- Bà Hằng bị kết án hơn 5 năm tù giam vì tội “Mua bán phụ nữ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân”. Tuy nhiên khi nạn nhân vụ buôn người trở về nói, bà Hằng không phải là người đã bán chị.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 05/QĐ-VKSTC-V3 bản án hình sự sơ thẩm số 72/HSST ngày 24/3/2008 của TAND tỉnh Bắc Giang đối với bà Đỗ Thị Hằng (SN 1953, trú tại phường Mỹ Độ, TP Bắc Giang) về tội: “Mua bán phụ nữ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân”.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đề nghị TAND Tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy bản án hình sự sơ thẩm, để điều tra lại vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, bị cáo buộc 2 tội “Mua bán phụ nữ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân”, bà Hằng bị kết án 5 năm, 6 tháng tù giam.

Tuy nhiên tại phiên tòa, bà Đỗ Thị Hằng kêu oan, cho rằng tại thời điểm chị Dương Thị Liễu bị bán đi Trung Quốc, bà Hằng đang điều trị bệnh thần kinh.

Đến nay, bị hại trong vụ án này là chị Dương Thị Liễu đã trở về Việt Nam và có xác nhận, bà Đỗ Thị Hằng không phải là người bán chị.

Chị Liễu chỉ ra người đã bán chị là Phạm Văn Ngọ cùng với một người phụ nữ khác cũng tên Hằng, nhưng lấy chồng Trung Quốc.

Bà Hằng vốn là nạn nhân trong vụ buôn người đi sang Trung Quốc. Tuy nhiên, sau đó, bà may mắn được Công an Trung Quốc giải cứu và đưa về nước an toàn.

Vừa về đến nhà, bà bị Công an Bắc Giang bắt vì tình nghi liên quan đến đường dây buôn bán người qua biên giới.

Còn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân”, kháng nghị của VKSND Tối cao lập luận: Các khoản vay nợ của bà Hằng với chị Khổng Thị Mỹ (300.000 đồng) và anh Phan Văn Phương (400.000 đồng và 20 bơ gạo) đều chỉ là các khoản vay bằng miệng, không có giấy xác nhận nên cần phải được làm rõ về số nợ trên.

Đồng thời, phải chứng minh được động cơ, mục đích của Đỗ Thị Hằng, có dùng thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của bà Mỹ và ông Phương hay không? Việc vay nợ có phải là quan hệ dân sự?

Trước đó, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cũng đã hủy bản án sơ thẩm đối với ông Nguyễn Thanh Chấn (quê Bắc Giang).

Ông Chấn bị quy kết tội 'Giết người' và đã phải ngồi tù 10 năm.

T.Nhung