- Phiên tòa kết thúc, người mẹ trẻ mỉm cười. Để tìm lại được "báu vật" của đời mình, chị đã bao lần phải rơi nước mắt. Trải qua bao cay đắng, với người mẹ ấy tình mẫu tử, đứa con trai là thứ quý giá, thiêng liêng nhất trên đời mà chị phải giành lại.

Quá khứ buồn


Có mặt từ rất sớm tại phiên tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM hôm ấy, chị T.M.T. (SN 1978, TP.HCM) ngồi lặng lẽ, đôi mắt buồn. Khi được hỏi về câu chuyện dẫn đến cảnh đáo tụng đình, chị tỏ ra cởi mở như muốn trút bớt tâm trạng đang đè nặng.

Chị T. cho biết chị và và anh N.V.T. là bạn học chung thời trung học, cùng quê ở tận Bạc Liêu. Hồi đó, sau khi ra trường, hai người yêu nhau rồi chung sống như vợ chồng ở tận Cà Mau. Sau thời gian sống chung, khi anh đưa chị về ra mắt gia đình cũng là lúc cái thai trong bụng đã nhiều tuần tuổi. 

Thế nhưng, gia đình anh không chấp nhận vì cho rằng chị là kẻ "đũa mốc mà chòi mâm son". Mối quan hệ tình cảm rơi vào sóng gió. Khi anh không vượt qua được rào cản, chị vẫn quyết định sẽ sinh con bởi với chị đó là kết quả của tình yêu.

Chị trở lại Cà Mau chờ ngày vượt cạn. Ngày 4/11/2005, đứa trẻ chào đời, chị phải lấy họ của mình đặt tên cho đứa cho trai - T.S.T. Những ngày đó, anh T. vẫn lui tới thăm nom. Khi con vừa hai tháng tuổi, anh trở lại và nói muốn chị cho anh bồng con về nhà để thắp hương trước bàn thờ tổ tiên.

{keywords}
Sau hôn nhân tan vỡ là những đứa trẻ cần sự yêu thương của cha mẹ. Ảnh minh họa: PNTP

Chị không khỏi chạnh lòng vì mình chỉ là người con dâu không được thừa nhận nhưng vì nghĩ đến nguồn cội của con, chị đồng ý. Thế rồi, anh đem con đi biệt, chị lặn lội về lại Bạc Liêu tìm con nhưng gia đình anh kiên quyết không giao vì anh là con trai duy nhất trong gia đình.

Gia đình anh vẫn không chấp nhận, xua đuổi chị, một mực muốn được chăm sóc đứa trẻ bởi đó là cốt nhục của họ. Sau đó, anh ra sức thuyết phục chị để con lại cho anh chăm sóc vì dù sao đứa trẻ cũng cần sống một cuộc sống đầy đủ, bản thân chị là người mẹ đơn thân, không có việc làm...Chị đắng lòng chấp nhận với điều kiện chị sẽ được lui tới thăm con bất cứ lúc nào.

Muốn thoát khỏi cảnh nghèo để một ngày nào đó mẹ con sum họp, chị T. lên TP.HCM lập nghiệp rồi làm chủ một công ty nhỏ. Những ngày đầu chật vật nên lâu lâu chị mới về thăm con. Thế nhưng, năm 2007, anh T. sang Thụy Sĩ định cư, giao quyền nuôi dưỡng con trai cho vợ chồng người chị gái. Chị không phản đối vì biết con mình rất được họ yêu thương.

Đứa trẻ lớn dần, tình cảm mẹ con cũng thêm khăng khít. Cũng vì thế những lần chị thăm con sau này, vợ chồng chị gái anh T. phản đối, họ không cho chị đến nhà thăm con như trước. Mỗi lần nhớ con chị tìm về Bạc Liêu, đến trường học tìm con đều vấp phải sự phản đối của gia đình. Rồi một ngày, họ tuyên bố đứa trẻ là con của họ, anh T. đã viết giấy cho đứa trẻ, nó được nhận làm con của vợ chồng chị gái anh mà chị không hề hay biết.

Kiện đòi lại con

Đứa con mình dứt ruột sinh ra bỗng nhiên trở thành con người khác, dòng tên cha mẹ trong giấy khai sinh của con bỗng nhiên bị đổi, thay đổi cả họ tên khiến chị vô cùng đau lòng. Chị T. quyết sẽ đấu tranh để giành lại quyền làm mẹ.

Đầu năm 2012, chị đệ đơn ra TAND tỉnh Bạc Liêu kiện vợ chồng người chị gái của anh đề nghị truy nhận mẹ cho con và thay đổi quyền trực tiếp nuôi con. Những thủ tục tố tụng theo luật định nhanh chóng được tiến hành.

Với những chứng cứ, cơ sở pháp lý các bên cung cấp, tòa nhận định cháu T.S.T. đúng là con của ruột của chị T.M.T. và ông N.V.T. Việc ông T. viết giấy giao con cho vợ chồng người chị gái mà chưa có sự đồng ý của chị là không đúng. Phía bị đơn không thực hiện thủ tục xin con theo quy định pháp luật nên việc tự động đăng ký lại giấy khai sinh và họ tên cho cháu T. của phía bị đơn là sai.

Hiện tại ông T. đang định cư ở Thụy Sĩ, quyền nuôi và chăm sóc con cái trước tiên là quyền của cha mẹ. Từ đó, tòa chấp nhận yêu cầu của chị, tuyên chị là mẹ của cháu T., buộc bị đơn phải giao con cho chị nuôi dưỡng. Sau đó, với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, ông T. đã kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét.

Giờ nghị án, chị T. hồi hộp chờ phán quyết. Với chị, đây là một quyết định vô cùng quan trọng bởi từ lâu người mẹ ấy đã gác lại mọi tình cảm riêng tư chỉ canh cánh một điều sẽ giành lại quyền làm mẹ, sẽ được ngày ngày chăm sóc đứa con yêu thương để bù đắp phần nào mất mát. Con là động lực, là "báu vật" giúp chị vượt qua mọi thử thách để ổn định cuộc sống như hiện nay.

Cuối cùng, HĐXX nhận định những gì bản án sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ nên tuyên bác yêu cầu kháng cáo của ông T., tuyên chị là người thắng kiện. Nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của mọi người, chị mỉm cười. Đôi mắt người mẹ sáng lên, háo hức khi nghĩ đến cảnh mẹ con đoàn tụ sau nhiều năm xa cách.

Hồng Thắm