- Trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Bộ Công an) cho rằng: Việc siết chặt xe quá tải trước đây đã làm rồi, nhưng sau một thời gian tạm dừng, xe quá tải lại tái diễn đã để lại hậu quả nặng nề. Do vậy, cần phải xác định việc xử lý xe quá tải là việc làm thường xuyên, liên tục
TNGT giảm chưa bền vững
Tại cuộc họp Ban Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia diễn ra cuối tuần qua, tình hình trật tự ATGT trong 5 tháng đầu năm 2014 được đánh giá là có nhiều chuyển biến tích cực, so với cùng kỳ năm 2013.
TNGT đã giảm sâu ở cả 3 tiêu chí là số người chết, số người bị thương và số vụ tai nạn. Tại Hà Nội và TPHCM, tình hình ùn tắc giao thông đã được cải thiện đáng kể.
TNGT giảm cả 3 tiêu chí nhưng chưa mang tính bền vững. |
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng: Đạt được kết quả trên là nhờ có sự vào cuộc hết sức quyết liệt của Đảng, Chính phủ, của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân .
Tuy nhiên, TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí, nhưng tình hình trật tự ATGT vẫn có diễn biến phức tạp, số vụ TNGT vẫn nhiều, số người chết vẫn cao, số người bị thương vẫn còn rất cao, đặc biệt là trên địa bàn nông thôn. Vậy nên, TNGT đã giảm nhưng chưa bền vững. Cần phải tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ trước mắt và lâu dài.
Trong công tác quản lý và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh, cần tiếp tục rà soát văn bản pháp luật liên quan đến trật tự ATGT, đặc biệt là những văn bản chồng chéo, khó hiểu.
“Những điều khoản khó hiểu, chưa hiểu thì chưa phạt. Nếu chồng chéo thì thực hiện theo hướng ít ảnh hưởng đến lái xe, chủ doanh nghiệp. Cần nâng cao hiệu lực hiệu quả, đảm bảo thuận tiện cho lái xe và doanh nghiệp người dân. Cái nào bất cập thì xử lý ngay không để bất cập tiếp diễn”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Trong tổ chức giao thông, phải khoa học và hợp lý, đặc biệt là tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM cần tiếp tục các giải pháp giảm ùn tắc giao thông. Cần chống tiêu cực trong thực thi công vụ ở mọi lĩnh vực.
Siết chặt xe quá tải phải làm lâu dài
Việc siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát trọng tải xe đã có tác động tích cực đến việc đảm bảo trật tự ATGT, kiềm chế TNGT.
Tuy nhiên, trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Bộ Công an) cho rằng: Việc siết chặt xe quá tải trước đây đã làm rồi, nhưng sau một thời gian tạm dừng, xe quá tải lại tái diễn đã để lại hậu quả nặng nề. Do vậy, cần phải xác định việc xử lý xe quá tải là việc làm thường xuyên, liên tục, không để xe quá tải bị “lờn thuốc” ...
Xử lý xe quá tải sẽ thường xyên liên tục. |
Ông Nguyễn Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cũng cho rằng, việc xử lý xe quá tải cần phải được làm thường xuyên liên tục. Riêng đối với xe khách cần phải kiểm tra tải trọng xe. Bởi, thực tế có xe khách vừa chở khách vừa chở hàng trong khi hệ thống an toàn của xe được tính theo trọng lượng.
“Tải trọng xe khách không phải kiểm tra số người trên xe có đúng không mà phải kiểm tra trọng lượng xe. Nhiều xe khách chở đúng số người quy định, nhưng kèm theo đó là cả chở hàng khiến xe vượt quá tải trọng, nên cần phải cân tải trọng xử lý với xe khách chở hàng vượt quá tải”, ông Hình nói.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện là một chủ trương đúng và trúng, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và sự đồng thuận của nhân dân. Chủ trương này sẽ được tập trung thực hiện kiên trì, không ngừng nghỉ để đem lại hiệu qua tốt nhất...
Trong 5 tháng đầu năm (tính từ ngày 16/12/2013 đến ngày 15/5/2014) có 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT, trong đó 14 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Bắc Giang, Phú Thọ, Ninh Thuận, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bình Thuận, Hậu Giang, Phú Yên, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Gia Lai, Quảng Ninh, Bình Dương, Cần Thơ. Đặc biệt Bắc Giang giảm trên 50% số người chết vì TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn 15 địa phương có số người chết vì TNGT tăng cao là: Bình Phước, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Bình Định, Lai Châu, Quảng Nam, Nam Định, Trà Vinh, Kiên Giang, Đồng Nai, Bắc Kạn, Vĩnh Long, Bến Tre, Cà Mau. |
Vũ Điệp