- Trả giá cho hành vi tàn nhẫn, bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ (SN 1995, Cần Thơ) bị HĐXX tuyên án 18 năm tù về tội "giết người", đúng với mức án mà VKS đề nghị.

XEM CLIP TẠI ĐÂY:

Bảo mẫu đạp chết trẻ 18 tháng khóc giữa tòa

Tại phiên tòa bị cáo Nhờ đã khóc nức nở, vòng tay xin lỗi gia đình bị hại; tuy nhiên không tránh được bản án 18 năm tù.

"Nhận thức thấp kém, hành động thô bạo"

Suốt phần thẩm vấn của HĐXX, Nhờ thành khẩn nhận tội. Đôi vai run run, nữ bị cáo 19 tuổi lý nhí khai lại hành vi tội lỗi. Nhờ khai, sáng hôm đó cháu Long được mẹ đưa đến như thường lệ. Khoảng 8h30p, Nhờ cho bé Long ăn cơm rồi sự việc diễn ra bản cáo trạng mà VKS đã công bố.

{keywords}
Đưa bị cáo Nhờ đến phiên tòa.

Nhờ khai bản thân không có trình độ, không có việc làm ổn định và đang nuôi con nhỏ nên ở nhà, nhận giữ cháu Long và nhận giữ theo giờ hai bé khác để kiếm thêm thu nhập. Là chỗ quen biết với gia đình cháu Long nên khi nhận công việc này, bị cáo muốn mình vừa có việc làm, vừa được nuôi dưỡng cháu. Nhưng khi cháu không chịu ăn, bị cáo quá tức giận đã không làm chủ được mình.

"Bị cáo không qua trường lớp, không biết chăm sóc nhưng vẫn cố giữ những đứa trẻ. Cháu Long khóc có thể do nhiều nguyên nhân, có thể do thức ăn của bị cáo không hợp khẩu vị với cháu bé, cháu bé mệt nên khó ăn,...

Bị cáo đã nhận thức thấp kém mà còn hành động thô bạo. Bị cáo nghĩ gì về hành vi của mình?", Nhờ bật khóc, không trả lời HĐXX.

Nghe nhắc lại cái chết của con, cha mẹ cháu Long rớt nước mắt. Hình ảnh một đứa trẻ bị rớt nằm ngửa dưới nền nhà nhưng vẫn bị cô bảo mẫu đạp mạnh vào bụng rồi vào ngực khiến người nghe không khỏi xót xa.

"Đứa trẻ vô tội bị té xuống đất, nằm ngửa bị cáo thấy cảnh tình của đứa trẻ lúc đó thế nào mà có thể đối xử như vậy? Ra tòa, bị cáo khóc nhưng còn cháu bé thì sao? Theo kết quả giám định, cháu Long bị vỡ tim, vỡ gan, tràn máu màng phổi, đa chấn thương. Bị cáo biết hành vi của bị cáo gây ra sự phẫn nộ như thế nào không?", Nhờ im lặng.

Với thương tổn của cháu Long như vậy, bị cáo phải đạp rất mạnh. Bị cáo cũng là mẹ, cháu Long cùng lứa tuổi với con bị cáo, lẽ ra bị cáo phải yêu thương, chăm sóc như con mình. Tại sao bị cáo lại có thể tàn nhẫn, thô bạo như vậy? Bị cáo có làm vậy với con mình không? Nhờ nức nở: "dạ không".

Bài học đắng lòng

Cũng trong phần thẩm vấn, chủ tọa mời cha mẹ cháu Long lên trả lời thẩm vấn. Ông nhắc nhở mẹ cháu Long tại sao không đưa con đến gửi ở những cơ sở có giấy phép, không tìm hiểu kỹ về tính cách của bị cáo trước khi quyết định gửi con. Đây cũng là bài học đắng lòng cho các bậc phụ huynh.

{keywords}
Bị cáo Nhờ tại tòa.

Ngoài hành vi phạm tội của Nhờ, HĐXX cũng tập trung làm rõ độ tuổi của bị cáo khi phạm tội. Bởi, mẹ Nhờ khai không nhớ con gái sinh năm nào, mãi đến khi Nhờ đi học bà mới làm giấy khai sinh cho con sinh vào năm 1995.

Tại tòa, chồng Nhờ khai hai người chung sống nhưng chưa đăng ký kết hôn. Lúc đầu, anh nghĩ Nhờ sinh năm 1991 nhưng sau đó xem sổ hộ khẩu thì biết Nhờ sinh năm 1995. Vợ chồng Nhờ có một con năm nay hơn 2 tuổi, hiện anh đang chăm sóc.

Bào chữa cho Nhờ, vị luật sư đưa ra nhiều tình tiết liên quan đến hoàn cảnh của bảo mẫu trẻ. Từ ngày vụ án xảy ra, đứa con Nhờ trở nên bơ vơ vì thiếu mẹ còn cha phải lo mưu sinh với cuộc sống hàng ngày. Nghe nhắc đến đứa con nhỏ một mình lủi thủi trong khu trọ, đôi vai bị cáo run run, đau đớn.

Phát biểu quan điểm về vụ án, VKS nhận định trong thời gian trở lại đây, một số vụ án bạo hành trẻ em gia tăng. Đây là một trong những vụ án đặc biệt gây phẫn nộ dư luận gần đây. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, diễn biến phiên tòa có đủ cơ sở kết luận Hồ Ngọc Nhờ đã phạm vào bản cáo trạng quy kết.

Hành vi của bị cáo gây ra đau đớn cho cháu Long, là một phụ nữ, làm mẹ nhưng bị cáo vẫn dửng dưng, đạp mạnh vào bụng, vào ngực cháu bé rồi đóng cửa đi ra ngoài. Hành vi phạm tội đặc biệt nguy hiểm, phạm tội mang tính cố ý, thể hiện sự coi thường pháp luật và đạo lý làm người, gây ra cái chết cho cháu bé, gây phẫn nộ trong dư luận nên cần xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, cần xem xét bị cáo có nhân thân tốt, khai báo thành khẩn, đồng ý bồi thường cho bị hại, đang nuôi con nhỏ, bị cáo phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi nên cần xem xét, giảm nhẹ một phần 18 năm tù về tội "giết người".

Được tự bào chữa, Nhờ quay lại khán phòng bật khóc. Nhìn cha mẹ cháu Long, Nhờ khoanh tay, nói trong nước mắt: "Chị Huyền ơi, em thật sự xin lỗi vì đã gây ra cái chết cho cháu Long. Giờ em cũng không biết nói gì hơn, chỉ biết nói ngàn lời xin lỗi anh chị, xin anh chị tha lỗi cho em".

Lời nói sau cùng, Nhờ khoanh tay nhìn về phía cha mẹ cháu Long, lặp lại những câu nói cũ. Giờ nghị án, bị cáo ngồi thu mình trước vành móng ngựa, nước mắt rơi trong những cơn nấc nghẹn. Vì một phút thiếu kiềm chế, cô phải trả giá đắt. Đó không chỉ là những ngày tháng lao tù mà còn là quãng đời bất hạnh của một đứa trẻ sớm phải xa mẹ, gia đình tan nát.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên bị cáo Hồ Ngọc Nhờ mức án 18 năm tù giam.

M.Phượng