cuối phiên tòa, khi xác định ông Giá không thể đến dự tòa, lúc đó tạm đình chỉ điều tra với ông Giá chưa muộn.

Sau khi xem xét, HĐXX đã chấp nhận một số yêu cầu của bị cáo Nguyễn Đức Kiên. Tòa cho rằng, bị cáo Kiên có quyền được tiếp xúc với người nhà, đó là trách nhiệm của phía công an, đề nghị thực hiện đúng.

Về đề nghị được nhận văn bản pháp luật từ luật sư của mình, HĐXX thấy yêu cầu này của bị cáo là chính đáng.

Đối với những người mà luật sư của bị cáo Kiên và chính bị cáo này yêu cầu Tòa triệu tập, HĐXX cho biết sẽ xem xét triệu tập sau, nếu thấy cần.

T.Nhung