- “Thanh tra giao thông không có nghiệp vụ, không có bản lĩnh, nếu có công cụ hỗ trợ mà xảy ra việc gì thì ai chịu trách nhiệm? Công việc của Thanh tra giao thông không cần thiết đến những công cụ hỗ trợ như súng, dùi cui điện, chất gây mê…”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định như vậy xung quanh đề xuất tại Dự thảo Thông tư liên tịch Bộ GTVT và Công an - quy định về trang bị, quản lý công cụ hỗ trợ của lực lượng thanh tra ngành GTVT.

Chủ trì cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ GTVT và Bộ Công an về việc xây dựng Thông tư liên tịch này, sáng 27/5, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã mời các đại diện của Bộ Công an cho ý kiến về Thông tư, đặc biệt là nội dung các trang bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng Thanh tra GTVT, như súng bắn cao su, dùi cui điện, áo giáp…

{keywords}
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: Công việc của Thanh tra giao thông không cần thiết đến những công cụ hỗ trợ như súng, dùi cui điện, chất gây mê..

Trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Bộ Công an) cho rằng, sự phối hợp giữa 2 Bộ GTVT và Công an là hết sức cần thiết. Ngoài cái chung thì từng lĩnh vực khi phối hợp phải tính toán  cụ thể.

Theo trình tự xây dựng pháp quy, tổ biên soạn phải khảo sát lấy ý kiến trình lãnh đạo 2 Bộ  Công an và GTVT rồi mới công bố Dự thảo Thông tư liên tịch.

Đại tá Đỗ Văn Cương - Vụ trưởng Vụ Pháp Chế (Bộ Công an) cho hay, ông chưa nắm được thông tư liên tịch về việc trạng bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng Thanh tra giao thông và chỉ biết khi báo chí đưa tin.

Ông Cương cho rằng, cần phải cân nhắc kỹ với đề xuất trang bị công cụ cho lực lượng Thanh tra giao thông.

Ý kiến của ông Cương đã khiến ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh thanh tra Bộ GTVT hết sức bất ngờ. Bởi, theo ông Huyện, tham gia soạn thảo dự thảo này cũng có đại diện là Vụ phó Vụ Pháp chế của Bộ Công an.

“Khi xây xây dựng Dự thảo thành phần có cả Vụ phó Vụ pháp chế Bộ Công an nhưng không hiểu vì sao Vụ trưởng lại không biết”, ông Huyện băn khoăn.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhắc nhở Tổ soạn thảo Dự thảo Thông tư liên tịch về việc trang bị công cụ hỗ trợ cho Thanh tra giao thông và yêu cầu phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm, đặc biệt phải làm đúng trình tự, đúng quy định. Nhất là đối với những vấn đề nhạy cảm cần phải báo cáo trong cuộc họp xây dựng văn bản pháp luật hoặc báo cáo trực tiếp với Bộ trưởng trước, nếu đồng ý thì mới xây dựng.

Đặc biệt, theo người đứng đầu ngành giao thông, công việc của Thanh tra giao thông không cần thiết đến những công cụ hỗ trợ như súng bắn cao su, dùi cui điện, chất gây mê…

Hơn nữa, theo ông Thăng, ngành nào cũng có lực lượng Thanh tra nhưng nếu các ngành đều xin cấp công cụ hỗ trợ cho lực lượng Thanh tra như ngành giao thông thì mọi việc sẽ ra sao?

“Thanh tra giao thông không phải là CSGT, đừng biến Thanh tra giao thông thành CSGT. Thanh tra giao thông không có nghiệp vụ, không có bản lĩnh, nếu có công cụ hỗ trợ mà xảy ra việc gì thì ai chịu trách nhiệm? Từ khi lên làm Bộ trưởng, tôi đã chủ trương những việc gì mà Thanh tra giao thông và CSGT trùng lắp thì giao lại cho CSGT vì họ có kỹ năng, bản lĩnh trong việc đấu tranh, trấn áp các đối tượng manh động và tội phạm.

Thanh tra giao thông vận tải phải tập trung vào thanh tra chuyên ngành, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, tôi muốn ngành giao thông làm tốt việc của mình, việc tuần tra kiểm soát trên đường để CSGT làm” - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Trước việc công bố Dự thảo lấy ý kiến, Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu Tổ soạn thảo phải xin lỗi người dân do Thông tư chuẩn bị chưa được kỹ và rút lại để sửa.

“Làm chưa tốt thì phải xin lỗi dân rút lại để làm cho tốt cho đúng, chứ không có ngại, xấu hổ gì cả”, Bộ trưởng Thăng yêu cầu.

Đồng thời, Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu các Thứ trưởng phải ngồi trực tiếp rà soát lại những phần việc mình phụ trách, sau đó trao đổi với Bộ Công an để phối hợp triển khai đảm bảo an ninh an toàn.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Vụ pháp chế từ nay đến ngày 5/6 tới phải hoàn chỉnh báo cáo và trong báo cáo phải có ý kiến và phải thống nhất với các cơ quan Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Công an cho ý kiến rồi sau đó hai bên thông nhất mới ban ban hành.

Vũ Điệp