- PV Hoàng Sang của VietNamNet đang có mặt trên tàu CSB 8003 ở Hoàng Sa chuyển về những thông tin mới nhất về việc TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Theo PV Hoàng Sang, lúc 14h ngày 27/5, thông tin mới nhất nhận được là TQ đã di chuyển giàn khoan Hải Dương 981 cách vị trí cũ khoảng dưới 30 hải lý về phía Đông Nam đảo Tri Tôn.

Lúc 18h ngày 27/5, PV cho hay, hôm nay các tàu TQ tiếp tục gây căng thẳng tại khu vực đặt giàn khoan trái phép, bao vây và húc các tàu chấp pháp của Việt Nam.

{keywords}
Tàu kiểm ngư Việt Nam hoạt động chấp pháp trên biển

Cụ thể, vào lúc 16h50 phút chiều cùng ngày, trong khi đang tiến hành tuyên truyền yêu cầu phía TQ rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam, tàu kiểm ngư mang số hiệu 635 đã bị tàu 4610 của TQ đâm vào đuôi khiến bị hư hỏng nhẹ.

Đây là hành động mang tính khiêu khích mới nhất mà các tàu TQ thực hiện nhằm vào các tàu chấp pháp của Việt Nam.

Cũng trong chiều cùng ngày, vào lúc 15h30 phút, trong khi các tàu kiểm ngư và tàu cảnh sát biển Việt Nam thực hiện các hoạt động chấp pháp nơi TQ đặt giàn khoan trái phép thì đã bị các tàu TQ dàn đội hình ngăn cản.

Ước chừng có khoảng 12 tàu TQ cùng với máy bay áp sát, chặn hoạt động của các tàu chấp pháp Việt Nam.

Mặc dù các tàu TQ gia tăng hoạt động, ngăn cản trái phép, các lực lượng chấp pháp trên biển Việt Nam vẫn kiên trì, xử lý bằng phương pháp hòa bình, mở loa tuyên truyền, yêu cầu phía TQ rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, vào lúc 5h30 sáng 27/5, tàu CSB 8003 đã phát hiện giàn khoan Hải Dương 981 dịch chuyển chừng dưới 30 hải lý về phía Đông Nam đảo Tri Tôn.

Đây là vị trí vẫn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Hoàng Sang (từ Hoàng Sa)